Giám sát để dân tin, chính quyền mạnh
Nhằm bảo đảm việc tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh công tác giám sát tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua giám sát cho thấy, các cấp chính quyền trong tỉnh có nhiều nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tăng cường niềm tin và sự hài lòng của Nhân dân.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Sau hợp nhất, tỉnh đã khẩn trương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ về tổ chức, nhân sự, biên chế và quy trình vận hành nhằm bảo đảm sự ổn định, thông suốt trong hoạt động của hệ thống chính trị và cơ quan hành chính nhà nước. Toàn tỉnh sắp xếp, hợp nhất 30 sở, ngành còn 15 sở, ngành; cấp xã giảm từ 313 xuống còn 99 đơn vị hành chính. Tỉnh cũng tập trung điều chỉnh thẩm quyền giải quyết hồ sơ, đồng bộ cơ sở dữ liệu, hệ thống phần mềm; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, điều hành, nghiệp vụ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao năng lực công vụ và tinh thần phục vụ Nhân dân.
Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian xử lý hồ sơ. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các xã, phường được đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, phần mềm kết nối liên thông, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
![]() |
Đoàn giám sát của Ban pháp chế, HĐND tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất, công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quang Trung. |
Sau thành lập, xã Tam Đa đã kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm vận hành thông suốt. Từ ngày 1/7 đến 30/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 7.785 hồ sơ, đã giải quyết 7.717 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 72,91%, hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 26,77%. Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Đại Lâm cho biết: “Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã làm thủ tục chứng thực giấy tờ, tôi thấy quy trình làm việc rất nhanh gọn, cán bộ tiếp nhận hồ sơ niềm nở, hướng dẫn rõ ràng từng bước. Hồ sơ được kiểm tra kỹ lưỡng, thủ tục được giải quyết nhanh gọn, chỉ trong vòng 15 phút đã hoàn thành”.
9 tháng năm 2025, tỉnh tổ chức 46 lớp bồi dưỡng cho gần 5.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức; 25 lớp đào tạo riêng cho cán bộ cấp xã theo mô hình mới. Giải quyết chế độ tinh giản biên chế cho 2.285 cán bộ, công chức, viên chức chịu tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, số kinh phí tiết kiệm khoảng 276 tỷ đồng/năm. |
Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xuân Cẩm luôn đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp. Ông La Văn Cường, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trung tâm thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cán bộ, công chức, viên chức xã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho công dân, doanh nghiệp đúng thời gian quy định; đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ. Sau 3 tháng vận hành, Trung tâm tiếp nhận 9.207 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 97,17%, đúng hạn đạt 2,44%. Người dân, doanh nghiệp và tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm đều rất hài lòng và hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”.
Xây dựng nền hành chính tinh gọn
Kết quả bước đầu cho thấy, việc tinh gọn tổ chức bộ máy đã giảm tầng nấc trung gian, khắc phục chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ; công tác chỉ đạo, điều hành có sự chuyển biến rõ rệt; tinh thần phục vụ Nhân dân được nâng cao. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn khó khăn, vướng mắc như: Chất lượng cán bộ công chức, viên chức chưa đồng đều, cơ cấu chưa hợp lý giữa các lĩnh vực; nhiều xã, phường tận dụng trụ sở cũ sau sáp nhập, dẫn tới tình trạng thiếu phòng làm việc, thiếu trang thiết bị và phương tiện công nghệ cần thiết; một số thủ tục hành chính chưa được tích hợp đầy đủ trên phần mềm của tỉnh, gây khó khăn trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ; hệ thống quản lý văn bản còn bất cập, dữ liệu chưa được sắp xếp khoa học, việc tra cứu chưa thuận tiện, chưa phân loại rõ ràng…
![]() |
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Phong hướng dẫn người dân làm hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. |
Để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động, ông Trần Đỗ Thảo, Chủ tịch UBND phường Tự Lạn kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần sớm hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo, chưa thống nhất; đồng thời cần có chính sách hỗ trợ đặc thù về kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho các địa phương sau sáp nhập.
Ông Ngô Quý Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phong kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức, luân chuyển bổ sung cán bộ bảo đảm đủ số lượng, đặc biệt luân chuyển công chức từ cấp tỉnh về xã phù hợp với vị trí việc làm đang thiếu. Đồng thời, chỉ đạo nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống dùng chung, bảo đảm vận hành thông suốt cổng Dịch vụ công Quốc gia, Dịch vụ công tỉnh; quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ cơ chế tài chính của Trung tâm Cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cấp xã.
Qua giám sát, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đề nghị UBND các cấp, các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, kiện toàn nhân sự của các đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt tại cấp cơ sở – nơi trực tiếp tiếp xúc với người dân. Cùng với đó, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn vững, có tư duy đổi mới và tinh thần phục vụ Nhân dân. Phát huy vai trò giám sát của HĐND, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã đối với việc tinh gọn tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính, nhất là việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy và cải cách hành chính không chỉ là yêu cầu về tổ chức mà còn là động lực thúc đẩy phát triển. Thông qua hoạt động giám sát của Ban Pháp chế không chỉ góp phần bảo đảm việc thực thi pháp luật nghiêm minh mà còn tạo động lực để các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đổi mới, sáng tạo, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Ý kiến bạn đọc (0)