Đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Tai nạn giao thông gia tăng, vì sao?
![]() |
|
Xe máy lấn làn ô tô trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. |
Nhiều vi phạm ATGT
Gần một giờ lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang là khoảng thời gian khiến tôi căng thẳng, lo lắng tai nạn xảy ra. Phương tiện trên tuyến đi với tốc độ chóng mặt, nhiều xe máy lấn làn, xe khách vượt ẩu hoặc dừng đỗ tự do... Tại khu vực chân các cầu vượt, người dân ùa ra bán hàng hoặc bắt xe khi ô tô tới khiến nguy cơ mất an toàn tăng cao. Khoảng 15 giờ ngày 5-6, xe khách BKS 98*-*8*8 đi hướng Bắc Giang-Hà Nội đón khách ngay trên cầu Xương Giang mặc dù đây là khu vực cấm. Một thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm đi tốc độ lớn vượt nhiều ô tô cùng chiều bất chấp các yếu tố không an toàn.
Trên cùng chiều đường nhưng việc cấm mô tô, xe máy không thống nhất, có đoạn cấm, có đoạn vẫn cho phép mô tô, xe máy lưu thông. Theo khảo sát, 100% số vụ TNGT trên tuyến đều liên quan đến phương tiện bị cấm lưu thông trên đường cao tốc. Điển hình khoảng 21 giờ ngày 6-5, tại đoạn qua xã Quang Châu (Việt Yên) xảy ra vụ va chạm giữa xe máy với xe đạp cùng chiều Bắc Giang-Bắc Ninh. Hậu quả, người đi xe đạp tử vong, người đi xe máy bị thương. Trước đó, rạng sáng 1-3, tại đoạn qua xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang), anh Lý Văn Mây (SN 1984), trú tại xã Đại Thắng, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) điều khiển ô tô BKS 29B-165.08 đi hướng Lạng Sơn-Hà Nội va chạm với xe đạp do ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1944) ở thôn Ngò, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) đi cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn khiến người đi xe đạp tử vong tại chỗ.
Còn những bất cập của đường cao tốc
|
Tuyến đường chưa đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc. Toàn tuyến có 12 điểm giao cắt đồng mức với đường khác nhưng không có vị trí dừng, đỗ xe khẩn cấp. Có hai cầu vượt sông (cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt) đều không có dải phân cách giữa, mỗi chiều chỉ có một làn. |
Từ cuối tháng 4-2016, quốc lộ 1 nâng cấp đi vào khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ tối đa của phương tiện là 100 km/giờ, tối thiểu 60 km/giờ, trong đó cấm người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo. Tuy nhiên, tuyến đường trên chưa đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc. Toàn tuyến có 12 điểm giao cắt đồng mức với đường khác nhưng không có vị trí dừng, đỗ xe khẩn cấp. Có hai cầu vượt sông (cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt) đều không có dải phân cách giữa, mỗi chiều chỉ có một làn.
Việc cải tạo, chắp vá khiến tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Đơn cử như đoạn đấu nối nhằm "mở lối” cho người dân khu vực xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang). Nhà thầu mở hai lối rẽ từ đường dân sinh ra, vào đường cao tốc gần chân cầu nhưng không có cảnh báo giao cắt. Khi nhập làn, ai nấy đều nơm nớp lo sợ va chạm vì tốc độ phương tiện trên tuyến cao, khoảng cách dẫn vào chỉ vài mét không đủ an toàn.
Theo quy định, đường cao tốc do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Thế nhưng tai nạn xảy ra trên tuyến lại do công an địa phương xử lý. Từ khi tiếp nhận đến nay, giữa Cục Cảnh sát giao thông với Công an tỉnh chưa có quy chế phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và phòng, chống tội phạm trên tuyến mặc dù công an tỉnh đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị. Trong khi đó, lực lượng của Cục Cảnh sát giao thông không thường xuyên có mặt để bảo đảm trật tự ATGT, do đó, hiệu quả xử lý, ngăn ngừa vi phạm, chống ùn tắc hạn chế. Tình trạng công nhân đón xe vào giờ tan tầm ở cao tốc, đoạn qua ba khu công nghiệp: Quang Châu, Đình Trám, Vân Trung gây cản trở giao thông thường xuyên diễn ra nhưng ít bị xử lý, nhắc nhở. TNGT giữa người đi bộ với ô tô khách đã từng xảy ra tại một số điểm thuộc các khu vực trên.
Những bất cập trên dẫn đến nghịch lý, đường đẹp, thông thoáng nhưng TNGT lại tăng cao. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên tuyến xảy ra 8 vụ TNGT làm chết 8 người, một người bị thương. So với cùng kỳ năm 2016 (khi Cục Cảnh sát giao thông chưa tổ chức tuần tra kiểm soát), TNGT tăng 100% số vụ và 60% số người chết.
Để làm tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa tai nạn, chống ùn tắc, các ngành chức năng tỉnh đã nghiên cứu, đánh giá, xác định những bất cập trên tuyến để đề xuất, kiến nghị giải pháp khắc phục. Đại tá Nguyễn Văn Chức, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh đề xuất: "Ban ATGT tỉnh đề nghị các bộ, ngành T.Ư chỉ đạo đơn vị liên quan sớm xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, nhất là một số điểm giao, đấu nối; điều chỉnh hệ thống biển báo, tốc độ phù hợp với quốc lộ. Trong khi chờ ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an về việc phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến, Công an tỉnh đề nghị Cục Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng, phương tiện, số ca và thời gian tuần tra, xử lý nhằm chấm dứt tình trạng phương tiện tham gia trên tuyến vi phạm tràn lan".
Được biết, Công an tỉnh đã có văn bản đề nghị lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo việc tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với đoạn đường này; xây dựng quy chế phối hợp giữa Cục Cảnh sát giao thông với Công an tỉnh. Trước mắt, để bảo đảm an toàn, Công an tỉnh yêu cầu Công an huyện Việt Yên và TP Bắc Giang (nơi có tuyến cao tốc chạy qua) chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý các sự cố phát sinh, bảo đảm ATGT.
Ngọc Anh
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)