Bắc Ninh: Hân hoan ngày khai trường
BẮC NINH - Hòa chung không khí tươi vui đón chào năm học mới trên mọi miền Tổ quốc, sáng ngày 5/9, học sinh Bắc Ninh náo nức đến trường.
Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên sau sáp nhập tỉnh, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, trong niềm hân hoan, ngành Giáo dục Bắc Ninh tập trung cao đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh được phát triển toàn diện, đáp ứng sự kỳ vọng của toàn xã hội về một nền giáo dục kỷ cương, sáng tạo.
Sẵn sàng cho hoạt động dạy và học
Trong nắng thu dịu nhẹ, tiếng trống khai trường thúc giục các thầy giáo, cô giáo và học sinh bước vào một năm học mới với niềm phấn khởi, tự tin. Bạn nhỏ nào cũng háo hức chuẩn bị đồng phục, sách vở, đồ dùng học tập trước ngày khai trường. Không chỉ học trò mà các thầy cô cũng sẵn sàng tâm thế đón năm học mới.
![]() |
Cô và trò Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (phường Bắc Giang) rộn ràng bước vào năm học mới. |
Năm học này, toàn ngành Giáo dục Bắc Ninh tập trung thực hiện thắng lợi các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếp tục phấn đấu là một trong những địa phương nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục.
Nằm gần các khu công nghiệp Quế Võ, Nam Sơn - Hạp Lĩnh, để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho năm học mới, Trường Tiểu học Nam Sơn số 1 (phường Nam Sơn) đã chuẩn bị chu đáo về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Năm học 2025-2026, toàn trường có gần 500 học sinh với 14 lớp, chủ yếu là con em công nhân. Thầy và trò phấn khởi bởi được giảng dạy, học tập tại ngôi trường hiện đại với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Thời gian tới, nhà trường tập trung nâng chất lượng giáo dục, đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, bảo đảm cho con em công nhân được học tập trong môi trường an toàn, thân thiện.
![]() |
Cô giáo Trường Tiểu học Đèo Gia số 2 (xã Đèo Gia) phát đồ dùng học tập cho học sinh. |
Ở khu vực miền núi, vùng cao, không khí chào đón ngày khai trường cũng rộn ràng. Dù còn nhiều khó khăn nhưng các trường đều nỗ lực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho học trò là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Trường Tiểu học Đèo Gia số 2 (xã Đèo Gia) nằm dưới chân núi Vẫu, có hơn 500 học sinh, trong đó chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Cao Lan. Nhà giáo Ưu tú Ngô Đức Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Vừa qua, nhà trường khẩn trương chỉnh trang cảnh quan, môi trường, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập. Mới đây, nhà trường bổ sung một số máy tính, bảng thông minh, nâng cấp đường truyền Internet, cử cán bộ giáo viên đi bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào thiết kế, đổi mới, nâng cao chất lượng bài giảng”. Dù ở vùng khó khăn nhưng nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên đã đạt chuẩn và trên chuẩn, nắm bắt nhanh, phát huy hiệu quả việc ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy. Đến nay, các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học mới. Thầy và trò quyết tâm phát huy những thành quả đã đạt được, duy trì và nâng chất lượng giáo dục để từng bước rút ngắn khoảng cách với miền xuôi.
Trước thềm năm học mới, các trường cũng đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra các điều kiện an toàn sau thời gian nghỉ hè, tạo cảnh quan sạch đẹp. Đặc biệt, niềm vui của thầy và trò Trường Trung học cơ sở Hòa Sơn (xã Hợp Thịnh) nhân lên khi được giảng dạy và học tập trong ngôi trường mới khang trang, không còn nỗi lo trước nguy cơ sạt lở của dãy núi sau trường. Thực tế, năm học trước, nhà trường phải đóng cửa để chuyển học sinh đến học nhờ tại Trường Tiểu học Hòa Sơn cách địa điểm có nguy cơ sạt lở đất khoảng 1 km.
Động lực thi đua dạy tốt, học tốt
Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên sau sáp nhập tỉnh, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Bắc Ninh có hơn 1,2 nghìn trường học với gần 47 nghìn cán bộ, giáo viên và 915,3 nghìn học sinh. Không chỉ học sinh cũ mong chờ ngày khai trường để gặp lại thầy cô, bạn bè sau những ngày hè mà học sinh đầu cấp cũng háo hức với trường mới, bạn mới, thầy cô giáo mới. Những bạn nhỏ lớp 1 hay các em học sinh lứa tuổi khác theo cha mẹ chuyển công tác đến học tập ở địa phương khác dù còn bỡ ngỡ nhưng đã tự tin hơn bởi sự cổ vũ, động viên của thầy cô và bạn bè.
![]() |
Cô và trò Trường Tiểu học Thị Cầu (phường Vũ Ninh) chuẩn bị bước vào năm học mới. |
Năm học này, học sinh các cấp: Mầm non, trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập trong toàn quốc không phải đóng học phí. Đặc biệt, cùng với các chính sách ưu đãi chung của Đảng, Nhà nước, giáo viên giỏi, học sinh dân tộc thiểu số, học sinh thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh đều nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ các cấp, ngành và cộng đồng. Nhiều trường vận động cha mẹ học sinh, các tổ chức, doanh nghiệp tài trợ sách vở, quần áo, xe đạp, học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là động lực để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và các em học sinh tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới. Với sự chung tay của các cấp, các ngành, thực hiện mục tiêu giáo dục là quốc sách hàng đầu, năm học này, tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học toàn tỉnh đạt 98,6%, cao hơn bình quân chung toàn quốc 14%. Do được tăng cường cơ sở vật chất, nhiều trường đã đưa học sinh ở các điểm trường lẻ về học tại khu trung tâm cho thuận tiện tổ chức các hoạt động giáo dục.
Hôm nay (5/9), cùng với học sinh cả nước, học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hân hoan chào đón năm học mới. Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên sau sáp nhập tỉnh, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Bắc Ninh có hơn 1,2 nghìn trường học với gần 47 nghìn cán bộ, giáo viên và 915,3 nghìn học sinh. |
Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm học mới, ngành Giáo dục Bắc Ninh tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo đà cho chất lượng giáo dục mũi nhọn bứt phá. Quan tâm chuyển đổi số, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, tổ chức các kỳ thi phù hợp chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, cấp cơ sở và các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp. Chú trọng chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có năng lực chuyên môn vững vàng, khả năng thích ứng với đổi mới và hội nhập.
Năm học 2025-2026 đã bắt đầu, toàn ngành phát động thi đua ngay từ giờ học đầu tiên với phương châm “đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Mục tiêu của ngành Giáo dục Bắc Ninh là xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy và học. Coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong, ý thức trách nhiệm xã hội, giáo dục thể chất và giáo dục pháp luật cho học sinh.
Trước ngày khai giảng, 100% các trường trên địa bàn tỉnh hoàn thành công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Mỗi nhà giáo đều nêu gương trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng thực học, thực hành, hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn. Đây không chỉ là sự chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất, đội ngũ và môi trường giáo dục mà còn là sự sẵn sàng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo, quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần xây dựng nền giáo dục phát triển toàn diện.
Tiếp tục đổi mới, nâng chất lượng giáo dục Trước thềm năm học mới, ngành Giáo dục Bắc Ninh tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, chú trọng vận dụng kiến thức để thực hành, thí nghiệm, ứng dụng vào thực tiễn và định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Đồng chí Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Khơi dậy đam mê sáng tạo, vận dụng kiến thức vào thực tiễn
Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, đáp ứng sự thay đổi không ngừng của ngành nghề trong thời đại công nghệ số phát triển, ngành Giáo dục Bắc Ninh chú trọng ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào giảng dạy tích hợp các môn học nhằm khơi dậy niềm đam mê các môn khoa học công nghệ, khoa học nghệ thuật cho học sinh không chỉ ở cấp trung học mà từ các bậc học: Mầm non, tiểu học. Trong đó, yêu cầu giáo viên tích cực hướng dẫn học sinh thực hành, trải nghiệm thực tế, tạo cơ hội cho các em phát huy tư duy sáng tạo, vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Giáo viên chú trọng thiết kế bài giảng theo các chủ đề, hướng dẫn học sinh thực hành chế tạo mô hình, sản phẩm, tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế, qua phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và thực hiện dự án khoa học kỹ thuật, nghệ thuật. Đặc biệt, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã tư vấn, định hướng cho các em lựa chọn tổ hợp các môn học phù hợp khi đến làm thủ tục nhập học vào lớp 10, dần khắc phục tỷ lệ mất cân bằng giữa các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, tạo thuận lợi trong quá trình học tập và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Năm học 2025 - 2026, tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh đều triển khai phương pháp giáo dục STEM. Các trường học có đủ phòng học bộ môn, máy tính kết nối Internet để phục vụ giảng dạy và học tập theo mô hình STEM thuận lợi. Đội ngũ cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ giảng dạy theo hướng tích hợp liên môn. Cô giáo Lục Thị Chiêm, giáo viên tiếng Anh, Trường Trung học phổ thông Yên Thế: Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường
Những năm học gần đây, chất lượng dạy và học môn tiếng Anh của tỉnh Bắc Ninh có nhiều chuyển biến. Trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, giao lưu các trường trung học phổ thông khu vực, học sinh Bắc Ninh đoạt nhiều giải thưởng cao. Số lượng học sinh có chứng chỉ quốc tế như: IELTS, SAT 1.500 ngày càng nhiều. Tuy nhiên, chất lượng dạy và học môn tiếng Anh chưa đồng đều giữa các vùng miền. Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vài năm học gần đây, môn tiếng Anh có điểm bình quân thấp so với trung bình cả nước, là nhóm các môn có điểm thấp nhất (đạt hơn 5 điểm). Đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế, ngành Giáo dục Bắc Ninh chú trọng nâng chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Để thực hiện mục tiêu này, năm học 2025-2026, mỗi giáo viên tiếng Anh của nhà trường đăng ký thực hiện một chuyên đề gắn với nhiệm vụ giảng dạy để tự bồi dưỡng và nâng cao hiệu quả giờ dạy, đặc biệt là tăng cường hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh trong các giờ học, giờ ngoại khóa. Giáo viên xây dựng nguồn học liệu: Video bài giảng, bài luyện tập, kiểm tra trên các nền tảng trực tuyến để học sinh có nguồn học liệu phong phú, phát huy kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Duy trì câu lạc bộ tiếng Anh, tạo dựng môi trường giao tiếp thông qua các buổi ngoại khóa theo chủ đề để các em tiếp cận với ngôn ngữ đời sống hằng ngày một cách tự nhiên, gần gũi. Chị Nguyễn Thị Thanh, phụ huynh học sinh ở phường Vũ Ninh: Công khai, minh bạch, không lạm thu các khoản đầu năm học
Mới đây, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 217/2025/QH15 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2025-2026. Đây là một tin vui không chỉ với tôi mà còn rất nhiều bậc phụ huynh khác có con em trong độ tuổi đến trường. Bởi đầu năm học, các khoản đóng góp của phụ huynh cho con em đến trường luôn là vấn đề được quan tâm. Để tránh bức xúc trong dư luận, tạo sự yên tâm, tin tưởng từ cha mẹ học sinh, chúng tôi mong muốn các nhà trường thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu, mục đích sử dụng và cách thức triển khai để phụ huynh hiểu và tham gia đóng góp tự nguyện. Không lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định và không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho mỗi học sinh. Việc huy động nguồn lực xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục là cần thiết song thu những khoản tự nguyện thì phải xét đến điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình học sinh, không nên cào bằng các khoản thu và hãy để phụ huynh đóng góp tự nguyện theo đúng bản chất, tránh tình trạng áp đặt, gây hiểu lầm và gây bức xúc cho phụ huynh. Nhóm PV |
Ý kiến bạn đọc (0)