Lộn xộn xe khách trá hình
Nhiều chiêu trò
Trang facebook “Tiện chuyến Bắc Giang – Hà Nội” có khá nhiều thành viên, mang tên như vậy nhưng cả khách và các chủ xe không chỉ hoạt động từ tỉnh Bắc Giang đi Hà Nội và ngược lại mà còn đi nhiều tỉnh, TP khác. Thử đăng một yêu cầu đi Hà Nội, lập tức có hàng loạt ý kiến phản hồi với những lời mời chào hấp dẫn như đưa đón tận nơi, có thể mang theo nhiều hành lý, giá cả hấp dẫn…
![]() |
Xe chở khách hoạt động trái phép ở TP Bắc Giang. |
Lấy số điện thoại của một chủ xe 5 chỗ nhìn ảnh còn khá mới, chúng tôi hẹn xuất phát từ TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đi Hà Nội. Mới mờ sáng, lái xe đã điện thoại giục lên đường, khi lên xe, ngoài chúng tôi còn có hai người khác nữa. Sau khi sắp xếp chỗ ngồi và cho hàng hóa vào cốp xe, tài xế kiêm chủ xe lập tức thu tiền từng người. Tùy từng điểm đến của mỗi người, lái xe thu từ 100 - 150 nghìn đồng mà không có vé. Lái xe dặn mọi người, nếu có bị kiểm tra thì nói là người nhà đi thăm gia đình.
Trên đường đi, qua câu chuyện, chúng tôi được biết, hình thức đi chung, tiện chuyến như vậy rất phổ biến. Nếu khách thuê cả xe có thể phải trả 400-500 nghìn đồng/chuyến. Bình thường giá có thể 60-70 nghìn đồng/người cũng nhận. Chủ xe và khách thỏa thuận trên facebook về địa điểm đi, đến, số lượng người, giờ giấc, số tiền phải trả…, khi thống nhất thì xe đến đón, coi như là xe gia đình.
Chị Nguyễn Thu Hiền, một người thường xuyên đi Hà Nội để lấy hàng về TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) bán cho biết, chị là khách hàng quen thuộc của những xe kiểu này. Xe đa số còn mới, sạch sẽ, đưa đón tận nhà nên chị thấy khá tiện lợi nhưng chi phí thường cao hơn nhiều so với xe buýt, xe khách chạy tuyến cố định. Khi thu tiền, lái xe không có vé, đương nhiên là khách hàng không có được quyền lợi gì nếu có sự cố không may xảy ra.
Hiện nay còn nhiều dạng vận tải trá hình khác như xe gia đình, taxi ghép… Liên hệ với người của trang Limo..., chúng tôi cũng nhận được câu trả lời, xe đi từ Bắc Giang đến Hà Nội từ 5 giờ đến 19 giờ 30 phút hằng ngày, đưa đón miễn phí trong bán kính 3 km ở TP Bắc Giang. Loại xe đưa đón khách gồm 9 và 7 chỗ, tần suất 50 phút/chuyến, giá vé 80 nghìn đồng/người/lượt. Song thực tế không có vé mà thu tiền mặt của khách.
Với những chiêu trò “lách” quy định như vậy đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Các xe khách được phép hoạt động tuyến cố định, có bán vé và nộp ngân sách bị mất một lượng khách lớn vì những xe trá hình này.
Cần nhiều biện pháp
Hoạt động vận tải hành khách trái phép gây ra nhiều hệ lụy, làm xáo trộn quản lý các tuyến vận tải được phép, gây mất an toàn giao thông. Những doanh nghiệp vận tải chịu sức ép lớn do cạnh tranh không sòng phẳng trên thị trường. Ngân sách nhà nước thất thu một khoản không nhỏ.
Khó khăn lớn nhất hiện nay là theo quy định, xe hợp đồng từ 10 chỗ trở lên phải báo cáo các thông tin như hành trình, danh sách khách, điểm đón trả... về Sở Giao thông-Vận tải trước khi thực hiện hợp đồng, còn xe dưới 10 chỗ thì không phải báo cáo. Từ kẽ hở này, loại hình xe hợp đồng dưới 10 chỗ chở khách xuất hiện ngày càng nhiều.
Khó khăn lớn nhất hiện nay là theo quy định, xe hợp đồng từ 10 chỗ trở lên phải báo cáo các thông tin như hành trình, danh sách khách, điểm đón trả... về Sở Giao thông-Vận tải trước khi thực hiện hợp đồng, còn xe dưới 10 chỗ thì không phải báo cáo. Từ kẽ hở này, loại hình xe hợp đồng dưới 10 chỗ hành khách có điều kiện phát sinh ngày càng nhiều. |
Quá trình kiểm tra thực tế còn có tình trạng khi hành khách lên xe, chủ xe sẽ điền họ tên, địa chỉ khách vào một bản hợp đồng vận chuyển do nhà xe chuẩn bị sẵn để qua mặt cơ quan chức năng nhưng thực chất khách vẫn phải trả tiền như mua vé.
Nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, lái xe chỉ cần xuất trình bản hợp đồng khống này. Đây cũng chính là lỗ hổng lớn khiến cơ quan quản lý không có căn cứ xử lý loại xe chở khách trá hình này.
Ông Hoàng Thế Hanh, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở Giao thông-Vận tải Bắc Giang) cho biết, trong khi chờ sửa đổi quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô, Phòng tham mưu với lãnh đạo Sở chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải. Rà soát, thống kê các phương tiện vi phạm, địa điểm hình thành “bến cóc”… để xử lý theo quy định.
Nhằm giải quyết triệt để tình trạng xe khách núp bóng xe gia đình cần phải có các biện pháp đồng bộ. Trong đó, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải và người dân về loại hình không được phép này. Lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)