Triển khai quy tắc ứng xử trong trường học: Lấy cái đẹp dẹp cái xấu
Dễ hiểu, dễ thực hiện
Tháng 3-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa. Trong đó nêu rõ nội dung xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong trường học gồm những chuẩn mực khi giao tiếp, sinh hoạt, học tập, làm việc...
![]() |
Thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, học sinh Trường THPT Mỏ Trạng (Yên Thế) cam kết chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông. |
Theo ông Ngọ Văn Giáp, Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT), các nhà trường xây dựng Bộ quy tắc ứng xử phải đáp ứng yêu cầu bảo đảm tính dân chủ, nhân văn, đúng pháp luật, được thảo luận, thông qua tại hội nghị cán bộ, công chức; định hướng lối sống tích cực, hoàn thiện nhân cách người học. Nội dung phải rõ ràng, dễ hiểu, thể hiện rõ mối quan hệ giữa thầy với trò, thầy với phụ huynh, trò với trò, ứng xử của con người với cảnh quan thiên nhiên, môi trường và phù hợp với từng bậc học. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục đã xây dựng văn bản và triển khai thực hiện.
Ông Phạm Hùng Cường, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Tân Yên 1 cho biết: Ngay sau khi Sở GD&ĐT có văn bản hướng dẫn, căn cứ tình hình thực tế, nhà trường xây dựng Bộ quy tắc ứng xử. Với học sinh, yêu cầu trên hết vẫn là nhiệm vụ học tốt, rèn luyện tốt. Còn với giáo viên là thi đua dạy tốt, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nền nếp.
Để phát huy tối đa hiệu quả, ngoài thường xuyên nắm bắt tình hình thực hiện, nhà trường coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại thi đua với giáo viên mỗi năm học. Mặt khác, kịp thời phát hiện, uốn nắn những hành vi thiếu văn hóa, chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục. Kết quả áp dụng trong năm học 2017-2018, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã phối hợp với gia đình nhắc nhở học sinh khắc phục các lỗi như đi học muộn, không làm bài tập; trường hạ hạnh kiểm một tháng đối với 3 học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.
Minh bạch trong đánh giá kết quả
Tìm hiểu được biết, từ Bộ quy tắc ứng xử áp dụng trong toàn trường, tùy bậc học, tại mỗi lớp có nội quy, quy định riêng in thành bảng treo ở vị trí gần cửa lớp để học sinh dễ nhìn, dễ tiếp thu, dễ thực hiện. Tại khuôn viên Trường THCS Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang) được treo nhiều khẩu hiệu thi đua như: “Thầy mẫu mực- Trò chăm ngoan”, “Trường khang trang- Lớp thân thiện”... Tại mỗi lớp học lại có nội quy, quy định riêng để học sinh thực hiện. Nguyễn Hà Duy, học sinh lớp 6C cho hay: “Bảng nội quy treo gần cửa lớp nhắc chúng em thực hiện tốt những điều gồm: Kính trọng thầy cô; đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; học bài và làm bài trước khi đến lớp; không nói chuyện riêng, nói tục; đi học đúng giờ”.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1299 phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018- 2015”. Mục tiêu là tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, tạo chuyển biến căn bản cách ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo. |
Tại Trường THCS Bích Sơn (Việt Yên), ban giám hiệu giao nhiệm vụ triển khai Bộ quy tắc ứng xử cho liên đội. Theo đó, ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ, vào buổi chào cờ hàng tuần, các thành viên Đội tuyên truyền măng non tổ chức nói chuyện, diễn kịch có chủ đề phê phán các hiện tượng tiêu cực trong môi trường học đường. Cách làm cụ thể đó giúp học sinh mắc lỗi nhận ra khuyết điểm của mình và có cách khắc phục. Năm học qua, kết quả rèn luyện của gần 100% học sinh đạt loại tốt; trường không có học sinh đánh nhau, vi phạm quy định an toàn giao thông (ATGT).
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, đến nay 100% cơ sở giáo dục báo cáo đã xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử. “So với các tỉnh, TP trong cả nước, Bắc Giang là một trong những địa phương triển khai sớm nhất. Nhìn từ những cơ sở giáo dục nghiêm túc triển khai bộ quy tắc cho thấy phong trào học tập, rèn luyện đạt nhiều kết quả, môi trường học tập văn minh, thân thiện”, ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết.
Tuy vậy, vẫn có nơi còn hình thức, giáo viên, học sinh chưa thực sự quan tâm thực hiện. Ở một số trường học còn hiện tượng học sinh không chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông; nói tục, chửi bậy, gây gổ, đánh nhau... Mới đây, Sở GD&ĐT chỉ đạo phòng chuyên môn tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở giáo dục triển khai Bộ quy tắc ứng xử với những nội quy, quy định cụ thể, phù hợp từng bậc học. Công khai, minh bạch trong đánh giá kết quả thực hiện để bộ quy tắc thực sự phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, năm học 2018-2019, Sở sẽ trừ điểm thi đua với những đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc nội dung này.
Mai Toan
Ý kiến bạn đọc (0)