Khó quản lý xe ghép, xe tiện chuyến
BẮC GIANG - Loại hình xe ghép, xe tiện chuyến phát triển nhanh chóng trong thời gian qua. Các xe này được nhiều người lựa chọn sử dụng, tuy nhiên, do thiếu sự quản lý nên gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và rủi ro cho hành khách.
Vài năm gần đây, hình thức xe ghép, xe tiện chuyến nở rộ, chỉ cần lên mạng xã hội gõ từ khóa tìm kiếm “xe ghép, xe tiện chuyến” sẽ cho ra hàng chục hội nhóm hoạt động ở chế độ công khai. Anh N.V.T thường xuyên sử dụng dịch vụ này đi từ TP Bắc Giang đến Hà Nội để giải quyết công việc. Anh T nói: “Gia đình tôi ở phường Thọ Xương, dù không phải trục đường lớn nhưng chỉ cần liên hệ với số điện thoại trên nhóm xe ghép, xe tiện chuyến hẹn ngày giờ, địa điểm, ít phút sau đã có người hẹn lịch và cho xe đến đón tận nhà. Tôi thường đi các loại xe 5-7 chỗ, giá dao động 150 - 200 nghìn đồng/lượt”.
|
|
|
Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ vận tải Quỳnh Thanh, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) không được Sở Giao thông – Vận tải Bắc Giang cấp phép kinh doanh vận tải nhưng vẫn hoạt động trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Xe của hãng Quỳnh Thanh đón khách giữa đường Vương Văn Trà (TP Bắc Giang), tháng 3/2024. |
Rõ ràng, so với các loại hình vận tải truyền thống như xe bus, xe khách tuyến cố định, sử dụng xe ghép, xe tiện chuyến, hành khách thấy thuận tiện hơn do không phải đi ra bến, điểm đón khách, giờ đón không cố định, muốn đi lúc nào cũng được… Tuy vậy, hình thức kinh doanh này có nhiều vấn đề phức tạp và hiện thiếu sự quản lý.
Trước hết, những xe hoạt động theo kiểu xe ghép, xe tiện chuyến thường là xe cá nhân, xe gia đình, không đăng ký kinh doanh vận tải, không bán vé mà thu tiền trực tiếp của khách, trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, gây thất thu thuế, cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp, cơ sở được cấp phép.
Ông Nguyễn Trần Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang phản ánh: “Thời gian gần đây, chúng tôi liên tục phải cắt giảm đầu xe vì không có khách, tình hình kinh doanh rất khó khăn. Đơn cử như tuyến Lục Ngạn - Gia Lâm trước đây luôn nhộn nhịp, Công ty có khoảng 30 xe hoạt động liên tục nhưng từ năm 2021 đến nay buộc phải rút dần còn gần 20 xe. Trước sử dụng loại xe 34 chỗ thì nay là xe 29 chỗ nhưng vẫn thường thừa ghế, có chuyến được 1-2 khách. Sắp tới, Công ty dự kiến cắt giảm tiếp số lượng đầu xe và chuyển xuống loại 16 chỗ”. Cùng đó, do kinh doanh vận tải hành khách “trá hình” nên xe ghép, xe tiện chuyến không vào bến bãi, luồng tuyến, nguy cơ mất ATGT, an ninh trật tự.
Chị H.T.K (TP Bắc Giang) kể lại chuyến đi khiến chị từ bỏ xe ghép, xe tiện chuyến: “Tôi hẹn xe đến đón để đi từ TP Bắc Giang đến Hà Nội, do lái xe không rõ địa chỉ nên bắt tôi đi bộ một đoạn khá xa. Khi lên xe, anh ta tiếp tục tranh cãi và có nhiều lời nói xúc phạm, buộc tôi xuống xe trong khi tôi còn có một chiếc vali to mang theo. Từ khi chuyện đó xảy ra, tôi không sử dụng dịch vụ này nữa”.
| Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép bị phạt tiền từ 7-10 triệu đồng đối với cá nhân và từ 14-20 triệu đồng đối với tổ chức. |
Các tài xế xe ghép, xe tiện chuyến còn nhận gửi hàng hóa, đồ đạc, thậm chí còn cam kết “bảo mật” hàng gửi. Nếu như có hàng hóa là chất cấm, chất dễ cháy nổ… thì hành khách trên xe sẽ chịu rủi ro, gặp nguy hiểm. Khi đi xe ghép, do không có vé, phương tiện hoạt động trái phép nên nếu xảy ra tai nạn, hành khách sẽ không được đền bù, bảo hiểm. Bên cạnh đó, nguy cơ bị đe dọa, tấn công, thu tiền cao rất dễ xảy ra, hành khách không được bảo vệ quyền lợi.
Việc xử lý các loại xe ghép, xe tiện chuyến gặp nhiều khó khăn vì chủ xe, lái xe tìm mọi cách “lách” luật. Họ chỉ cần bỏ tiền ra mua một chiếc xe ô tô loại bình dân, nếu không có vốn có thể lái thuê, tham gia các hội nhóm về xe ghép, xe tiện chuyến là có thể hoạt động. Khi bị kiểm tra sẽ nói hành khách là người thân, bạn bè… đi chơi, thăm người nhà, không nhận là chở khách.
Tinh vi hơn, tài xế sẽ không thu tiền hành khách trên địa bàn tỉnh Bắc Giang mà đến Bắc Ninh hoặc Hà Nội mới thu tiền theo thỏa thuận để tránh việc bị lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang phát hiện kinh doanh vận tải, có thu tiền của hành khách. Trong nhiều trường hợp, khách đi xe cũng hùa theo lái xe, không thừa nhận với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) hoặc thanh tra giao thông việc đặt xe, trả tiền cho chuyến đi. Điều này càng gây trở ngại cho công tác xử lý vi phạm.
Thiếu tá Trần Ngọc Giang, Tổ trưởng Tổ công tác, Đội tuần tra, kiểm soát giao thông số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay Phòng CSGT phát hiện, lập biên bản 1.974 trường hợp xe chở khách, xe kinh doanh vận tải hành khách “trá hình”, xử phạt tổng số 2,89 tỷ đồng, trong đó mới xử lý được vài trường hợp xe kinh doanh vận tải hành khách “trá hình”.
Các lỗi vi phạm chủ yếu là chở quá số người, đón trả khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định, không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, không có thiết bị chữa cháy, dụng cụ thoát hiểm… Thời gian tới, tuy việc phát hiện, thu thập tài liệu chứng minh để xử lý xe ghép, xe tiện chuyến có nhiều khó khăn nhưng lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tập trung thực hiện, qua đó lập lại trật tự trong hoạt động vận tải hành khách, bảo đảm ATGT, ngăn ngừa vi phạm, tai nạn do các loại xe này gây ra.
Ông Vũ Xuân Thành, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải cho rằng, tình trạng xe không đăng ký kinh doanh vận tải, không phù hiệu ngang nhiên gom, đón trả khách liên tỉnh ngày càng nhức nhối, cần thiết phải có biện pháp ngăn chặn. Sở đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.
Khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, hệ thống camera để phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm của xe ghép, xe tiện chuyến. Đặc biệt là việc xử lý phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng thanh tra giao thông, CSGT, chính quyền các địa phương, áp dụng biện pháp nghiệp vụ như hóa trang, thu thập chứng cứ, bắt quả tang chở khách thu tiền trực tiếp; rà soát và xử lý nghiêm hành vi giao dịch, thỏa thuận đưa đón khách diễn ra trên không gian mạng.
Bài, ảnh: Quốc Phương
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)