Bồi dưỡng đội ngũ, nâng chất lượng tham mưu, phục vụ ĐBQH trong tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo
![]() |
Đồng chí Trần Văn Lâm, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội. |
Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Đương, Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội; Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang; Trần Văn Quý, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên.
Phát biểu đề dẫn tại hội nghị, các đồng chí Trần Văn Lâm và Phạm Minh Tuấn, Quyền Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, Cụm trưởng Cụm thi đua khẳng định: Thời gian qua, hoạt động tham mưu, phục vụ công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến ĐBQH, Đoàn ĐBQH luôn được các Văn phòng đặc biệt quan tâm.
Từ đó, sắp xếp, chuẩn bị tốt cho hoạt động tiếp dân, nhận, chuyển, theo dõi, đôn đốc, giải quyết đơn thư của công dân, bảo đảm hợp lý. Đồng thời rà soát, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự, quy định; chủ động đề xuất đối thoại, có hướng giải quyết kịp thời đơn thư kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
Tuy vậy, trên địa bàn các tỉnh, TP vẫn còn vụ việc diễn biến phức tạp, nhiều đơn thư vượt cấp, một số trường hợp đã được giải quyết nhiều lần nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục gửi đơn nhiều nơi hoặc tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan… gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội ở địa phương.
![]() |
Các đại biểu trao đổi kinh nghiệm tại hội nghị. |
Tại đây, các đại biểu trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm. Cụ thể: Việc thực hiện phải bảo đảm đúng quy trình về thời gian, trình tự; ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống hóa quy trình tiếp nhận, thu thập, xử lý đơn thư của công dân vì đây là khâu đầu tiên của quá trình giải quyết, hạn chế phát sinh đơn thư vượt cấp; phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể trong giải quyết vụ việc. Tăng cường đối thoại với nhân dân, nhất là các khu vực có dự án đang triển khai, từ đó tạo sự đồng thuận và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.
Bên cạnh đó cần bố trí, xếp lịch tiếp công dân của ĐBQH phù hợp với đặc điểm công tác của từng đại biểu; nghiên cứu, tham mưu cho Đoàn ĐBQH tổ chức các đợt giám sát, khảo sát một số trường hợp khiếu nại kéo dài. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên viên giúp việc, từng bước nâng cao chất lượng công tác tham mưu và hiệu quả xử lý đơn thư tố cáo, kiến nghị của công dân.
Phát biểu tại đây, đồng chí Đỗ Văn Đương nhấn mạnh: Để hạn chế đơn thư vượt cấp, khiếu kiện kéo dài, các ngành chức năng cần thực hiện nghiêm quy định về thời gian tiếp nhận, giải quyết; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm. Lựa chọn cán bộ tiếp công dân phải có bản lĩnh, kỹ năng, am hiểu các vấn đề xã hội để linh hoạt giải quyết, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Với những vụ việc phức tạp, chủ động mời các cơ quan chức năng, có thẩm quyền xử lý dự tiếp công dân để hiệu quả giải quyết thấu đáo, triệt để các vụ việc.
Tường Vi
Ý kiến bạn đọc (0)