Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân : Thêm yêu Tổ quốc mình
Chúng tôi có mặt tại Bảo tàng Quân đoàn 2, thị trấn Vôi (Lạng Giang) đúng dịp hơn 100 giáo viên, học sinh Trường THPT Lạng Giang số 1 đang trải nghiệm giờ học ngoại khóa với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”. Tại đây, các em được tìm hiểu về những hiện vật ngoài trời, trong đó có hai xe tăng (bản phục dựng) số hiệu 390 và 843 của Lữ đoàn Xe tăng 203 nằm trong đội hình thọc sâu của Quân đoàn 2 trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập ngày 30-41975.
![]() |
Học sinh Trường THPT Lạng Giang số 1 tham quan Bảo tàng Quân đoàn 2. |
Đó là chiếc xe Jeep được đồng chí Phạm Xuân Thệ sử dụng trong các cuộc hành quân thần tốc; chiếc máy bay nằm trong “Phi đội quyết thắng” ném bom sân bay Tân Sơn Nhất... Nhiều học sinh chia sẻ, trên đường đi học hằng ngày, chúng em đều nhìn thấy những hiện vật ấy tại Bảo tàng nhưng hôm nay mới hiểu hết ý nghĩa của từng hiện vật.
Khi vào bên trong, ai cũng giữ trật tự, làm theo hướng dẫn của cán bộ. Bằng giọng nói truyền cảm, Trung tá Vũ Thành Huế, nhân viên thuyết minh tiếp tục giới thiệu lịch sử hào hùng của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Quân đoàn 2- Binh đoàn Hương Giang anh hùng nói riêng thông qua từng hiện vật. Các em được biết, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, Quân đoàn 2 ra đời tại chiến khu Ba Lòng, tỉnh Quảng Trị.
Ban đầu, Quân đoàn gồm ba sư đoàn 304; 325; 324 đến nay đã lớn mạnh, có thêm nhiều đơn vị trực thuộc khác. Nhiều học sinh cảm thấy thích thú với những tấm ảnh đen trắng về chiến sĩ Sư đoàn 304 ngụy trang xe pháo lên đường chiến đấu; hay Trung đội Mai Quốc Ca chốt giữ cầu Quảng Trị năm 1972; rồi cả bức ảnh chiến sĩ Trung đoàn 95 (Sư đoàn 325) đánh chiếm Thành cổ Quảng Trị... Em Nguyễn Tuấn Minh, lớp 11A13 chia sẻ: “Trước kia em chỉ biết chiến tranh qua tranh ảnh, phim truyện. Hôm nay, em và các bạn được nhìn tận mắt quyết tâm thư bằng máu, chiếc súng trung liên, mũ cối đơn sơ của anh Bộ đội Cụ Hồ. Chúng em thêm hiểu rằng chiến tranh rất ác liệt nhưng thế hệ cha anh chưa khi nào khuất phục kẻ thù”.
Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày hội quốc phòng toàn dân và ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (2212), nhà truyền thống (Bộ CHQS tỉnh) lại đông vui, tấp nập hơn vì có hàng nghìn học sinh đến tham quan. Mới đây, gần 1 nghìn học sinh Trường Mầm non Ngô Quyền, Trường Mầm non Tân Mỹ (TP Bắc Giang)... được trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ” tại đơn vị. Các em được tìm hiểu quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng vũ trang tỉnh, được tập đội ngũ, học nội vụ, ai cũng thích thú, tập trung làm theo hướng dẫn của các cô chú bộ đội.
Ngoài những điểm đến quen thuộc như trên, vừa qua, gần 15 nghìn lượt học sinh, giáo viên ở 21 trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Việt Yên đã về tham quan nơi tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh vừa qua. Năm 2019, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 1, BTV Tỉnh ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp xây dựng nhiều công trình trong căn cứ chiến đấu như: Đường hầm, hào cơ động, bãi đỗ xe, sa bàn. Bà Đỗ Thị Hương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Việt Yên cho biết: “Chúng tôi phối hợp tổ chức hoạt động này nhằm giúp thế hệ trẻ thêm hiểu về quân đội hôm nay, luôn phát huy truyền thống cha anh đi trước, ngày càng lớn mạnh, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đa số học sinh đều thích thú, hiểu được ý nghĩa của chuyến đi”. Thống kê năm nay, Bảo tàng Quân đoàn 2 đón gần 3 nghìn lượt học sinh, giáo viên, nhiều hơn khoảng 500 lượt so với năm ngoái; đặc biệt có cả học sinh Trường Tiểu học 1 xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn). Nhà truyền thống (Bộ CHQS tỉnh) đón hơn 2 nghìn lượt học sinh... Các đơn vị đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện về con người, vật chất nhằm bảo đảm việc tham quan thuận lợi, hữu ích.
Trung tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Để bổ sung nguồn tư liệu góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, hằng năm Bộ CHQS tỉnh đều dành kinh phí cho công tác tìm kiếm, sưu tầm, bảo quản hiện vật. Bố trí thêm cán bộ hướng dẫn, giới thiệu. Chúng tôi mong muốn các nhà trường quan tâm đánh giá, ôn lại nội dung trải nghiệm để việc tìm hiểu truyền thống quân đội đem lại hiệu quả thiết thực hơn”.
Ý kiến bạn đọc (0)