Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Xây dựng các chương trình, kế hoạch tạo đột phá trong lĩnh vực giao thông vận tải
Dự và chủ trì tại điểm cầu TP Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Cùng dự có đồng chí: Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT và đại diện các bộ, ban, ngành T.Ư. Tham dự tại điểm cầu Bắc Giang có lãnh Sở GTVT, Công an tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cùng một số sở, ngành liên quan.
![]() |
Quang cảnh tại điểm cầu Bắc Giang. |
Năm 2020 và giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, lĩnh vực công tác của ngành, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội. 5 năm qua, vận tải hàng hóa có tốc độ tăng trưởng bình quân 11,87%/năm về khối lượng vận chuyển và 7,1%/năm về khối lượng luân chuyển; vận tải hành khách có tăng trưởng bình quân 11,75%/năm về khối lượng vận chuyển và 10,4%/năm về khối lượng luân chuyển... Tai nạn giao thông giảm liên tiếp cả 3 tiêu chí.
Tại Bắc Giang, năm 2020, ngành GTVT thẩm định 88 công trình, dự án; bảo trì 4 tuyến quốc lộ và 25 tuyến đường địa phương với tổng kinh phí 160,1 tỷ đồng… Trong năm, ngành kiểm định, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khoảng 25,5 nghìn lượt phương tiện, không có trường hợp nào đã qua kiểm định tại Trung tâm xảy ra tai nạn nghiêm trọng do lỗi kỹ thuật.
Công tác bảo đảm trật tự ATGT được các cấp, ngành, địa phương quan tâm; xây dựng các mô hình mới, mở nhiều đợt cao điểm, góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí…
![]() |
Công an huyện Việt Yên tuần tra, xử lý phương tiện quá khổ, quá tải. |
Thảo luận tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, giai đoạn vừa qua vẫn còn có những khó khăn, hạn chế cần khắc phục như: Hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý vận tải… chưa đồng bộ, đầy đủ; vốn đầu tư, cơ chế giải ngân một số công trình, dự án trọng điểm còn khó khăn, vướng mắc; một số dự án chậm tiến độ...
Có ý kiến cho rằng, dù TNGT giảm song số người tử vong còn cao (gần 40 nghìn người trong 5 năm), xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
Các đại biểu thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và 5 năm tới, cụ thể: Vận chuyển hành khách tăng từ 5 đến 6%, vận tải hàng hóa tăng đến 10%, hàng thông qua cảng biển tăng 7 - 8% so với năm 2020; kéo giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí, giảm ùn tắc giao thông tại các TP lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Để hoàn thành mục tiêu này, nhiều ý kiến cho rằng cần tục xây dựng, cung cấp các dịch vụ công mức độ 3, 4 và tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; xây dựng các cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hướng tới quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu số…
Tiếp tục xử lý các tồn tại, bất cập tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, vật liệu mới trong công tác bảo trì; xây dựng, vận hành khai thác có hiệu quả các trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh…
Về giải pháp chống ùn tắc giao thông tại các TP lớn, đại diện một số địa phương cho rằng, cùng với tiếp tục phát triển hệ thống giao thông công cộng, các địa phương cần quan tâm bố trí quỹ đất dành cho giao thông, tăng cường duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường.
Có ý kiến kiến nghị, Bộ GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan sớm xây dựng tiêu chí khí thải đối với xe máy để có căn cứ loại bỏ những phương tiện không đủ điều kiện lưu thông…
![]() |
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo. |
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc đưa ra những mục tiêu cụ thể trong phát triển KT-XH, trong đó có nêu những đột phá chiến lược trong lĩnh vực GTVT, nhất là về thể chế, hạ tầng.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, Bộ GTVT nhanh chóng triển khai chương trình hành động, sớm hoàn thiện thể chế, chính sách; rà soát hoàn thành các quy hoạch của ngành. Tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện, phân bổ các nguồn vốn; đẩy nhanh tiến độ giải ngân thực hiện các dự án đã có nguồn vốn.
Tiếp tục tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các phương thức vận tải đường thủy nội địa và đường sắt; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải.
Trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện quyết liệt, đồng bộ giải pháp; xử lý nghiêm hành vi vi phạm, kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Siết chặt công tác đào tạo, cấp phép lái xe, kiểm tra sức khỏe lái xe định kỳ, kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông.
Ý kiến bạn đọc (0)