Quản lý vận tải hành khách - Kỳ 1: Xe dù, bến cóc hoạt động công khai
Vi phạm tràn lan
Nghị định 86, ngày 10-9-2014 của Chính phủ quy định, khi tham gia kinh doanh vận tải, các doanh nghiệp (DN) phải đăng ký kinh doanh, thành lập bộ phận quản lý an toàn giao thông, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe, phương tiện được cấp phù hiệu và hoạt động với loại hình vận tải tương ứng... Tuy nhiên, hiện nay nhiều đơn vị không chấp hành quy định trên dẫn đến tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng ngang nhiên đón khách trên các tuyến đường.
![]() |
Xe dù bắt khách lúc sáng sớm trên đường Hùng Vương (TP Bắc Giang), đoạn qua Bưu điện tỉnh. |
Khảo sát tại TP Bắc Giang những ngày gần đây cho thấy, từ 4 giờ, rất nhiều xe đã chạy lòng vòng “vợt” khách. Đang chờ xe trên đường Hùng Vương, bà Nguyễn Thị Mai, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Mỗi khi có việc ra Hà Nội, tôi và một số người dân chọn giải pháp bắt xe đi sớm. Chỉ cần gọi điện trước, nhà xe sẽ hẹn giờ, điểm đón và cam kết trả khách tận nơi trong nội thành”. Tìm hiểu thực tế cho thấy, dịch vụ vận tải này đang khá phổ biến, mỗi ngày ở TP Bắc Giang có khoảng 20 xe hoạt động, mỗi xe đưa, đón khách lưu thông từ 3 đến 4 lượt/ngày.
Tương tự, khoảng từ 6 đến 7 giờ 30 phút hàng ngày, tại các xã: Đồng Phúc, Cảnh Thụy, thị trấn Neo (Yên Dũng); Bích Sơn, Hồng Thái, Hoàng Ninh và thị trấn Bích Động (Việt Yên) cũng có các xe BKS 29B-134…, 98B-018… gắn phù hiệu xe hợp đồng nhưng chạy lòng vòng đón khách. Quy luật hoạt động của các phương tiện này là đón khách tại trung tâm các xã, thị trấn rồi di chuyển ra quốc lộ 1 và đường tỉnh 295B để “đè nốt”, giữ khoảng cách di chuyển phía trước các xe chạy tuyến cố định, tuyến buýt của một số DN nhằm “vợt” khách trên đường.
Không chỉ tuyến cố định, loại hình vận tải taxi cũng tràn lan xe dù, phương tiện tự ý gắn thương hiệu taxi, niêm yết, quảng cáo số điện thoại cá nhân để bắt khách. Một số DN trên địa bàn tỉnh cũng tự ý sử dụng phương tiện chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, được cấp phù hiệu theo quy định nhưng vẫn gắn tem, thương hiệu, trang bị bộ đàm, đồng hồ tính tiền tham gia vận tải hành khách.
Đơn cử, xe BKS 98A-149…gắn tem, thương hiệu của hãng taxi Sao Mai; xe BKS 98A-027…, 98A-187… sử dụng thương hiệu taxi Thành Đạt. Hoặc xe BKS 98A-149…, 98A-109…, 98A-173… chưa được cấp phép hoạt động nhưng sử dụng tem, thương hiệu của hãng taxi Hồng Hải đón khách tại TP Bắc Giang và khu vực ngã tư Đình Trám (Việt Yên). Tình trạng trên cũng xuất hiện tại huyện Hiệp Hòa khi nhiều xe lấy thương hiệu và sử dụng bộ đàm của các hãng taxi 89 và Đức Thủy nhưng không có tem và phù hiệu theo quy định.
Ngoài ra, từ ngày 1-8 đến nay, hãng taxi Thăng Long của Công ty TNHH Thăng Long (Bắc Ninh) tự ý mở văn phòng đại diện tại thị trấn Thắng, đưa khoảng 10 xe taxi do Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) Bắc Ninh cấp phép về đây kinh doanh, quảng cáo bán xe và thương hiệu trên địa bàn.
Xác nhận thông tin này, ông N.H.H, Giám đốc một hãng taxi trên địa bàn tỉnh khẳng định: “Ngoài các xe đã được Sở GTVT cấp phép, Công ty tôi đang có hơn 200 xe dù (cao hơn nhiều lần so với số lượng xe thực tế được Sở GTVT cấp phép hoạt động của đơn vị) có gắn tem, thương hiệu, sử dụng bộ đàm, phần mềm nội bộ tham gia kinh doanh vận tải. Địa bàn hoạt động của những phương tiện này chủ yếu tại TP Bắc Giang và trung tâm một số huyện lân cận”.
Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa phải được Sở GTVT cấp phép hoạt động; gắn thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị này bảo đảm tình trạng kỹ thuật, hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông với các yêu cầu tối thiểu khác như: Lưu giữ, truyền dẫn các thông tin theo quy định của Bộ GTVT. Thông tin này phục vụ công tác quản lý nhà nước về hoạt động của đơn vị vận tải; cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra khi có yêu cầu. Nguồn Nghị định 86/2014. |
Đi tìm nguyên nhân
Để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân trước hết từ ý thức chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải của nhiều chủ DN cũng như lái xe chưa nghiêm. Vì lợi nhuận trước mắt, các DN đã thu hút xe cổ phần, bán xe và thương hiệu cho tài xế. Theo đó, mỗi tháng chủ các phương tiện phải nộp từ 1 - 2 triệu đồng phí quản lý và được sử dụng thương hiệu, bộ đàm của DN để đón, trả khách.
Thực tế trên dẫn đến các phương tiện này không được quản lý tập trung, tự ý dừng đỗ, đón khách, đưa xe chưa đủ điều kiện vào hoạt động trái phép. Đối phó với lực lượng chức năng, nhiều tài xế còn “nhân bản” giấy phép lái xe để quay vòng, sử dụng nhiều lần khi bị kiểm tra. Trong khi ấy, người dân còn dễ dãi trong sử dụng dịch vụ này, tiện đâu đón xe ở đấy. Nhiều người dù biết rõ phương tiện hoạt động trái phép, không bảo đảm an toàn, chất lượng nhưng chỉ vì nhanh, tiện, được đưa đón tận nơi đã tiếp tay cho xe dù, bến cóc tồn tại.
Nguyên nhân nữa khiến tình trạng trên diễn biến phức tạp, kéo dài là do các lực lượng chức năng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Ông Trần Đình Quảng, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện, người lái (Sở GTVT) cho biết: “Trước những phản ánh của người dân về tình trạng xe dù, bến cóc xuất hiện nhiều, Sở đã có văn bản nêu rõ biển số xe, thời gian, quy luật hoạt động và yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông cùng các lực lượng chức năng tại các huyện, TP phối hợp vào cuộc xác minh, xử lý, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30-7. Tuy vậy, đến nay đã quá thời hạn nhưng Sở vẫn chưa nhận được báo cáo liên quan”.
Từ các nguyên nhân trên cho thấy, để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc vẫn còn tồn tại nhiều, trách nhiệm trước hết thuộc về các cơ quan quản lý. Với chức năng quản lý nhà nước đối với các hoạt động liên quan nhưng tình trạng này đã diễn ra công khai trong thời gian dài, nhiều lần được các DN, người dân phản ánh nhưng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để chấn chỉnh, đưa dịch vụ này vào nề nếp. Cùng đó, các lực lượng chức năng từ tỉnh đến phường, xã chưa thực sự vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm đã được chỉ rõ dẫn đến dư luận không tốt, bức xúc cho người dân.
(Còn nữa)
Nhóm PVKT
Ý kiến bạn đọc (0)