Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ: Giáo dục thường xuyên cần chú trọng chất lượng
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Trong năm học 2018-2019 Giáo dục thường xuyên đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó số lượng người học các chương trình giáo dục thường xuyên vẫn được duy trì ở quy mô lớn, công tác xoá mù chữ có những tiến bộ đáng kể.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị. |
Đa số các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và THPT. Số lượng Trung tâm ngoại ngữ, tin học tăng, đáp ứng gần hai triệu lượt người học.
Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nêu rõ: Bên cạnh những mặt tích cực, Giáo dục thường xuyên vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập như mạng lưới cơ sở Giáo dục thường xuyên phát triển chưa tương xứng với nhu cầu học tập của người dân. Việc quy hoạch mạng lưới các cơ sở Giáo dục thường xuyên làm không đồng bộ.
Chất lượng giáo dục bổ túc THPT vẫn còn nhiều hạn chế, các điều kiện bảo đảm chất lượng dạy học của Giáo dục thường xuyên chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số địa phương chưa quan tâm đến việc học tập của người lớn, xây dựng xã hội học tập. Tỷ lệ huy động người học xoá mù chữ ở những vùng khó khăn còn thấp, kết quả xoá mù chữ không bền vững…
Đề cập phương hướng triển khai nhiệm vụ năm học mới, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Mục tiêu của giáo dục là chất lượng, giáo dục không chất lượng thì coi như không có giáo dục. Vì vậy, Giáo dục thường xuyên cần chú trọng bảo đảm chất lượng, vì một nền giáo dục chất lượng, xây dựng xã hội học tập, không đánh đổi chất lượng để lấy số lượng. Học viên Giáo dục thường xuyên duy trì được tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao nhưng chất lượng giáo dục cũng phải tăng lên; đối với công tác xoá mù chữ, người học được xoá mù nhưng cần bảo đảm xoá mù bền vững.
Trong năm học 2019-2020, Giáo dục thường xuyên ưu tiên kiện toàn hệ thống các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên sau sáp nhập; chấn chỉnh các trung tâm ngoại ngữ, tin học, đào tạo từ xa hoạt động không đúng quy định. Đồng thời, cần triển khai nhân rộng các mô hình học tập hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ; nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với cơ sở Giáo dục thường xuyên tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy việc học tập suốt đời của người lớn, cần tăng cường phối hợp, liên kết với các cơ sở giáo dục đại học trong việc hỗ trợ nguồn học liệu mở cho Giáo dục thường xuyên.
Tại hội nghị, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các vụ, cục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia đã thảo luận một số nội dung trọng tâm của Giáo dục thường xuyên trong thời gian tới như: Cơ chế, chính sách phát triển; xây dựng các mô hình học tập gắn với học tập suốt đời; nâng cao chất lượng đào tạo không chính quy; việc dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam…
Theo TTXVN
Ý kiến bạn đọc (0)