Bảo đảm trật tự ATGT mùa dịch Covid-19: Không buông lỏng kiểm soát vi phạm nồng độ cồn
Giảm mạnh số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến rượu bia
Từ ngày 1/1/2020, Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện nhiều giải pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Ba tháng qua, toàn tỉnh đã thụ lý 1.979 trường hợp, riêng Phòng CSGT Công an tỉnh giải quyết 704 trường hợp (662 lái xe mô tô, 36 lái xe con, 6 lái xe tải); số còn lại do công an 10 huyện, thành phố xử lý.
![]() |
Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của lái xe khu vực Quốc lộ 1, thị trấn Vôi (Lạng Giang). |
Đáng chú ý, với tinh thần kiên quyết, toàn tỉnh xử phạt 8 trường hợp xe ô tô vi phạm với mức xử phạt cao nhất - mỗi trường hợp 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng. Đơn cử như dịp Tết Nguyên đán, CSGT lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Hứa Mạnh T (SN 1985) ở huyện Yên Thế, lái xe ô tô con có nồng độ cồn ở mức 0,422 mg/lít khí thở; anh Hoàng Văn Th (SN 1980) ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang), lái xe ô tô con, mức 0,630 mg/lít khí thở; ông Trịnh Quý Tr (SN 1978) ở huyện Sơn Động trong hơi thở có nồng độ cồn 0,531 miligam/lít khí thở. Không riêng Phòng CSGT, trong tháng 3, Công an huyện Yên Dũng cũng đã phát hiện anh Trần Xuân Th (SN 1982) trú tại phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn trong khí thở vượt 0,4 mg/lít khí thở...
Từ sự kiên quyết của lực lượng chức năng, ý thức người tham gia giao thông có chuyển biến rõ rệt. Số vụ vi phạm nồng độ cồn có chiều hướng giảm. Đặc biệt, số vụ TNGT liên quan đến rượu bia giảm hẳn. Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay có 6 vụ TNGT chết người do sử dụng rượu bia, giảm mạnh so với những năm trước đó. Đáng lưu ý, số người chết do TNGT dịp Tết Nguyên đán giảm đến 50% so với cùng kỳ.
Duy trì kiểm soát nồng độ cồn cả năm 2020
Năm 2020, Ủy ban ATGT Quốc gia chọn chủ đề “Đã uống rượu bia không lái xe”. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người cho rằng việc tuần tra kiểm soát giao thông nói chung và xử lý vi phạm nồng độ cồn nói riêng sẽ bị gián đoạn, thậm chí trầm lắng. Tuy nhiên, Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng phòng CSGT khẳng định: Xác định lỗi vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính gây TNGT, lực lượng CSGT toàn tỉnh vẫn đang triển khai nhiều phương án; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm. Chúng tôi sẽ duy trì việc đo nồng độ cồn, xây dựng kế hoạch kiểm soát trong cả năm 2020 chứ không chỉ làm nghiêm trong thời gian đầu.
Theo đó, không những không giảm mà còn huy động thêm lực lượng cảnh sát cơ động để cùng tham gia tuần tra, kiểm soát; lập thêm một số đội làm nhiệm vụ tại các tuyến tỉnh lộ; tăng cường các biện pháp tuần tra, xử lý. Tuy nhiên việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT không tràn lan mà có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, để bảo đảm an toàn cho cán bộ chiến sĩ cũng như người tham gia giao thông, hạn chế việc lây lan dịch bệnh thì mỗi người khi kiểm tra được sử dụng một thiết bị đo và một ống thổi mới theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Cán bộ, chiến sĩ đeo găng tay, khẩu trang, sử dụng các dụng cụ vệ sinh tiệt trùng theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
Bên cạnh đó, Phòng CSGT cũng tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện tăng cường tuần tra kiểm soát nhất là đường liên thôn, liên xã, khu vực miền núi, vùng cao. Vừa tuần tra kiểm soát, vừa tuyên truyền vận động, phân tích, giải thích để người tham gia giao thông hiểu, từ đó tạo thói quen đã uống rượu bia thì không lái xe. Một điểm đáng chú ý là khi tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn, tài xế sử dụng rượu bia thường hay nổi nóng, dễ mất kiểm soát, điều khiển xe trong trạng thái lơ mơ, chạy nhanh, chạy ẩu sẽ dẫn đến chống người thi hành công vụ. Lường trước những tình huống này, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn cán bộ chiến sĩ thực hiện đúng quy trình làm việc, đồng thời trang bị các phương tiện, công cụ hỗ trợ, thiết bị cần thiết, vừa để bảo đảm quá trình kiểm tra, xử lý được thực hiện đúng với quy định quy trình công tác, đồng thời bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của cả người thực thi nhiệm vụ và người tham gia giao thông.
Tuấn Minh
Ý kiến bạn đọc (0)