Công ty Điện lực Bắc Giang đẩy mạnh ứng dụng số trong kinh doanh
Nối tiếp những thành công đã đạt được trong công tác chuyển đổi số thời gian qua, năm 2023, PC Bắc Giang tập trung số hóa trong kinh doanh điện năng.
Theo đó, Công ty tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) bảo đảm tiếp cận và triển khai ứng dụng số hiệu quả; đầu tư các dịch vụ cấp điện, chăm sóc khách hàng trên môi trường số.
Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, PC Bắc Giang đã tổ chức 20 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 1.672 lượt CBCNV tham gia; 3.285 lượt học tập trực tuyến trên phần mềm Elearning. Qua đó, CBCNV tiếp cận, thực hành nhanh chóng các ứng dụng chuyển đổi số, đáp ứng đúng lộ trình theo kế hoạch đề ra.
![]() |
Công nhân Điện lực TP Bắc Giang hoàn thiện thủ tục cấp điện mới cho khách hàng bằng ứng dụng hiện trường. |
Bà Nguyễn Thị Vân, công nhân quản lý khách hàng, Điện lực TP Bắc Giang cho biết: "Công việc của tôi là tiếp nhận, hướng dẫn khách hàng các dịch vụ về cấp điện mới và dịch vụ liên quan đến hợp đồng. Từ các buổi đào tạo có nội dung trọng tâm, sát thực tế đã giúp tôi tiếp cận nhanh chóng chương trình mới, khai thác ứng dụng hiệu quả, nâng cao năng lực quản lý khách hàng".
Công ty đã lắp đặt 100% hệ thống đo xa đối với các trạm biến áp công cộng và chuyên dùng; lắp đặt công tơ điện tử đo xa khách hàng sau trạm biến áp công cộng đạt 72%, phấn đấu năm 2024 hoàn thành 100%. Từ đó, hiện đại hóa hệ thống đo đếm, khai thác phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, kết nối với hệ thống CMIS hỗ trợ ghi chỉ số và tính toán hóa đơn cho khách hàng. Đồng thời tạo thuận lợi cho việc quản lý hệ thống đo đếm của ngành điện cũng như giúp khách hàng chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, doanh nghiệp một cách hợp lý.
Hiện nay, PC Bắc Giang đang cung cấp 11 dịch vụ khách hàng thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Website chăm sóc khách hàng (CSKH), App CSKH, Zalo... Khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi chỉ cần vài lần nhấp chuột trên máy tính hoặc thao tác trên điện thoại di động. Trong 7 tháng năm 2023, Công ty giải quyết 16.318 yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng, trong đó có 3.795 yêu cầu của khách hàng đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, đạt 100% cấp độ 3 và 4.
Bà Thân Thị Lê Quyên, khu dân cư thôn Nguộn, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) nói: "Tôi vừa đăng ký cấp điện qua website CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Cán bộ Điện lực TP Bắc Giang đã liên hệ ngay cho tôi trong ngày và hẹn thời gian khảo sát cấp điện, toàn bộ hồ sơ tôi đều đăng ký trên website. Các biên bản cũng như hợp đồng được nhân viên Điện lực TP hướng dẫn ký số, cấp điện nhanh chóng. Do đó, tôi không phải đi lại cũng như làm các thủ tục phức tạp và tiết kiệm thời gian".
Để tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện, ngành điện đa dạng hóa hình thức thu tiền điện như: Trích nợ tự động qua ngân hàng, ứng dụng Internet banking của các ngân hàng; sử dụng ví điện tử của các tổ chức trung gian như Payoo, MoMo, VNPT, Vnpay, Viettel bankplus, Zalo Pay, ... Tính đến tháng 7 năm 2023, toàn Công ty có hơn 3 triệu lượt khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.
Với hơn 600 nghìn khách hàng sử dụng điện, PC Bắc Giang phát huy lợi thế, đẩy mạnh phối hợp với các đối tác gia tăng các dịch vụ nhằm tối đa hóa lợi ích khách hàng.
Nguyễn Thị Thanh Hương
Ý kiến bạn đọc (0)