Bảo đảm ATGT đường thủy: Khắc phục tình trạng phạt lại tái phạm
Thiếu phương tiện, bến bãi
Theo tổ công tác của Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ trên tuyến sông Thương, chúng tôi nhận thấy nhiều trường hợp tàu, thuyền chở vật liệu xây dựng như gạch, cát, sỏi, xi măng… vi phạm. Qua kiểm tra tàu NB-6778 do anh Trần Văn Vương, trú tại xã Gia Phong, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), tổ công tác xác định tàu chở hàng quá vạch dấu mớn từ hơn 1/5 đến 1/2 chiều cao mạn khô của phương tiện.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Nhân, trú tại tổ dân phố Chi Ly, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) điều khiển tàu mang số hiệu BG-3536 cũng bị lập biên bản về hành vi không kẻ vạch dấu mớn nước an toàn. Lý giải về vi phạm, chủ tàu cho rằng vạch sơn bị mờ sau nhiều năm lênh đênh sông nước và cam kết kẻ lại ngay sau khi cập bến.
![]() |
Cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy kiểm tra giấy tờ của chủ phương tiện. |
Theo quy định, các phương tiện thủy nội địa không được chở hàng hóa, hành khách vượt quá tải trọng, tức là không được vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn. Tuy nhiên, vi phạm này diễn ra phổ biến. Trong số các trường hợp bị lực lượng cảnh sát đường thủy lập biên bản xử lý, có đến 50% bị phạt vì lỗi này. Ghi nhận thực tế cho thấy, việc xử lý phương tiện thủy chở hàng hóa quá tải trọng cho phép vẫn còn khó khăn do nhiều chủ phương tiện cố tình không kẻ hoặc để mờ vạch, khó phát hiện. Muốn xác định phương tiện chở quá tải để xử phạt, lực lượng chức năng phải đo đạc, đối chiếu. Trung tá Hà Đức Nhàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy cho biết: “Hiện đơn vị mới chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính rồi tiếp tục cho phương tiện lưu thông. Việc buộc hạ tải đến vạch dấu mớn nước an toàn chưa thể thực hiện vì không có vị trí tập kết phương tiện hạ tải, bến bãi bảo quản hàng hóa”.
Nói không với tai nạn đường thủy
Mặc dù nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT đường thủy nào song nguy cơ luôn hiện hữu. Nguyên nhân do lòng sông các tuyến nhỏ, hẹp, cong, cua, nước chảy xiết. Cùng đó, một bộ phận người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức chuyên môn, hiểu biết về Luật Giao thông đường thủy nội địa nên vi phạm quy tắc tránh vượt và quy định về tải trọng.
![]() Hiện đơn vị mới chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính rồi tiếp tục cho phương tiện lưu thông. Việc buộc hạ tải đến vạch dấu mớn nước an toàn chưa thể thực hiện vì không có vị trí tập kết phương tiện hạ tải, bến bãi bảo quản hàng hóa”. Trung tá Hà Đức Nhàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy |
Lo ngại hơn là các bến khai thác, nạo vét cát sỏi trái phép hình thành ở hầu hết các sông, nhất là ở những khu vực giáp ranh với tỉnh bạn. Biển báo, phao tiêu, đèn chỉ dẫn cho tàu, thuyền còn thiếu, kể cả ở các khu vực nguy cơ tai nạn cao như: Sông Thương, đoạn qua thôn Bắc, xã Đồng Việt (Yên Dũng); sông Lục Nam, đoạn qua xã Vũ Xá (Lục Nam); sông Cầu, đoạn qua thôn Cựu Dưới, xã Đồng Phúc (Yên Dũng)... Ông Đoàn Văn Chiến trú tại xã Trung Kênh, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) cho biết: “Tháng nào tôi cũng có 4 lần đi lại trên tuyến sông Thương để chở xi-măng cho một doanh nghiệp tại TP Bắc Giang. Để tránh va chạm, mỗi lần đến đoạn qua thôn Bắc, xã Đồng Việt, tôi đều chủ động giảm tốc độ, tập trung quan sát các phương tiện đi theo chiều ngược lại”.
Với quyết tâm “nói không với tai nạn giao thông đường thủy”, năm nay, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã triển khai 3 đợt cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm. Theo đó, đơn vị in, cấp phát hơn 1 nghìn tờ rơi; duy trì hai ca tuần tra/ngày. Kết quả, phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 200 trường hợp, thu nộp ngân sách hơn 500 triệu đồng với các lỗi: Chở hàng quá tải trọng; lái tàu không có bằng cấp; vi phạm về đăng ký phương tiện, thiếu thiết bị an toàn.
Đồng hành cùng lực lượng công an, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, kiên quyết đình chỉ phương tiện chở khách qua sông không đủ điều kiện hoạt động. Chẳng hạn, UBND xã Yên Lư (Yên Dũng) có văn bản đình chỉ hoạt động bến đò Yên Tập Bắc do phương tiện xuống cấp. Ban ATGT huyện Việt Yên yêu cầu 100% chủ phương tiện đường thủy ký cam kết chấp hành các quy định khi lưu thông trên sông. Về lâu dài, Phòng Cảnh sát giao thông tham mưu với Công an tỉnh đề xuất với tỉnh nghiên cứu xây dựng khu vực tập kết phương tiện hạ tải, bến bãi bảo quản hàng hóa vi phạm để khắc phục tình trạng xử phạt vi phạm hành chính rồi lại cho phương tiện lưu thông. Thiếu tá Nguyễn Công Điệp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông nói: “Tới đây, chúng tôi sẽ thông báo các trường hợp vi phạm về nơi cư trú, góp phần nâng cao ý thức của mỗi người trong xây dựng văn hóa giao thông vì bình yên sông nước”.
Sỹ Quyết
Ý kiến bạn đọc (0)