Đưa bảo tàng 3D vào lớp học sử
![]() |
|
Cô giáo Nguyễn Thu Quyên. |
Tuần nào cũng vậy, cứ đến giờ học sử của cô Nguyễn Thu Quyên, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) lại được thăm những bảo tàng 3D. Qua những bức ảnh, các em hiểu rõ hơn những giai thoại lịch sử.
Cô giáo sinh năm 1983 cho biết khi cô đưa ứng dụng 3D vào dạy học, học sinh tỏ ra rất thích thú. Chỉ bằng cú nhấp chuột, các em có thể tới thăm mọi ngóc ngách trong bảo tàng cũng như chiêm ngưỡng những bức tranh.
Thông qua sự hướng dẫn của giáo viên, các em thậm chí có thể tạo ra những bảo tàng ảo của riêng mình. Trên lớp, thay vì học một cách thụ động như trước kia, học sinh trở thành "hướng dẫn viên du lịch", đưa các bạn tới từng ngóc ngách trong bảo tàng.
Chia sẻ về ý tưởng, cô giáo cho biết câu chuyện bắt đầu từ năm 2013 khi nữ giáo viên lần đầu được xem bảo tàng 3D do Bảo tàng Lịch sử Việt Nam xây dựng theo 2 chuyên khảo: "Giá trị di sản văn hóa Việt Nam" và "Đèn cổ Việt Nam". Ấn tượng với không gian rộng lớn mà công nghệ mang lại, cô Quyên bắt đầu tìm hiểu.
Theo nữ giáo viên, công nghệ 3D đã được rất nhiều bảo tàng trên thế giới áp dụng, như Bảo tàng Louvre (Pháp), Bảo tàng Vatican (Italia). Ý định của cô biến thành hành động khi nhận được sự giúp đỡ của em trai. Người này đã giới thiệu Photo 3D album - một chương trình miễn phí, dung lượng thấp và rất dễ sử dụng.
Sau 2 năm nghiên cứu, cô bắt đầu đưa bảo tàng 3D vào lớp học lịch sử của mình tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi từ năm 2015. Chương trình dễ sử dụng, cô đã hướng dẫn học sinh tự tạo những bảo tàng của riêng mình, theo các đề tài về nghề truyền thống và danh lam thắng cảnh lịch sử của Hải Dương, như bánh đậu xanh và Côn Sơn - Kiếp Bạc.
"Tôi nhớ lần đầu tiên sử dụng phần mềm công nghệ này trên lớp, học sinh rất ngạc nhiên với không gian rộng lớn mà bảo tàng mang lại. Vẫn là bức tranh ấy nhưng kết hợp cùng không gian 3D khiến chúng trở nên rộng lớn hơn", cô Quyên kể.
Giáo viên này chia sẻ hôm đó, học sinh của cô rất thích thú kích chuột. Lúc đi lên nóc của bảo tàng, khi xuống dưới, sang bên trái, bên phải. Mọi thứ giống như họ đang tham gia đường đua rộng lớn.
Cô giáo cho biết: "Thực ra, không phải học sinh không thích môn Lịch sử. Lịch sử với những câu chuyện từ quá khứ là những thứ các em rất thích. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố, việc dạy lịch sử cho học sinh không được như mong muốn và môn sử chưa ở đúng giá trị của chính bộ môn".
Cô Quyên cho hay điều quan trọng nhất là phương pháp giảng dạy của giáo viên - người chịu tác động từ rất nhiều yếu tố. Để cải thiện những hạn chế, cô cho rằng bản thân mình và các đồng nghiệp phải tích cực đổi mới và sáng tạo. Giáo viên có tâm huyết mới giúp được học sinh.
"Học sinh trường tôi đạt điểm môn sử rất cao. Năm 2015, trong khi các bên đưa tin trường Lương Thế Vinh không có em nào đăng ký thi tốt nghiệp môn Lịch sử, trường tôi lại đăng ký rất nhiều, kể cả những em học những khối không có môn này", cô nói.
Chia sẻ về dự định sắp tới, cô Quyên cho hay sẽ làm một hệ thống bảo tàng theo hình xoáy trôn ốc theo chương trình từ lớp 10 đến lớp 12, tương đương chương trình lịch sử lớp 6, 7, 8, 9. Nội dung chương trình gồm lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc.
"Đến bài nào sẽ có bảo tàng của bài đấy, giúp giáo viên có thể thuận tiện hơn trong việc sử dụng", cô nhấn mạnh. Ngoài ra, cô Quyên cũng sẽ tiến tới chia sẻ công trình này cho giáo viên toàn quốc.
PV (tổng hợp)
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)