Hơn 200 chuyến bay bị ảnh hưởng ở các sân bay châu Âu do sự cố tấn công mạng
Hành khách tại sân bay London Heathrow, Brussels và Berlin phải đối mặt với thêm một ngày chậm chuyến vào ngày 21/9 sau khi một vụ tấn công mạng bị nghi ngờ là nhắm vào phần mềm làm thủ tục.
Các hãng hàng không đã phải chuyển sang làm thủ tục thủ công từ tối 19/9 sau khi Collins Aerospace, một công ty cung cấp công nghệ cho quầy làm thủ tục của nhiều hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi sự cố liên quan đến mạng.
![]() |
Hành khách tại sân bay Heathrow tại London, Anh. |
Các sân bay đã yêu cầu hành khách kiểm tra tình trạng chuyến bay của mình trước khi khởi hành và yêu cầu họ đến sân bay không sớm hơn 3 tiếng đối với các chuyến bay đường dài và hai tiếng đối với các chuyến bay chặng ngắn hơn.
Ngày 20/9, Collins thông báo rằng họ đang xử lý một “sự cố liên quan đến mạng”. Nếu xác định là một vụ tấn công mạng, sự cố này sẽ nằm trong chuỗi các vụ tấn công nhằm vào nhiều công ty lớn trong thời gian gần đây. Công ty sản xuất ô tô lớn nhất Vương quốc Anh, Jaguar Land Rover, đã phải ngừng sản xuất ôtô trong ba tuần do một vụ tấn công mạng, trong khi các nhà bán lẻ Marks & Spencer và Co-op của nước Anh cũng từng bị tấn công hồi đầu năm.
Các hãng hàng không vẫn có khả năng làm thủ tục thủ công cho hành khách. Theo công ty dữ liệu hàng không Cirium, đã có 35 chuyến bay bị hủy vào ngày 20/9 và 38 chuyến bị hủy tính đến giữa buổi sáng 21/9 tại các sân bay Heathrow, Berlin và Brussels.
Tại sân bay Heathrow, dữ liệu của Flightradar24 cho thấy vào lúc 11 giờ sáng ngày 21/9 đã có hơn 130 chuyến bay bị chậm ít nhất 20 phút. Dù 13 chuyến bay bị hủy vào ngày 20/9, nhưng phần lớn trong số hàng trăm chuyến bay bị chậm vẫn có thể cất cánh.
Người phát ngôn sân bay Heathrow cho biết, vấn đề gốc rễ nằm ngoài tầm kiểm soát của sân bay và họ đã tăng cường nhân lực để hỗ trợ xử lý sự gián đoạn. Sân bay Heathrow cũng thông báo đang tiếp tục các công tác khắc phục và phục hồi sau sự cố hệ thống của Collins Aerospace hôm 19/9, đồng thời bày tỏ lời xin lỗi tới hành khách bị chậm trễ và cho biết nhờ phối hợp với các hãng hàng không, phần lớn chuyến bay vẫn tiếp tục khai thác.
Tại Brussels, toàn bộ hơn 80 chuyến bay tính đến giữa trưa 21/9 tại sân bay Zaventem - một trong hai sân bay phục vụ thủ đô Bỉ - đều bị chậm từ 15 phút đến 4 giờ, và có 20 chuyến bay đã bị hủy. Sân bay Brussels cho biết hoạt động của họ đang gặp khó khăn do vụ tấn công mạng vào nhà cung cấp dịch vụ Collins Aerospace.
Tại Berlin, hơn 70 chuyến bay đã bị hoãn tính đến giữa trưa ngày 21/9, mặc dù một số chuyến vẫn khởi hành đúng giờ. Sân bay Berlin thông báo do sự cố hệ thống của một nhà cung cấp dịch vụ, thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn và khuyến nghị hành khách sử dụng làm thủ tục trực tuyến hoặc tự phục vụ. Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Heidi Alexander cho biết, bà đang theo dõi tình hình và yêu cầu hành khách kiểm tra thông tin với các hãng hàng không trước khi di chuyển.
Collins Aerospace thông báo rằng sự cố gián đoạn liên quan đến mạng đã ảnh hưởng tới phần mềm Muse dùng để làm thủ tục điện tử và ký gửi hành lý của công ty. Collins thuộc sở hữu của RTX, một trong những tập đoàn hàng không vũ trụ và vũ khí lớn nhất thế giới. Công ty cho biết, họ đang tích cực làm việc để giải quyết sự cố và khôi phục đầy đủ chức năng cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Ý kiến bạn đọc (0)