Tăng đột biến số lượng hồ sơ tại các cơ sở đào tạo lái xe ô tô
![]() |
Thực hành lái xe trong sa hình tại Trung tâm sát hạch lái xe, Trường Trung cấp nghề GTVT Bắc Giang. |
Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tới, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải (GTVT) Bắc Giang, được biết, thời gian qua, lượng hồ sơ mà nhà trường tiếp nhận tăng đột biến.
Nếu như năm 2019, Trường tuyển sinh 3.239 học viên học lái ô tô thì chỉ tính từ đầu năm đến nay, số lượng hồ sơ tiếp nhận, tổ chức lớp đã lên đến hơn 1.500 người, bằng 47% cả năm trước. Với lượng hồ sơ lớn như vậy, nhà trường đã lập kế hoạch đào tạo đến tháng 10-2020.
“Mấy ngày gần đây, tôi nhận rất nhiều cuộc điện thoại để đăng ký học lái ô tô. Mặc dù đã giải thích chưa tăng học phí như thông tin đồn thổi nhưng nhiều người vẫn đưa hồ sơ, đề nghị sớm được đi học” – ông Tới nói.
Hiện nay, Trường Trung cấp Nghề GTVT Bắc Giang vẫn đang áp dụng mức học phí: 11,120 triệu đồng cho khóa học lái xe ô tô hạng B1 (xe số cơ khí – số sàn) trong thời gian 88,5 ngày; lái xe ô tô hạng B1 (số tự động) 76,5 ngày với mức 10,390 triệu đồng; lái xe ô tô hạng B2 (92,5 ngày) 11,4 triệu đồng; hạng C (140 ngày) 12,910 triệu đồng…
Trao đổi với đại diện các cơ sở đào tạo lái xe khác như Trường Trung cấp Nghề Xương Giang (Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang), Trường Trung cấp Nghề số 1 Bắc Giang… cũng có tình trạng tương tự.
Nguyên nhân dẫn đến có thông tin không chính xác về mức học phí lái xe ô tô là do một số đối tượng lợi dụng sự thay đổi, bổ sung hình thức, nội dung giảng dạy lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca-bin học lái xe ô tô để tung “hỏa mù”, lôi kéo nhiều người đi học, trục lợi từ hành vi “cò mồi” học lái xe.
Ông Hoàng Thế Hanh, Trưởng Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết, theo Thông tư liên tịch 72 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính, các cơ sở đào tạo dựa trên cơ sở nội dung, chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, chi phí đào tạo... để xây dựng mức học phí. Tuy nhiên cần chú ý các nội dung: Căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên do Bộ GTVT ban hành và định mức tiêu hao nhiên liệu do cơ sở đào tạo lái xe ban hành, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành, các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ xây dựng và quyết định mức thu học phí với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng phần.
Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về quyết định ban hành mức thu và quản lý học phí. Mức thu học phí phải xây dựng ổn định tối thiểu cho một khóa học (trường trường hợp phải điều chỉnh do giá xăng dầu biến động).
“Từ ngày 1-5-2020, việc học lái xe ô tô sẽ có yêu cầu khắt khe hơn như các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe phải lắp thêm thiết bị chấm vân tay, camera, truyền dữ liệu về cơ quan nhà nước để giám sát thời gian học và thi. Tuy vậy, không có chuyện học phí tăng lên vài chục triệu đồng nên người dân cần bình tĩnh, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia các lớp học lái xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết” – ông Hanh khẳng định.
Ý kiến bạn đọc (0)