Chung tay giảm TNGT trên quốc lộ 31
![]() |
Cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Nam làm nhiệm vụ trên quốc lộ 31. |
Có mặt trên quốc lộ 31, đoạn qua địa bàn huyện Lục Ngạn vào một ngày đầu tháng 7, dù nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C nhưng lực lượng công an vẫn bám đường làm nhiệm vụ. Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an huyện cho hay: "Ngày thường lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 31 đã đông, mùa vải thiều còn đông hơn nhiều nên dễ xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông. Do đó, lực lượng CSGT công an huyện đã huy động 100% quân số cùng cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) và các lực lượng khác tham gia phân luồng; trong giờ cao điểm, bố trí lực lượng tại các điểm cân dọc tuyến để nhắc nhở người dân tham gia giao thông và xử lý vi phạm".
Còn tại huyện Lục Nam, Công an huyện tổ chức rà soát các điểm thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn để bố trí lực lượng. Có mặt tại khu vực ngã tư Thân (thị trấn Đồi Ngô) vào giờ tan tầm buổi chiều, số lượng người, phương tiện lưu thông khá đông. Tổ công tác gồm một cán bộ công an huyện phối hợp với lực lượng công an xã vừa điều tiết giao thông vừa nhắc nhở, yêu cầu người dân bán hàng không lấn chiếm hành lang, lòng đường. Trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ bị lập biên bản. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã ra quyết định xử phạt hơn 400 trường hợp vi phạm quy định về ATGT trên tuyến quốc lộ 31.
Cùng với lực lượng công an, các ngành, đơn vị hữu quan còn quan tâm khắc phục một số bất cập có nguy cơ gây mất ATGT. Ngoài sửa chữa những điểm sạt, lún nghiêm trọng, 100% đường nhánh đấu nối với quốc lộ 31 đều đã được làm gờ giảm tốc độ, lắp biển cảnh báo.
Mặc dù vậy nhưng TNGT trên quốc lộ 31 vẫn ở mức cao. Đơn cử như tại huyện Lục Ngạn, TNGT trên quốc lộ 31 chiếm khoảng 70% tổng số vụ TNGT của toàn huyện. Điển hình là vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe máy vào đầu tháng 5 ở km47+200, đoạn qua thôn Lim, xã Giáp Sơn khiến ba người thương vong. Trước đó, tại km 43, đoạn qua địa phận thôn Ổi (Nghĩa Hồ), vì không giữ khoảng cách an toàn, ba ô tô đã va chạm liên hoàn khiến một xe con rơi xuống rãnh. Tương tự, quốc lộ 31 đoạn qua địa bàn huyện Lục Nam, TNGT cũng diễn biến phức tạp với 13 vụ làm chết 2 người, bị thương 15 người (so với cùng kỳ năm trước tăng 9 vụ, 12 người bị thương).
Quốc lộ 31 có mật độ phương tiện lưu thông lớn với chiều dài 143 km nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Lạng Sơn, đi qua các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Lạng Giang và TP Bắc Giang. Qua khai thác, nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị thu hẹp. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra 19 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 19 người, tăng 90% số vụ, 90% số người chết so với cùng kỳ năm 2017. |
Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do ý thức của người điều khiển phương tiện còn hạn chế dẫn đến những lỗi phổ biến như: Đi từ đường nhánh ra đường chính không giảm tốc độ, không nhường đường cho xe đi trên đường chính; sử dụng rượu bia quá giới hạn cho phép khi tham gia giao thông; không đội mũ bảo hiểm; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường... Quan sát tại km6+900, đoạn qua thôn Ghép, xã Thái Đào (Lạng Giang) vào chiều 3-7, chúng tôi nhận thấy số phương tiện vi phạm lỗi tốc độ khá phổ biến. Chỉ trong khoảng gần một giờ đồng hồ, tổ công tác của Công an huyện Lạng Giang đã phát hiện, lập biên bản xử phạt gần chục trường hợp chạy quá tốc độ quy định.
TNGT trên quốc lộ 31 gia tăng ngoài nguyên nhân chủ quan còn do số lượng phương tiện giao thông tăng đột biến, trong khi kết cấu hạ tầng tại tuyến dù đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Một số điểm thường xảy ra tai nạn là: Ngã tư thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam); khu Quang Trung, thị trấn Chũ; khu vực gần Trường THPT Phượng Sơn (Lục Ngạn) và đoạn qua xã Yên Định (Sơn Động). Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Để ngăn ngừa, hạn chế TNGT xảy ra trên tuyến đường này, đơn vị đã đăng ký làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải về việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31. Theo đó, giao cho Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban ATGT các cấp tổ chức rà soát, tổng hợp những bất cập trên tuyến để trình Bộ trưởng. Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an đẩy mạnh xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, mua bán, đỗ xe trái phép gây cản trở giao thông”.
Đi đôi với việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thì công tác tuyên truyền cũng cần được chú trọng hơn nữa. Thay vì phổ biến bằng miệng tại hội trường, các ngành, đơn vị chức năng nên phối hợp với những đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, nhà trường tổ chức nhiều hơn nữa các cuộc giao lưu, trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm, kiến thức, những bài học khi tham gia giao thông để người dân, học sinh nhận thức rõ hệ lụy của TNGT. Các bậc phụ huynh quan tâm, giáo dục con cháu tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Lực lượng chức năng xử lý nghiêm đối với lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ để tăng tính răn đe.
Ngọc Anh
Ý kiến bạn đọc (0)