Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm: Sản xuất theo chuỗi giá trị
![]() |
Ông Nguyễn Văn Khái. |
“Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Với ý nghĩa đó, ngày 7-5-2018, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020”. Bắc Giang được chọn là tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị toàn quốc về chương trình này. Mục tiêu của hội nghị nhằm triển khai, quán triệt đến các tỉnh, TP trong cả nước về thực hiện chương trình OCOP sao cho hiệu quả, bảo đảm phát triển các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn; đồng thời làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào sản xuất hàng hóa.
Thực hiện Chương trình OCOP, Bắc Giang đã đạt được kết quả ra sao, thưa ông?
Sau khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Bắc Giang đã khẩn trương triển khai. Ngành nông nghiệp phối hợp khảo sát, thu thập số liệu tại hơn 1,3 nghìn cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm. Từ kết quả thu thập, tỉnh ban hành Đề án Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, giai đoạn 2018-2020, Bắc Giang phấn đấu phát triển tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh. Giai đoạn 2021-2030 củng cố các thành quả đã đạt được; triển khai phát triển 6 điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Yên Dũng, Việt Yên.
Cũng phải nói thêm rằng, trước khi có Quyết định phê duyệt của Thủ tướng về OCOP, từ nhiều năm qua, Bắc Giang luôn quan tâm phát triển sản phẩm làng nghề.
![]() |
Thu hoạch cá tại xã Nghĩa Trung (Việt Yên). |
Được biết, Bắc Giang là địa phương sớm phê duyệt Đề án Chương trình OCOP, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đề án?
Việc xây dựng đề án rất kỳ công, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Do vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương phải xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình OCOP đối với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, từ đó tập trung chỉ đạo, xây dựng đề án.
Quá trình xây dựng đề án thì khâu quan trọng nhất là điều tra, thu thập số liệu, đánh giá thực trạng phát triển các sản phẩm và dự báo các yếu tố tác động. Làm tốt được nội dung này mới có cơ sở xác định mục tiêu rõ ràng; đưa ra giải pháp tối ưu nhất khi thực hiện.
Đến năm 2030, toàn tỉnh có khoảng 170 loại sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Trong đó, nhóm thực phẩm với 114 loại; dịch vụ du lịch, bán hàng có 16 loại; lưu niệm, nội thất, trang trí có 16 loại; thảo dược 15 loại; đồ uống có 8 loại; vải may mặc có 1 loại; khoảng 5-6 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao. |
Để thực hiện hiệu quả Đề án Chương trình OCOP, thời gian tới Bắc Giang tập trung vào những giải pháp nào, thưa ông?
Trước khi tỉnh ban hành Đề án chương trình OCOP, huyện Lục Nam, Tân Yên đã tổ chức ngày hội mỗi làng một sản phẩm vào cuối năm 2017, thu hút đông đảo người dân khắp nơi về tham quan. Quá trình tổ chức tại các huyện, chúng tôi đã rút ra một số kinh nghiệm. Căn cứ vào đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt, trên cơ sở đó các huyện, TP sẽ tiếp tục triển khai. Trước mắt chọn sản phẩm đạt được tiêu chí “tiệm cận” với yêu cầu đặt ra để đưa vào chương trình OCOP.
Song hành với đó, ngành nông nghiệp sẽ tham mưu với tỉnh ban hành cơ chế, chính sách phù hợp xây dựng tiêu chuẩn hóa đối với sản phẩm OCOP. Sản phẩm được phát triển từ thấp đến cao và từng bước hoàn thiện.
Bên cạnh đó, việc khuyến khích phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, điều hành theo chuỗi liên kết giá trị phải được chú trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Về lâu dài cần xây dựng sản phẩm mang thương hiệu cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện, hướng tới bảo đảm tiêu chuẩn của Việt Nam, từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu.
Xin cảm ơn ông!
Trịnh Lan
Ý kiến bạn đọc (0)