Nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy
![]() |
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Yên Dũng) nhắc nhở chủ đò chờ khách ngang sông chấp hành nghiêm các quy định. |
Theo cán bộ Đội Cảnh sát giao thông-trật tự (Công an huyện Yên Dũng) kiểm tra các bến đò chở khách ngang sông, chúng tôi nhận thấy sự chủ quan, xem nhẹ dụng cụ cứu sinh của cả chủ bến, lái đò và hành khách. Tại bến đò Cung Kiệm thuộc xã Yên Lư, hơn chục phao cứu sinh cũ buộc chặt vào thành tàu, trong khi áo phao được cất cẩn thận trong khoang người lái, nhiều áo đã cáu bẩn, bám đầy dầu mỡ.
Đại úy Thân Mạnh Cường, Đội phó thừa nhận: “Tại tất cả các bến đò chở khách ngang sông do đơn vị phụ trách đều diễn ra tình trạng người đi đò không mặc áo phao. Dù đã nhắc nhở nhiều lần song cả chủ và khách đều không thực hiện, trong khi việc xử phạt gặp khó khăn do không có căn cứ giữ các giấy tờ liên quan để ràng buộc người vi phạm”.
Tương tự, khi cùng tổ tuần tra Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ trên sông Cầu, đoạn chảy qua xã Tư Mại (Yên Dũng), tình trạng phương tiện thiếu các yêu cầu bắt buộc như: Giấy chứng nhận kiểm định; giấy đăng ký; bằng thuyền trưởng, máy trưởng… vẫn diễn ra. Bị lập biên bản về lỗi không bằng máy trưởng, kiểm định hết hiệu lực, anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1970), trú tại xã Vân Hà (Việt Yên), chủ tàu BG-0188 giải thích do bận công việc nên chưa đưa phương tiện đi đăng kiểm. Mới đây, cả bốn tàu hút cát trái phép trên sông Lục Nam đoạn chảy qua xã Trí Yên (Yên Dũng) bị lực lượng chức năng bắt giữ đều không có giấy kiểm định hoặc có nhưng hết hiệu lực.
Theo Sở Giao thông-Vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.212 tàu, thuyền chở hàng, gần 60 phương tiện chở khách ngang sông hoạt động tại 52 bến đò. Lòng sông các tuyến thường nhỏ, hẹp, cong cua, nước chảy xiết nên gây khó khăn cho việc lưu thông. Đáng lo ngại hơn, các bến khai thác, nạo vét cát sỏi trái phép hình thành ở hầu hết các sông, nhất là ở những khu vực giáp ranh với tỉnh bạn. Các biển báo, phao tiêu, đèn chỉ dẫn cho tàu, thuyền còn thiếu, kể cả ở các khu vực nguy cơ tai nạn cao như: Sông Thương, đoạn qua thôn Bắc, xã Đồng Việt (Yên Dũng); sông Lục Nam, đoạn qua xã Vũ Xá (Lục Nam); sông Cầu, đoạn qua thôn Cựu Dưới, xã Đồng Phúc (Yên Dũng)...
Để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, trong đợt cao điểm vừa qua, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) duy trì hai ca tuần tra/ngày. Vì lực lượng mỏng, thiếu phương tiện nên tuần tra không khép kín, tàu không đủ nhiên liệu để đi hết tuyến sông. Từ ngày 15-12-2016 đến nay, đơn vị kiểm tra gần 100 phương tiện, phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 30 trường hợp. Thiếu tá Nguyễn Công Điệp, Đội trưởng nói: “Quá trình tuần tra, vi phạm nổi cộm nhất hiện nay là lái tàu không có bằng cấp. Nhiều tàu, thuyền vi phạm về đăng ký phương tiện, thiếu thiết bị an toàn, thậm chí chở quá khổ, quá tải”.
Liên quan đến công tác quản lý phương tiện đường thủy, ông Ngô Minh Định, Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và cấp giấy phép đăng ký phương tiện (Sở Giao thông-Vận tải) thông tin, hiện nay, Trung tâm kiểm định của Sở không có kiểm định viên đối với tàu, thuyền. Người dân có nhu cầu đăng kiểm phải đưa phương tiện về Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Bắc Ninh. “Chúng tôi chỉ kiểm tra và nắm bắt được thông tin về tình trạng cũng như hạn đăng kiểm của các phương tiện khi diễn ra hoạt động trao đổi, mua bán. Với những phương tiện khác thì không quản lý được do Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Bắc Ninh không cung cấp dữ liệu về số phương tiện của tỉnh đăng kiểm trong năm”- ông Ngô Minh Định nói.
Thời gian qua, mặc dù trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nhưng nguy cơ mất an toàn luôn tiềm ẩn. Để thiết lập trật tự, các địa phương tập trung đánh giá thực trạng hoạt động đường thủy nội địa, xây dựng các hình thức hoạt động theo mô hình phù hợp. Trước mắt, ngành chức năng tăng cường công tác quản lý để bảo đảm an toàn cho hành khách đi lại. Đặc biệt, ngành Giao thông-Vận tải cần chủ động phối hợp với các trung tâm đăng kiểm để quản lý phương tiện hiệu quả hơn, xử lý nghiêm các chủ tàu không chấp hành quy định. Cấp ủy, chính quyền các địa phương tích cực phòng ngừa, tập trung tuyên truyền để các chủ tàu, thuyền chấp hành nghiêm các quy định. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông, yêu cầu chủ đò cung cấp áo phao để đề phòng bất trắc.
Sỹ Quyết
Ý kiến bạn đọc (0)