Đẩy mạnh liên thông, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh
![]() |
Thực hiện kỹ thuật xét nghiệm tại Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh. |
Vẫn phải chờ đợi
Hiện nay, mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh đón tiếp khoảng 800 lượt bệnh nhân. Số ca bệnh đang nằm điều trị nội trú cũng gần 500 người. Để thuận tiện cho việc thăm khám, Khoa Khám bệnh đã sắp xếp 12 bàn khám bệnh, có nhân viên chỉ dẫn cụ thể. Hành lang chờ khám bố trí điều hòa, quạt phục vụ người bệnh. Thực tế, công tác khám lâm sàng cho bệnh nhân khá nhanh.
Nhưng khi được chỉ định thực hiện các xét nghiệm sinh hóa, chẩn đoán hình, thăm dò chức năng… bệnh nhân vẫn phải chờ đợi lâu. Chị Lương Thị Nghị (SN 1964), xã hoàng Ninh (Việt Yên) kể: “Tôi được khám rất kỹ và phát hiện ra có sỏi trong niệu quản. Khi xếp hàng chờ nội soi thận, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu để hội chẩn phẫu thuật tán sỏi mất nhiều thời gian do quá đông bệnh nhân”.
Qua tìm hiểu được biết, tuy nhiều bàn khám nhưng chỉ có một bộ phận thực hiện các xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp chiếu, mặc dù cũng đã phân khu vực dành cho bệnh nhân ngoại trú, nội trú riêng. Các bác sĩ giải thích do số lượng máy Xquang, siêu âm, nội soi, đo chức năng hô hấp… không nhiều; hơn nữa cũng cần có thời gian nhất định để đánh giá kết quả xét nghiệm sinh hóa, thăm dò chức năng.
Vì vậy, sau khi khám lâm sàng, bệnh nhân đều dồn về thực hiện các chỉ định cận lâm sàng dẫn đến quá tải. Bên cạnh đó, Khoa khám, chữa bệnh theo yêu cầu cũng chỉ mới tách riêng được bộ phận khám, còn các chỉ định xét nghiệm, chụp chiếu vẫn sử dụng chung với các khoa điều trị thông thường nên lượng bệnh nhân càng đông khi chờ xét nghiệm, siêu âm, chụp chiếu.
Tình trạng này xảy ra phổ biến ở các bệnh viện có lượng bệnh nhân đông như: Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa, Yên Thế, Tân Yên, đa khoa khu vực Lục Ngạn…
Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên chia sẻ: “Thời gian qua, Bệnh viện đã mở thêm bàn khám, tăng nhân lực phục vụ; tự động lấy số khám. Ngoài ra còn bố trí cửa ưu tiên khám cho trẻ em, người già, đối tượng tàn tật… để giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Tuy nhiên do cơ sở vật chất chật chội, thiếu máy móc, trang thiết bị, nhân lực chuyên sâu nên vẫn xảy ra tình trạng chờ đợi ở một số công đoạn trong quy trình khám, chữa bệnh, nhất là khâu chẩn đoán hình ảnh”.
Hiện nay, công đoạn khám của một số bệnh viện còn tốn nhiều thời gian do chưa cắt giảm một số thủ tục hành chính rườm rà. Bệnh nhân phải tự đi phô tô giấy tờ cần thiết (thẻ BHYT, chứng minh nhân dân...) ở bên ngoài trong khi bệnh viện có thể thực hiện được; sau khi làm xét nghiệm, người bệnh phải chờ lấy kết quả mà không tự động liên thông từ phòng xét nghiệm đến bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm; chưa thực hiện kê đơn thuốc điện tử. Theo thống kê của các bệnh viện, có khoảng 80% người bệnh đến khám vào buổi sáng nhưng buổi chiều lại vắng vẻ. Đây cũng là một trong những lý do bệnh nhân phải chờ lâu.
Đáp ứng sự hài lòng của người bệnh
Để giải quyết tình trạng này, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện thực hiện quyết liệt hơn những giải pháp giảm thời gian chờ của bệnh nhân và dành thời gian để bác sĩ thăm khám, khai thác bệnh cảnh, chẩn đoán, tư vấn, điều trị. Theo ông Bùi Thế Bừng, Phó Giám đốc Sở Y tế, tới đây, các bệnh viện tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa các giấy tờ liên quan đến chi trả viện phí.
Xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện kết nối quản lý khám bệnh với các máy xét nghiệm, thăm dò chức năng để trả kết quả điện tử về phòng khám ban đầu, trả trực tuyến cho bệnh nhân trên trang thông tin điện tử của bệnh viện. Rà soát, bố trí lại quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả; sắp xếp bộ phận lấy bệnh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh liên thông khoa học, giảm thời gian đi lại cho người bệnh. Những bệnh nhân tái khám, không phải làm nhiều xét nghiệm thì nên chuyển sang buổi chiều.
Bên cạnh đó, các bệnh viện chú trọng đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ khám cận lâm sàng, chuẩn hóa phòng xét nghiệm sinh hóa theo tiêu chuẩn, đào tạo nhân lực chuyên sâu về chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Niêm yết số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại vị trí người bệnh và người nhà bệnh nhân dễ thấy như nơi đón tiếp, khoa khám bệnh, cấp cứu để sẵn sàng tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ để kịp thời xem xét, điều chỉnh hợp lý.
Về lâu dài, các bệnh viện tập trung cao ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng quy trình đặt lịch trực tuyến hẹn khám. Bệnh nhân có thể phải chờ vài tiếng hoặc vài ngày để bệnh viện xếp lịch nhưng khi đến khám họ chỉ phải chờ 5-7 phút. Đồng thời nâng cao chất lượng y tế cơ sở để đưa người mắc các bệnh mạn tính về khám định kỳ, nhận thuốc tại tuyến y tế cơ sở, giúp người bệnh không phải lên tuyến trên, tránh tình trạng quá tải, giúp người bệnh tiết kiệm chi phí, thời gian.
Minh Minh
Ý kiến bạn đọc (0)