"9X" thành công từ nghề tay trái
|
|
Nguyễn Thị Nga (phải) hướng dẫn nhân viên bán hàng kiểm tra sản phẩm. |
Nhận thấy xu hướng mua hàng qua mạng phát triển, Phương dành thời gian tìm hiểu rồi quyết định lấn sân sang lĩnh vực mới: Bán hàng online. Theo Phương, hình thức kinh doanh này có nhiều lợi thế bởi không mất chi phí thuê cửa hàng, có thể tư vấn cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Hè vừa rồi, Phương bán được hàng nghìn bộ quần áo thổ cẩm, áo phông trơn cho học sinh cuối cấp để các em chụp ảnh kỷ yếu. Khi sản phẩm phục vụ cho "mùa tốt nghiệp" không còn "nóng", em nhanh chóng chuyển sang mặt hàng mới là giầy thể thao. Nhờ có mối hàng quen nên sản phẩm nhập giá gốc, hàng về liên tục, giá cả rất "sinh viên" nên có nhiều người mua.
Hơn một năm nay, Nguyễn Thị Nga (SN 1990) luôn bận rộn bởi ngoài công việc chính là nhân viên Công ty Bảo hiểm Mennulife Việt Nam chi nhánh Bắc Giang em còn có thêm nghề tay trái là đại lý phân phối độc quyền cho hai nhãn hàng thời trang nổi tiếng WHITE ANT và ZENDA. Mạnh dạn vay vốn từ người thân, bạn bè, Nga thuê mặt bằng trên đường Lê Lợi và tuyển ba nhân viên bán hàng. Để cùng một lúc làm nhiều việc, Nga áp dụng triệt để công nghệ thông tin như sử dụng email, facebook, camera, phần mềm bán hàng để quản lý. Đáp ứng thị hiếu khách hàng, hàng tuần Nga liên hệ với nhà phân phối lựa chọn những mẫu quần áo đẹp, phù hợp với túi tiền khách hàng.
Bằng sự năng động, nhạy bén tiếp cận thị trường và khai thác tiện ích, thế mạnh của công nghệ thông tin, mạng xã hội, nhiều "9X" đã mạnh dạn bứt khỏi sự bao bọc của cha mẹ để tự thân vận động. Vốn của họ là mồ hôi, công sức, có thể thua lỗ nhưng bù lại là dịp để các bạn trẻ học hỏi được nhiều điều thiết thân từ cuộc sống. Vũ Ngân Phương cho hay: "Bố mẹ không để thiếu thốn nhưng em thích cuộc sống tự lập, được trải nghiệm, học hỏi". Còn anh Nguyễn Văn Cảnh, chủ nhà hàng kinh doanh ăn uống Anh Em Quán ở khu phố Lê Duẩn, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) cho rằng kinh doanh là quá trình trải nghiệm thú vị. Sau khi tốt nghiệp đại học, Cảnh từng làm ở nhiều nơi nhưng thấy công việc gò bó, không phát huy được sở trường nên quyết định về quê. Cách đây hai năm, Cảnh cùng một người bạn (cùng SN 1990) chung vốn mở cửa hàng ăn. Do tìm hiểu kỹ thị trường, lựa chọn dịch vụ ăn uống mới (lẩu ếch, lẩu riêu cua, lẩu Thái), kết hợp với trang trí nhà hàng tạo không gian ấm cúng nên thu hút khá đông khách, đa phần là giới trẻ. Hiện nhà hàng Anh Em Quán mang lại thu nhập khá, giải quyết việc làm cho 4 lao động.
Nhiều bạn trẻ tâm sự, ngoài mang lại thu nhập, công việc kinh doanh giúp họ sống năng động, trách nhiệm hơn và biết cách quản lý thời gian, tiền bạc, quý trọng sức lao động. Các bạn rút ra bài học kinh nghiệm về giữ chữ tín trong kinh doanh, mở rộng mối quan hệ xã hội và đã trưởng thành từ những công việc "tay trái".
Mai Toan
Bắc Ninh















Ý kiến bạn đọc (0)