Bắc Ninh: Áp dụng “Luồng xanh 24 giờ" cho dự án trọng điểm
BẮC NINH - Đầu tư hạ tầng đồng bộ là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vì vậy tỉnh Bắc Ninh đã triển khai áp dụng cơ chế “Luồng xanh 24 giờ” cho 9 dự án trọng điểm kết cấu hạ tầng trong năm 2025. Đây không chỉ là cải cách hành chính đơn thuần mà còn là thông điệp của tỉnh về sự đồng hành với nhà đầu tư, doanh nghiệp, sớm đưa các dự án vào khai thác.
Tập trung cao, xử lý nhanh gọn
Ngày 1/8/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành văn bản về việc triển khai cơ chế “Luồng xanh 24 giờ” và “Luồng xanh 60%” trong xử lý thủ tục hành chính đối với các dự án trọng điểm, phấn đấu rút ngắn thời gian, bảo đảm không để chậm trễ, không quá hạn. Nguyên tắc chung xử lý thủ tục luồng xanh là bảo đảm trong phạm vi, khuôn khổ pháp luật; không rút ngắn các bước bắt buộc, không áp dụng đối với các trường hợp theo yêu cầu về thời gian tối thiểu phải thực hiện theo quy định và bảo đảm công khai, minh bạch. Riêng “Luồng xanh 24 giờ” được áp dụng cho một số nhóm dự án, trong đó có các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng trọng điểm. Theo đó, phương thức triển khai “Luồng xanh 24 giờ” là thực hiện mỗi khâu ở các thủ tục hành chính trong 24 giờ để UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.
![]() |
Cán bộ Sở Xây dựng hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Hoài Thu. |
Đây là bước cải cách hành chính thể hiện rõ tinh thần “chính quyền phục vụ” thay vì “chính quyền quản lý”. 9 dự án trọng điểm được đưa vào “luồng xanh” gồm các công trình giao thông chiến lược, kết nối liên vùng, liên tỉnh và các khu công nghiệp lớn gồm: Đường vành đai 4 vùng Thủ đô (đoạn qua Bắc Ninh); Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; tuyến đường kết nối đường tỉnh 285B với sân bay Gia Bình (đường tỉnh 295C); tuyến vành đai 5 Thủ đô (đoạn qua Bắc Ninh); tuyến kết nối Khu công nghiệp Vân Trung-Khu công nghiệp Quang Châu; cầu Hà Bắc 1 và đường dẫn; cầu Vân Hà; cầu vượt quốc lộ 1 kết nối vành đai 4 với Khu công nghiệp Quang Châu và mở rộng đường gom quốc lộ 1.
Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội được xây dựng theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng thanh toán bằng quỹ đất), Sở Tài chính đã chủ động xây dựng kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng hành với nhà đầu tư trong từng bước thủ tục. Nhờ đó, hồ sơ đã hoàn tất cấp cơ sở và được gửi lên cấp có thẩm quyền xem xét. Các mốc thực hiện như tái định cư, đánh giá tác động môi trường, chi trả đền bù… đều được xác định rõ, tạo tiền đề khởi công sớm dự án. Cùng đó, đây cũng là một trong những dự án được Chính phủ ban hành thực hiện theo Nghị quyết cơ chế, chính sách đầu tư đặc thù. Với sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong giải quyết hồ sơ “Luồng xanh 24 giờ” cùng chính sách đặc thù, dự kiến thời gian triển khai dự án rút ngắn khoảng gần một năm so với việc thực hiện thông thường, phấn đấu hoàn thành vào tháng 12/2026. Được biết, tuyến đường này có quy mô mặt cắt ngang dự kiến 120 m gồm: Tuyến chính 10 làn xe, tuyến bên 4 làn xe với tổng chiều dài hơn 27,7 km, đi qua địa bàn 8 xã, phường như Trung Kênh, Lương Tài, Gia Bình, Lâm Thao, Trạm Lộ, Mão Điền, Thuận Thành, Trí Quả.
Một dự án khác là tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Vân Trung với Khu công nghiệp Quang Châu chạy song song với đường gom cao tốc. Với tính cấp bách nên dự án này được tỉnh đưa vào thực hiện “Luồng xanh 24 giờ”. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án này là gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, thực hiện giai đoạn 2026-2029. Ngay khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Xây dựng đã cho ý kiến và đang tham mưu dự thảo quyết định chủ trương đầu tư. Tuyến đường này không chỉ tăng cường kết nối giữa hai khu công nghiệp mà còn góp phần giảm tải cho đường gom cao tốc, nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng và thu hút đầu tư.
Tiêu chí đánh giá người đứng đầu
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai cơ chế “Luồng xanh 24 giờ”, Sở Xây dựng đã cụ thể hóa bằng loạt giải pháp đồng bộ. Ngay từ bộ phận một cửa, hồ sơ được phân loại theo cấp độ ưu tiên: “Luồng xanh 24 giờ” (ưu tiên hàng đầu) và “Luồng xanh 60%” (rút ngắn ít nhất 60% thời gian xử lý). Mỗi đầu mối chuyên môn được yêu cầu hoàn thành hồ sơ trong vòng tối đa 24 giờ, bảo đảm không chậm trễ, không quá hạn.
![]() |
Phối cảnh dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. |
Sở cũng triển khai hệ thống theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ hàng ngày/tuần, cá nhân hóa trách nhiệm từng đầu mối. Các quy trình như thẩm định chủ trương đầu tư, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đấu thầu, nghiệm thu và thanh toán dự án đều được rút gọn. Đặc biệt, đối với các dự án đầu tư công lớn, Sở giám sát thường xuyên, tháo gỡ các nút thắt về giải phóng mặt bằng, tái định cư, bàn giao hồ sơ thanh toán… Để bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư, Sở Xây dựng hướng dẫn các chủ đầu tư ghi rõ “cấp độ ưu tiên” khi nộp hồ sơ, từ đó được phân luồng xử lý nhanh theo đúng chính sách.
Việc triển khai cơ chế “Luồng xanh 24 giờ” trong thực hiện thủ tục hành chính đối với các dự án trọng điểm đã thể hiện tư duy đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, kỳ vọng các dự án sớm đưa vào sử dụng, khai thác, đáp ứng mong đợi của Nhân dân, tạo động lực cho tỉnh bứt phá.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thịnh, việc phân luồng các loại hình dự án, đặc biệt là áp dụng “Luồng xanh 24 giờ” đối với các dự án trọng điểm đang được tỉnh triển khai quyết liệt nhằm thúc đẩy tiến độ đầu tư và phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược. Dự án thuộc danh mục này sẽ được cập nhật, bổ sung thường xuyên. Tỉnh yêu cầu tất cả các sở, ngành liên quan đều xác định rõ trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để triển khai dự án thuận lợi nhất; có hệ thống theo dõi, giám sát việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hằng ngày của các cơ quan chức năng. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá người đứng đầu, cơ quan đơn vị cuối năm.
Ý kiến bạn đọc (0)