Xây dựng vị trí việc làm trong cơ quan khối Đảng, đoàn thể tỉnh Bắc Giang
Thứ 2: 13:58 ngày 21/07/2014
(BGĐT) - Hiện nay, có hai mô hình cơ bản về tổ chức công vụ là mô hình chức nghiệp (mô hình ngạch, bậc) và mô hình việc làm (vị trí công việc); trong xu thế cải cách công vụ, nhiều nước có nền công vụ chức nghiệp đang dịch chuyển sang nền công vụ việc làm với các mức độ khác nhau. Qua đây xin nêu một số vấn đề cơ bản về hai mô hình trên và những vấn đề đặt ra khi xây dựng vị trí việc làm trong các cơ quan Đảng, đoàn thể tỉnh.
Hai mô hình trong thực tế
Trong mô hình công vụ chức nghiệp thì công chức, viên chức (CCVC) được phân loại theo trình độ đào tạo để làm cơ sở cho việc bổ nhiệm ngạch, mỗi ngạch có các bậc khác nhau, mỗi bậc tương ứng với hệ số tiền lương. Ở mô hình này, nhân sự trong cơ quan Đảng, Nhà nước được sử dụng rất linh hoạt, có thể được thuyên chuyển từ vị trí này sang vị trí khác hay từ cơ quan này sang cơ quan khác mà không ảnh hưởng đến ngạch, bậc cũng như tiền lương.
Đối với mô hình công vụ việc làm (vị trí việc làm- VTVL) thì hệ thống tiền lương được thiết lập dựa trên cơ sở đánh giá công việc. Công việc được sắp xếp theo trật tự thứ bậc và trình độ học vấn như trong mô hình chức nghiệp. Vị trí công việc khác nhau được xếp vào các mức khác nhau căn cứ mức độ phức tạp của công việc. Đáng chú ý trong mô hình này là bảo đảm việc trả lương công bằng theo vị trí công việc vì mỗi một vị trí công việc nhất định đòi hỏi một công chức cụ thể với những tiêu chuẩn phù hợp.
Mô hình VTVL được coi là mô hình "mở” vì nó tạo điều kiện cho những ai quan tâm đều có thể tiếp cận vị trí công việc và được dự tuyển vào công vụ khi có vị trí công việc trống. Việc tuyển dụng nói riêng, hoạt động quản lý nguồn nhân lực nói chung thường được phân cấp. Từ đó, các nhà quản lý có nhiều quyền hơn khi tuyển chọn người vào làm việc để chọn được người giỏi.
Những vấn đề đặt ra khi áp dụng mô hình công vụ việc làm
Quản lý CCVC theo hệ thống VTVL là mô hình quản lý hiện đại, có nhiều ưu điểm nổi trội. Tuy nhiên, cần chú ý đến một số vấn đề sau: Đầu tiên, cần phân tích, thiết kế công việc một cách hệ thống, khoa học để có thể so sánh được mức độ khó - dễ, phức tạp - đơn giản của các loại công việc ở trong cơ quan nhằm xác định các tiêu chuẩn hay tiêu chí cụ thể đối với từng vị trí công việc.
Mục đích của việc tuyển chọn vào VTVL nhằm chọn được người phù hợp nhất cho công việc. Do vậy, cần chú trọng tới môn thi, nội dung thi, hình thức thi tuyển để bảo đảm thông qua thi tuyển chọn được người giỏi. Xây dựng hệ thống đánh giá CCVC khoa học, hợp lý và việc trả lương hoàn toàn theo vị trí công việc mà không căn cứ vào bằng cấp hay thâm niên công tác.
Thực hiện phân cấp mạnh trong quản lý công chức bởi mô hình việc làm đòi hỏi nhà quản lý phải được trao quyền nhiều hơn trong các hoạt động quản lý nhân sự, từ tuyển dụng, đánh giá đến trả lương. Đổi mới tư duy, nhận thức và cách làm trong công tác đánh giá, tuyển dụng công chức hoàn toàn gắn với việc bảo đảm "vì việc mà tìm người” thay vì "vì người mà tìm việc”.
Nhận thức được ưu điểm nổi trội của mô hình VTVL, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2012/NĐ-CP và Nghị định số 36/2013/NĐ-CP quy định về VTVL trong đơn vị sự nghiệp công lập và quy định về VTVL, cơ cấu ngạch công chức. Bộ Nội vụ đã ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện các Nghị định của Chính phủ, phương pháp xác định VTVL được lựa chọn là phương pháp tổng hợp, kết hợp giữa phân tích tổ chức với phân tích công việc. Theo đó, quy trình xác định VTVL trong cơ quan hành chính cũng tương tự đơn vị sự nghiệp được quy định khá chi tiết thông qua các bước.
Một số đề xuất, kiến nghị
Quản lý mô hình công vụ việc làm phức tạp hơn nhiều so với mô hình công vụ chức nghiệp, do đó đòi hỏi phải nắm chắc chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của cơ quan, đơn vị để mô tả công việc và các nhiệm vụ cần phải thực hiện gắn liền với mỗi công việc cụ thể. Để thực hiện có hiệu quả mô hình VTVL, xin đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về xây dựng VTVL ở các cơ quan Đảng, đoàn thể tỉnh:
Trước hết, làm tốt công tác tư tưởng để đội ngũ cán bộ, CCVC nhận thức rõ việc xây dựng VTVL là một bước quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính. Vì đây là vấn đề mới nên gặp nhiều sức cản từ những người tư duy theo lối cũ không muốn đổi mới.
Xây dựng VTVL áp dụng kết hợp cả hai mô hình trên để bảo đảm hiệu quả quản lý nhân sự trong cơ quan, tức là kế thừa những ưu điểm và khắc phục nhược điểm của mô hình công vụ chức nghiệp thời gian qua. Xây dựng VTVL phải xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và đặc điểm của từng phòng, ban trực thuộc để nâng cao hơn hiệu quả sử dụng đội ngũ cán bộ, CCVC.
Việc xây dựng VTVL cần triển khai đồng bộ trong các cơ quan Đảng, đoàn thể theo luật pháp; phù hợp chương trình đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức của Nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất do cấp trên giao. Đổi mới chế độ công vụ, công chức phải bảo đảm được tính ổn định trong hoạt động của cơ quan và sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ đột xuất.
Khi xác định VTVL trong cơ quan Đảng, đoàn thể cần phân biệt rõ bộ phận tham mưu và hành chính, phục vụ. Đồng thời, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, điều cốt yếu là nhiệm vụ của các phòng, ban phải rõ ràng, không chồng chéo, không bỏ sót. Vì thế, khi xây dựng VTVL ở cơ quan có thể phải điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức sao cho các chức năng, nhiệm vụ đều có bộ máy và nhân sự thực hiện.
Xây dựng VTVL là công việc được tiến hành trong một hoàn cảnh mới với những nhận thức mới nên sẽ gặp những rào cản không dễ vượt qua của "nhận thức kinh nghiệm”, "thói quen” và "lợi ích”, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện.
Ngô Văn Nam
(Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy)
Chủ đề:
Bắc Ninh












Ý kiến bạn đọc (0)