Nâng tầm sản phẩm chủ lực Bắc Giang
Mục tiêu của Đề án
Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020.
![]() |
|
Gà đồi Yên Thế là một trong ba sản phẩm OCOP được lựa chọn phát triển đạt 5 sao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. |
Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, ưu tiên phát triển hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa để sản xuất các sản phẩm truyền thống, sản phẩm dịch vụ lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.
Thông qua phát triển sản xuất tại địa bàn khu vực nông thôn góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; bảo vệ môi trường và gìn giữ, phát triển KT-XH khu vực nông thôn bền vững.
Ý nghĩa của Đề án
Việc triển khai Đề án OCOP ở Bắc Giang có ý nghĩa to lớn trong phát triển KT-XH. Trước hết, khi triển khai thành công sẽ giúp tăng thu nhập, tạo ra nhiều công ăn việc làm, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn, góp phần tái cơ cấu kinh tế nông thôn.
|
Trong Chương trình OCOP, Nhà nước đóng vai trò tạo ra “sân chơi” bằng cách ban hành các cơ chế chính sách hợp lý để hỗ trợ phát triển như: Đào tạo nâng cao kiến thức, hỗ trợ lãi suất tín dụng, đề ra các tiêu chuẩn sản phẩm, quảng bá và định hướng hình thành các kênh phân phối sản phẩm… còn người dân đóng vai trò chính trong “sân chơi” này. |
Đặc biệt, Đề án sẽ giúp giảm số lao động di cư từ nông thôn ra thành phố; tập trung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đây chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển một cách bền vững kinh tế nông thôn của tỉnh. Đồng thời, tạo ra các sản phẩm dịch vụ có chất lượng phục vụ phát triển du lịch của tỉnh.
Các giai đoạn thực hiện
Giai đoạn 2018-2020
Tổ chức triển khai thực hiện chương trình OCOP từ cấp tỉnh đến cấp xã; áp dụng đồng bộ các chính sách để thực hiện hiệu quả chương trình này.
Về phát triển sản phẩm: Triển khai, phát triển tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh Bắc Giang:
+ Nhóm sản phẩm được cấp bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp: Thực hiện nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
+Nhóm sản phẩm chưa được cấp bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp: Thực hiện nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu tập thể và xúc tiến thương mại.
+ Phát triển ba sản phẩm OCOP (dự kiến vải thiều Lục Ngạn, mỳ Chũ, gà đồi Yên Thế) đạt 5 sao, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
- Phát triển các tổ chức kinh tế: Củng cố, kiện toàn các DN, HTX có sản phẩm tham gia chương trình OCOP; phát triển mới ít nhất 10 DN, HTX tham gia chương trình OCOP.
- Đào tạo tập huấn cho 100% cán bộ quản lý chương trình, lãnh đạo các DN, HTX, chủ hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP.
- Thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP.
Giai đoạn 2021- 2030
- Củng cố các thành quả đã đạt được trong giai đoạn 2018-2020; đưa chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các ngành kinh tế khác, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
- Triển khai từ 1-3 mô hình làng văn hóa du lịch (tại Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ, huyện Sơn Động; Suối Mỡ, huyện Lục Nam; Xuân Lung - Thác Ngà, huyện Yên Thế).
- Phát triển thêm 2-3 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.
- Phát triển 6 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh gắn với hoạt động du lịch.
- Củng cố kiện toàn DN, HTX tham gia thực hiện chương trình OCOP; phát triển, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu các sản phẩm OCOP.
Đại La (tổng hợp)
Bắc Ninh


















Ý kiến bạn đọc (0)