Có phải kinh doanh kiểu khôn vặt ?
Do diễn biến tăng giá bất thường trên thế giới nên giá xăng dầu trong nước dịp quý II/2022 tăng liên tiếp và có lúc đạt đỉnh cao nhất từ trước tới nay. Theo đó, giá nhiều loại dịch vụ, hàng hóa tăng phi mã, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống người tiêu dùng.
Bằng các giải pháp điều hành linh hoạt của Nhà nước và do giá xăng dầu thế giới đảo chiều nên giá xăng dầu trong nước hiện nay đã giảm gần 1/3 so với lúc giá cao nhất. Nhưng nghịch lý là giá cước vận chuyển, giá dịch vụ, hàng hóa vẫn cứ đứng yên, khiến người tiêu dùng bức xúc.
Nhiều người cho biết, dễ so sánh nhất là khi giá xăng lên cao nhất, nhiều cửa hàng đã tăng mỗi bát phở từ 5 -10 nghìn đồng, tức là trước đây mỗi bát từ 30 – 35 nghìn đồng, tăng lên 35 – 45 nghìn đồng. Vậy mà giá xăng dầu trở về mức cũ nhưng giá phở thì vẫn 35 – 45 nghìn đồng/bát (?!).
Có ý kiến phản ánh: “Xe ôm, xe khách, taxi bảo em ơi do Covid nên giá tăng. Hết Covid giá đứng im. Xăng tăng nên giá tăng em ơi. Xăng giảm thì ko thấy nói gì”. Khôn vặt là ở nhẽ ấy (!).
Tuy nhiên, cũng có ý kiến tỏ ra thông cảm với các tiểu thương: “Mỗi khi xăng dầu lên giá, nhiều người bán hàng vẫn không lên giá mà vẫn cố gắng chịu đựng giữ giá thấp cho khách hàng. Như vậy xăng dầu lên giá ba bốn lần thì họ mới lên giá một lần. Cho nên khi xăng dầu xuống giá thì họ chưa chắc đã có lời như mọi người vẫn tưởng”.
Song, đa số các ý kiến không chỉ kêu gọi hàng tiêu dùng giảm giá mà với dịch vụ vận tải, hàng quán ăn uống cần khẩn trương điều chỉnh cho người dân nhờ. Bởi vì giá xăng dầu đã giảm rất nhiều, trong khi hàng hóa, dịch vụ vẫn im re như vậy là gánh nặng đè lên người lao động.
Giải pháp đề ra là chính quyền, ngành chức năng cần mạnh tay để chấn chỉnh, cơ quan truyền thông, người dân lên tiếng mạnh mẽ hơn.
Theo đó, cơ quan quản lý theo phân cấp cần tăng cường kiểm soát giá các loại hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa thực hiện bình ổn giá bao gồm giá xăng dầu, vật tư xây dựng, cước phí vận tải, nguyên liệu đầu vào của nông nghiệp, giá một số thiết bị vật tư, y tế, giáo dục…
Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hàng hóa phải thực hiện thẩm định giá theo đúng quy định. Cần tăng cường kiểm soát giá, kiểm soát thị trường, có phương án điều chỉnh giá hợp lý, phù hợp với giá thị trường.
Về giải pháp bảo vệ người tiêu dùng cần thực hiện nghiêm việc công bố, niêm yết giá công khai, minh bạch, làm cơ sở cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát diễn biến giá dịch vụ, hàng hóa.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên dùng quyền của mình là tẩy chay hoặc tố giác với cơ quan chức năng những đối tượng có biểu hiện kinh doanh kiểu khôn vặt.
Trần Anh
Bắc Ninh




















Ý kiến bạn đọc (0)