Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh: Nhiều ý kiến thảo luận ở Tổ về chính sách giáo dục, y tế và dự trữ quốc gia
BẮC NINH - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 17/10 các đại biểu thảo luận ở tổ, cho ý kiến vào Dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi) và 2 dự thảo nghị quyết về chính sách giáo dục và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
![]() |
|
Các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh trong phiên thảo luận tại tổ, sáng 17/11. |
Cho ý kiến vào Dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), các đại biểu cơ bản nhất trí với tờ trình và báo cáo thẩm tra. Cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, Việt Nam đối mặt nhiều thách thức bất ngờ như thiên tai, dịch bệnh, biến động địa - chính trị và các diễn biến khác. Luật Dự trữ quốc gia không chỉ là công cụ quản lý nguồn lực quốc gia mà còn là lá chắn chiến lược, bảo đảm khả năng ứng phó kịp thời, hiệu quả với các tình huống khẩn cấp.
Đại biểu Leo Thị Lịch cho rằng: Dự thảo Luật tăng cường phân cấp, phân quyền và chuyển đổi số. Việc bổ sung khái niệm “dữ liệu chiến lược” là điểm mới quan trọng, mở rộng phạm vi điều chỉnh. Dự thảo đã giao Chính phủ quyết định danh mục hàng hóa dự trữ - đây là điểm mới tích cực, nhưng chưa cập nhật cơ chế điều chỉnh danh mục theo chu kỳ ngắn hạn. Nếu chỉ điều chỉnh theo chu kỳ dài, khi rủi ro xảy ra đột ngột trong chu trì ngắn hạn sẽ khó đáp ứng. Do đó, cần bổ sung cơ chế điều chỉnh theo quý hoặc theo tình huống để kịp thời ứng phó, giảm thiểu rủi ro.
Về luân chuyển và thay thế hàng hóa dự trữ, đại biểu cho rằng luật hiện hành chỉ quy định chung về sử dụng đúng mục đích, dẫn đến tình trạng bảo tồn kho kéo dài, gây tồn đọng, hư hỏng, giảm chất lượng và gây lãng phí ngân sách. Dự thảo cần quy định rõ cơ chế luân chuyển với tỷ lệ bắt buộc theo từng mặt hàng để phù hợp cung - cầu và bảo đảm chất lượng hàng hóa.
Đại biểu Nguyễn Như So cho rằng: Quy định mở rộng phạm vi chuyển nguồn dự toán chi dự trữ quốc gia trong năm ngân sách chưa sử dụng hết sang năm sau tại khoản 4 Điều 12 là một bước cải tiến đáng ghi nhận, giúp tối ưu hoá nguồn lực ngân sách, bảo đảm thực hiện kịp thời các kế hoạch dự trữ chiến lược.
Tuy nhiên, mở rộng phạm vi chuyển nguồn cũng đặt ra thách thức về kỷ luật tài chính và minh bạch. Để cơ chế này thực sự hiệu quả, cần bổ sung các điều kiện kiểm soát chặt chẽ, minh bạch và trách nhiệm rõ ràng, cụ thể quy định về trách nhiệm giải trình…nhằm ngăn ngừa tình trạng kéo dài dự toán qua nhiều năm, hạn chế thất thoát, lãng phí, đồng thời bảo đảm sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, ngân sách và doanh nghiệp.
Về các tình huống xuất hàng dự trữ quốc gia quy định tại khoản 2 Điều 20, đại biểu cho rằng cần làm rõ hơn các trường hợp được phép xuất hàng dự trữ quốc gia, nhất là đối với nhóm hàng có giá trị đầu tư lớn, cấu hình kỹ thuật cao hoặc yêu cầu đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng an ninh. Vì thực tiễn quản lý dự trữ quốc gia hiện nay, nhiều mặt hàng có giá trị rất lớn, cấu hình phức tạp, đặc biệt là hàng phục vụ quốc phòng, an ninh (như: xe nghiệp vụ chuyên dụng, phương tiện, trang thiết bị, phụ tùng nghiệp vụ chuyên dụng…) dù đã hết thời hạn lưu kho nhưng lại không có cơ chế xuất bán phù hợp. Điều này khiến tài sản bị hao mòn tự nhiên, giảm chất lượng và cuối cùng gây lãng phí nguồn lực ngân sách.
![]() |
|
Đại biểu Đào Hồng Lan phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ, sáng 17/11. |
Đại biểu Đào Hồng Lan góp ý vào nhiều nội dung của Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân: Mức hưởng và hỗ trợ bảo hiểm y tế; người được hưởng nhiều chế độ ưu đãi; chế độ bảo vệ nhân viên y tế… Đại biểu cho rằng tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều ý kiến đề nghị đưa nội dung bảo vệ nhân viên y tế vào Nghị quyết của kỳ họp. Tuy nhiên, Nghị quyết của kỳ họp chỉ mang tính ngắn hạn. Vì vậy, Bộ Y tế xin tổng hợp và đưa nội dung này vào Nghị quyết đặc thù về chăm sóc sức khỏe Nhân dân - nơi có tính ổn định hơn.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh cho rằng: Thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực để Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm các loại vắc xin rất cao, phần lớn là miễn phí. Đề nghị tiếp tục nghiên cứu để mở rộng các loại vắc xin phòng bệnh mới, giúp giảm chi phí điều trị và bảo vệ sức khỏe người dân lâu dài. Nếu có điều kiện, nên tiến tới mở rộng phạm vi tiêm vắc xin miễn phí cho người dân.
Đại biểu cũng đề nghị bên cạnh chính sách thu hút nhân tài cũng cần có chính sách giữ chân nhân tài. Áp lực công việc ở bệnh viện công rất lớn, trong khi mức lương so với bệnh viện tư có sự chênh lệch đáng kể. Đề nghị xây dựng cơ chế ổn định và hấp dẫn hơn để đội ngũ bác sĩ yên tâm công tác trong khu vực công lập, tránh tình trạng dịch chuyển sang khu vực tư.
Góp ý vào Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71 - NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, các đại biểu cho rằng, Dự thảo Nghị quyết đã bước đầu cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị; nhiều cơ chế, chính sách quan trọng đã được xác lập, góp phần tạo nền tảng cho quá trình chuẩn hóa, hiện đại hóa giáo dục theo hướng hội nhập. Tuy vậy, cần tiếp tục rà soát kỹ để thể chế hóa đầy đủ tinh thần và nội dung mà Nghị quyết 71 đã đặt ra.
![]() |
|
Đại biểu Trần Văn Lâm phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ, sáng 17/11. |
Đại biểu Trần Văn Lâm hoàn toàn đồng tình với quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Dự thảo Nghị quyết: “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định một bộ sách giáo dục phổ thông thống nhất trên toàn quốc.” Đại biểu cho rằng đây là nguyện vọng của Nhân dân và đã được Quốc hội nhiều lần đề cập. Việc thống nhất triển khai từ năm học 2026 - 2027 là phù hợp. Trong các bộ sách hiện có, có thể chọn ra những cuốn tốt nhất, không quá tốn kém.
Dự thảo quy định các địa phương có điều kiện sẽ miễn phí sách giáo khoa từ năm học 2026 - 2027. Chậm nhất đến năm 2030, tất cả địa phương phải miễn phí. Đại biểu cho rằng quy định này bị ngược, bởi đối tượng cần hỗ trợ nhất là học sinh vùng khó khăn, hộ nghèo, miền núi - lại phải chờ đến năm 2030. Trong khi đó, địa phương giàu có - vốn có điều kiện chi trả - lại được hưởng trước. Đề nghị, nếu có thể, nên áp dụng trên toàn quốc từ 2026 - 2027. Nếu chưa thể, thì hỗ trợ trước cho học sinh nghèo, vùng khó khăn ngay từ năm học tới, bằng ngân sách trung ương nếu ngân sách địa phương không đáp ứng được.
Chia sẻ với ngành giáo dục bởi có nhiều nét tương đồng ngành y tế, đại biểu Đào Hồng Lan cho rằng: Hiện quy định về hội nghị, hội thảo thực hiện theo Quyết định 06/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong quá trình triển khai gặp rất nhiều vướng mắc. Hội nghị thuộc thẩm quyền Thủ tướng phải xin ý kiến trước 40 ngày; thuộc thẩm quyền Bộ phải xin trước 30 ngày; nhiều hội nghị phát sinh đột xuất không thể bảo đảm thời hạn. Khi xin ý kiến phải ghi rõ địa điểm, khách sạn, nhưng muốn đặt được khách sạn thì phải có văn bản đồng ý trước. Điều này gây lúng túng cho đơn vị tổ chức.
Dẫn chứng ngành Y tế năm 2024 có tới 1.800 hội nghị, hội thảo có yếu tố quốc tế. Chuyên gia quốc tế sang hỗ trợ kỹ thuật cũng phải thực hiện các quy trình như bình thường; yêu cầu gửi trước đề cương bài trình bày và bản dịch tiếng Việt, trong khi đây có thể là bí quyết nghề nghiệp. Đại biểu đề nghị hoặc sửa Quyết định 06 hoặc bổ sung nội dung tháo gỡ khó khăn vào Nghị quyết về hợp tác quốc tế và hội nhập để áp dụng chung cho các ngành khoa học kỹ thuật, không chỉ ngành giáo dục, y tế.
Đại biểu Nguyễn Thị Hà cho biết: Nghị quyết 71 yêu cầu xây dựng chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho đội ngũ nhà giáo; nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với giáo dục mầm non và phổ thông lên tối thiểu 70% cho giáo viên, 30% cho nhân viên và 100% cho giáo viên ở khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.
Dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội quy định phụ cấp ưu đãi nghề sẽ thực hiện theo lộ trình. Đại biểu cho rằng đây là chính sách có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, phụ cấp theo lộ trình chưa bảo đảm tính ổn định vì phụ thuộc vào khả năng cân đối ngân sách theo từng thời kỳ, khó bảo đảm vị thế và sự ổn định nghề nghiệp cho nhà giáo trong dài hạn. Đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung cụm từ “hệ số đặc thù” ngay trong nghị quyết. Quy định như vậy cũng phù hợp với nguyên tắc “lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp” được khẳng định Luật Nhà giáo đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp trước.
Bắc Ninh

















Ý kiến bạn đọc (0)