Phường Tân Tiến: Nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp
BẮC NINH - Thời gian qua, phường Tân Tiến đã trở thành điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính với kết quả phục vụ người dân và doanh nghiệp luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh Bắc Ninh.
Phường Tân Tiến (sáp nhập từ xã Hương Gián, Xuân Phú và phường Tân Tiến) hiện có 30 tổ dân phố với hơn 34.000 nhân khẩu. Khi mới sáp nhập, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường vận hành có phần chuệch choạc, đứng trong tốp cuối của chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trước thực tế này, lãnh đạo phường đã khẩn trương họp bàn, xác định nguyên nhân chính là do hệ thống quá tải, có thủ tục đơn giản như hồ sơ cấp giấy khai sinh bị treo liên tục nên phải nhập thủ công.
![]() |
|
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Tiến. |
Đồng chí Lê Thị Kiểm, Chủ tịch UBND phường cho biết: Phường đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, phân tích các chỉ số để có biện pháp khắc phục ngay. Cách làm nổi bật của phường là đồng bộ cả về con người, quy trình và công nghệ. Cán bộ được tập huấn về sử dụng phần mềm nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ điện tử, giao tiếp với công dân, quản lý dữ liệu và bảo mật thông tin. UBND phường duy trì chế độ giám sát, đánh giá thường xuyên, họp hằng tuần để chỉ ra điểm mạnh, tồn tại và đề ra giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong phục vụ. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc. Hằng ngày, Trung tâm theo dõi việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, bảo đảm hồ sơ được xử lý đúng quy trình và kịp thời. 100% thủ tục hành chính được công khai, niêm yết đầy đủ; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán phí trực tuyến và các nhóm thủ tục hành chính liên thông được thực hiện qua cổng thông tin điện tử, loa truyền thanh và hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm. Bên cạnh đó, Trung tâm còn bố trí cơ sở vật chất đồng bộ với 6 máy tính, 6 máy in, 6 máy scan phục vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; 2 bộ máy tính, 2 máy in, 2 máy scan và 1 máy lấy số thứ tự tự động phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến và tra cứu kết quả; bố trí 2 cán bộ hỗ trợ trực tuyến, giúp người dân thực hiện dịch vụ công thuận lợi hơn. Quan điểm của lãnh đạo phường là cố gắng trả hồ sơ trước hẹn; ủy quyền cho cán bộ, công chức ký chứng thực. Đơn cử như thủ tục khai sinh, cấp lại khai sinh quy định 3 ngày trả kết quả nhưng Trung tâm đã thực hiện ngay trong ngày. Tính đến ngày 15/11, phường tiếp nhận 9.554 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng và trước hẹn 9.527 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,72%; đang giải quyết 27 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 95,56%. Hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục ngoài giờ hành chính tại nơi cư trú được duy trì vào sáng thứ Bảy hằng tuần giúp người dân thuận tiện tiếp cận dịch vụ công.
Nhờ các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, cải cách hành chính của phường Tân Tiến được thể hiện rõ qua bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong 6 tuần gần đây, phường có 3 tuần xếp vị trí dẫn đầu, 2 tuần đứng thứ nhì, một tuần xếp thứ ba trong tổng số 99 xã, phường của tỉnh. Sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ cùng việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp phường xây dựng môi trường hành chính văn minh, hiệu quả, tạo sự hài lòng cao cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả này góp phần đưa tỉnh Bắc Ninh đạt chuỗi 8 tuần liên tiếp giữ vị trí số 1 toàn quốc trên bảng xếp hạng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công qua môi trường điện tử.
Bắc Ninh













Ý kiến bạn đọc (0)