Bàn về đạo đức kinh doanh
![]() |
| Ảnh minh hoạ. |
Công ty TNHH một thành viên muối gia vị thực phẩm Phú Cường (phường Đa Mai, TP Bắc Giang) sản xuất, kinh doanh 430 chai nước mắm kém chất lượng. Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Quốc tế Trường Lộc (tỉnh Quảng Ninh) sửa hạn sử dụng trên hơn 6,6 nghìn hộp sữa Hero Baby dành cho trẻ em...
Một số doanh nghiệp (DN) khác bị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt do gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các phương tiện thông tin đại chúng trong cả nước còn phản ánh hàng loạt vụ vận chuyển, mua bán thực phẩm bẩn, nhiễm hoá chất độc hại khiến người tiêu dùng lo ngại.
Những hành vi trên vi phạm quy định của pháp luật, vi phạm chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh, bị dư luận lên án gay gắt, cơ quan chức năng xử phạt. Không chỉ gây tổn hại đến sức khoẻ của cộng đồng, những DN làm ăn gian dối còn gây thiệt hại trực tiếp cho những cơ sở có hàng hoá bị làm giả, làm nhái.
Trước mắt DN có lợi ích về kinh tế nhưng sau khi bị “lật tẩy”, người tiêu dùng sẽ quay lưng, tẩy chay sản phẩm. Khi đã mất niềm tin của người tiêu dùng, DN khó có thể trụ vững, kinh doanh thất bại. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng, người đứng đầu DN có thể bị truy tố.
Nhằm tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, Nhà nước ta đang từng bước hoàn thiện hệ thống luật pháp, ban hành quy định quản lý ngày càng chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường. Trong một số vụ việc, DN làm ăn gian dối đã phải trả giá đắt cho hành vi vi phạm. Ví dụ như vụ Công ty Vedan (tỉnh Đồng Nai) xả thải trực tiếp ra sông Thị Vải, Công ty CP Nicotex Thanh Thái (tỉnh Thanh Hoá) chôn giấu thuốc trừ sâu trái phép…
Trong nền kinh tế thị trường, dù kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào thì DN cũng phải xây dựng văn hóa kinh doanh, đề cao trách nhiệm xã hội, nhất là đối với những sản phẩm có tác động rộng rãi đến người dân. DN chỉ có thể tồn tại khi khẳng định được uy tín, thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm.
Giữ vững đạo đức trong kinh doanh, cũng có nghĩa DN làm giàu trên cơ sở tuân thủ pháp luật, có đóng góp cho cộng đồng, tôn trọng quyền của khách hàng, bảo đảm hài hoà lợi ích của DN, người tiêu dùng.
Việt Anh
Bắc Ninh

















Ý kiến bạn đọc (0)