Bắc Giang: Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải
![]() |
| Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT trao đổi với các DN. |
Mở đầu hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Bùi Thế Sơn bày tỏ: Buổi đối thoại nhằm giúp cơ quan quản lý nhà nước và DN gần nhau, hiểu nhau hơn. Sở luôn sát cánh hỗ trợ, tạo thuận lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính, giúp DN phát triển hơn nữa sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là dịp để các DN trao đổi, phản biện những chính sách liên quan, giúp Sở đánh giá, nhìn nhận, điều chỉnh hợp lý.
Trên tinh thần đó, nhiều đại biểu nêu những vướng mắc, bất cập hiện nay. Đại diện Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang, Công ty TNHH Bắc Hà, Công ty TNHH Vận tải Mến Hiếu cho rằng, một số biển báo điểm dừng, đón trả khách trên địa bàn TP Bắc Giang và các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa chưa hợp lý. Có 3 biển báo ở đường Xương Giang, Lê Lợi (TP Bắc Giang) bị mất khiến phương tiện không thể đón, trả khách. Sau khi dỡ bỏ để thi công, mở rộng đường, nhiều biển báo trên đường tỉnh 295B chưa được cắm trở lại.
Trả lời vấn đề này, Sở GTVT cho biết đã rà soát, xác định việc mất biển báo trên địa bàn TP Bắc Giang do một số cá nhân tự ý phá bỏ để chiếm dụng vỉa hè. Tuy nhiên, phòng chức năng của Sở chưa kịp thời nắm bắt, bổ sung. Đồng thời khẳng định việc thay thế biển báo sẽ được thực hiện, hoàn thành trước ngày 10-3. Không chỉ bổ sung hệ thống biển báo trên đường tỉnh 295B, quốc lộ 37, lãnh đạo Sở yêu cầu phòng chuyên môn rà soát, hoàn thiện trên tất cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trong tháng 6 năm nay.
Còn nhiều bất cập
Một số vướng mắc khác cũng được kiến nghị như: Việc tập huấn nghiệp vụ cho lái, phụ xe, người điều hành vận tải; việc kiểm soát tải trọng xe; cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu. Anh Ngô Văn Đức, tổ 2B, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) chia sẻ, gia đình có một ô tô chuyên chở khách theo hợp đồng. Theo quy định, anh chỉ được cấp phù hiệu vận chuyển khách dưới 300 km. Điều này khiến gia đình phải từ chối nhiều đoàn có nhu cầu đến các tỉnh xa, đề nghị Sở có biện pháp tháo gỡ giúp kinh doanh thuận lợi hơn.
Đại diện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Dũng Tiến và một số DN khác nêu vấn đề: Hiện nay chỉ những DN có từ 5 phương tiện trở lên mới được cấp giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu. Trong khi không ít đơn vị chỉ có ba, bốn xe chuyên chở một số mặt hàng nhất định thì quy định trên chưa phù hợp. Nhiều đơn vị vận tải phản ánh, xe cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải hoạt động mạnh trở lại dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Có ý kiến đề nghị bỏ quy định cân tải trọng xe theo trục; kéo dài thời hạn sử dụng giấy phép vận tải liên vận sang Lào và Thái Lan...
![]() |
|
Đại diện một DN vận tải nêu ý kiến tại buổi đối thoại. |
![]() Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Bắc Giang đề nghị trong phạm vi, thẩm quyền của mình, Sở GTVT sẽ tiếp thu, giải quyết triệt để những tồn tại, vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN vận tải. Đồng thời tham mưu để xử lý hiệu quả những vấn đề quá thẩm quyền". Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh |
Lãnh đạo Sở GTVT giải đáp, toàn tỉnh hiện có gần 1,5 nghìn DN, hợp tác xã (HTX), hộ cá thể được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, tổng lượng phương tiện hơn 10 nghìn xe. Tuy vậy, mới có hơn 1,9 nghìn xe vận tải hàng hóa được cấp phù hiệu. Nguyên nhân do việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải chưa tốt; các DN chưa thực hiện thủ tục xin cấp, ứng dụng có hiệu quả các tính năng của thiết bị giám sát hành trình trong quản lý, điều hành. Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT lưu ý: Các DN cần quan tâm tìm hiểu, thực hiện nghiêm các quy định hiện hành. Để nâng cao sức cạnh tranh, kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp, các hộ cần kết hợp tạo nên những DN, HTX đủ mạnh làm giảm chi phí quản lý, điều hành thay vì giữ tâm lý ngại phụ thuộc, cách làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, mỗi hộ một vài xe như hiện nay.
Người đứng đầu Sở GTVT cũng khẳng định, các xe phục vụ một số ngành nghề kinh doanh của các đơn vị cụ thể sẽ được cấp phù hiệu chở hàng chuyên dùng. Tuy nhiên, những phương tiện này không được sử dụng để vận chuyển các mặt hàng khác. Việc kiểm soát tải trọng xe tuy còn bất cập nhưng đây là chủ trương đúng, các đơn vị cần chấp hành nghiêm. Việc bỏ cân tải trọng trục phương tiện, nới thời hạn trong giấy phép liên vận quốc tế, Sở sẽ tiếp thu, kiến nghị Bộ GTVT giải quyết theo thẩm quyền.
Buổi đối thoại đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, nhiều kiến nghị được giải đáp thỏa đáng. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập từ chính sách đòi hỏi ngành GTVT quan tâm tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý. Được biết, Sở GTVT tiếp tục tổ chức đối thoại với DN trong tháng 8-2017.
Bảo Khánh - Thương Nguyễn
Bắc Ninh


















Ý kiến bạn đọc (0)