Bắc Giang: Nguy cơ tai nạn từ đường ngang thiếu gác chắn
Liên tiếp tai nạn
Theo thống kê, năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Bắc Giang xảy ra 12 vụ TNGT đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 12 người, gây thiệt hại gần 900 triệu đồng. Đây là thời điểm tai nạn đường sắt diễn biến phức tạp nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.
![]() |
Hiện trường vụ TNGT đường sắt xảy ra ngày 2/5/2020. |
Lạng Giang là địa bàn xảy ra nhiều vụ chết người. Thiếu tá Hoàng Thế Hiệu, Đội phó Đội cảnh sát giao thông (Công an huyện) cho biết: Trên địa bàn mỗi ngày có 4 chuyến tầu qua lại (tàu hàng và tàu cao tốc lượt đi, lượt về). Tai nạn xảy ra chủ yếu liên quan đến tàu cao tốc chiều từ Lạng Sơn về Hà Nội.
Khi tàu lưu thông qua khu vực thị trấn Vôi, với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, lại vào giờ tan tầm, tan học, nhập nhoạng tối (gần 18 giờ) nên rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là đối với những người ở nơi khác đến chưa quen đường. Vụ tai nạn xảy ra vào hồi 17 giờ 57 phút, ngày 2/5 tại km61+50 qua địa bàn thị trấn Vôi là một ví dụ.
Ông Nguyễn Văn Đích (SN 1971), trú tại thị trấn Chũ (Lục Ngạn) điều khiển xe ô tô BKS 98A-232.xx đã không quan sát, khi đi ngang qua đường sắt bị tàu khách số hiệu DD6 đi hướng Lạng Sơn - Hà Nội va vào. Vụ va chạm đã khiến xe ô tô hư hỏng, ông Đích bị thương, người đi đường chứng kiến hú vía.
Công an huyện tổ chức khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân tai nạn do ông Đích chưa quen đường, không chú ý quan sát khi điều khiển xe ngang qua đường sắt. Tại khu vực xảy ra tai nạn, đường ngang không có gác chắn mặc dù điểm giao cắt này vào giờ tan tầm lưu lượng phương tiện rất đông đúc, gần trường mầm non.
Thương tâm và mất mát nhất là vụ tai nạn đường sắt xảy ra vào khoảng 22 giờ 20 phút ngày 3/7/2019 đoạn qua tổ dân phố Thành Bắc, phường Xương Giang (TP Bắc Giang). Tàu hoả số hiệu MR1, đầu máy 2014 va chạm với xe ô tô BKS 29D - 045.45 làm 3 người ngồi trên xe ô tô thương vong, trong đó 2 nạn nhân tử vong là anh Hứa Hồng Minh (SN 1986), trú tại thị trấn Bích Động (Việt Yên) và anh Lương Văn Biền (SN 1986) ở đường Hồ Công Dự, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang).
Nạn nhân bị thương còn lại là anh Vũ Hữu Đức (SN 1986) trú tại đường Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang). Đáng lưu ý là tại thời điểm xảy ra tai nạn, đường ngang này không hề có gác chắn cảnh giới.
Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân tai nạn đường sắt được xác định chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, không chú ý quan sát khi qua các điểm giao cắt với đường sắt, hoặc có quan sát nhưng cố tình chui qua gác chắn với mong muốn nhanh hơn vài phút. Các vụ TNGT xảy ra chủ yếu ở đường ngang giao cắt với đường bộ, không có gác chắn và đèn cảnh báo tự động.
Bên cạnh đó, đường sắt Hà Nội- Lạng Sơn qua địa bàn tỉnh nhiều đoạn song song và rất sát với quốc lộ - nơi mật độ xe cộ đông, nhiều phương tiện chạy liên tục. Nhiều khi tiếng động cơ, còi xe với cường độ cao có thể lấn át tiếng còi tàu nên không ít người tham gia giao thông chỉ chú ý đến đường bộ mà lơ là bỏ qua đường sắt. Nếu không có gác chắn cảnh báo thì rất dễ dẫn đến tai nạn.
Cẩn trọng lối đi tự mở
Đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 82 km gồm 3 tuyến: Hà Nội -Đồng Đăng; Kép- Hạ Long; Kép- Lưu Xá (trong đó tuyến Kép- Lưu Xá chưa được khôi phục hoạt động). Hiện tại, có 256 lối đi tự mở trái phép và 32 đường ngang không có gác chắn. Hầu hết những lối đi tự mở đều không có gác chắn. Thời gian qua, sau khi những vụ tai nạn đường sắt xảy ra, Ban An toàn giao thông tỉnh và chính quyền một số địa phương đã thực hiện thu hẹp, xóa bỏ 87 lối tự mở, tổ chức cảnh giới được 3/9 lối đi tự mở nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng đã lập biên bản 94 trường hợp vi phạm. Trong đó có 5 ga, 15 gác chắn, 4 đường ngang; xử lý 29 trường hợp không chấp hành chỉ dẫn biển báo hiệu khi đi qua đường ngang, cầu chung, 1 nhân viên gác chắn vi phạm nội quy trong ca trực. Tổng mức xử phạt 15 triệu đồng. |
Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Trước tình hình TNGT đường sắt diễn biến phức tạp, Ban ATGT tỉnh đã có ý kiến với các cơ quan, đơn vị và 4 huyện, TP nơi có đường sắt đi qua (gồm: Việt Yên, TP Bắc Giang, Lạng Giang, Lục Nam) phối hợp với ngành đường sắt xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập, bảo đảm ATGT tại các đường ngang và lối đi dân sinh tự mở; kiên quyết không để phát sinh mới lối đi dân sinh tự mở. Tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt.
Tổ chức cảnh giới tại các lối đi dân sinh qua đường sắt có mật độ phương tiện cao. Ban ATGT tỉnh đang nghiên cứu hỗ trợ kinh phí, đồng thời vận động nhân dân tình nguyện tham gia cảnh báo tại các lối đi tự mở trái phép tiểm ẩn xảy ra TNGT. Chính quyền các địa phương kiểm tra, yêu cầu nhân dân tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Thông báo giờ tàu chạy qua các địa bàn để cảnh báo cho người dân...
Về lâu dài, theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ thì Chính phủ sẽ có lộ trình cụ thể, ưu tiên bố trí vốn xây dựng đường gom tuyến đường sắt Hà Nội- Đồng Đăng trong đó có địa bàn TP Bắc Giang và đoạn từ ĐT295 đến Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang.
Trước mắt, từ nay đến năm 2025 sẽ bố trí kinh phí khoảng 187,07 tỷ đồng cho tỉnh để tăng cường ATGT đường sắt và xây dựng hàng rào, đường gom để xóa bỏ các lối đi tự mở. Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đường sắt và cảnh báo giao thông tại tất cả các vị trí đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn.
Thu Phong
Ý kiến bạn đọc (0)