Sáng lên tàu Hà Nội, trưa cơm tấm TP Hồ Chí Minh
Viễn cảnh sáng lên tàu cao tốc từ Hà Nội, trưa ăn cơm tấm TP HCM khiến du khách và người làm trong ngành du lịch phấn chấn.
Trần Trọng An sống tại Hà Nội, người đam mê du lịch và từng có cơ hội trải nghiệm nhiều tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới. Tại Đài Loan (TRung Quốc), du khách đã đi từ Đài Bắc tới Cao Hùng, khoảng cách 350 km, trên tuyến đường sắt tốc độ cao THSR, hết 90 phút.
![]() |
Dự kiến hướng tuyến và các nhà ga của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. |
"Ở trên tàu, bạn có thể thoải mái đọc sách, nhâm nhi cốc trà hay ngủ cũng được vì chạy rất nhanh và êm", anh nói. Viễn cảnh sáng lên tàu cao tốc từ Hà Nội, trưa ăn cơm tấm TP HCM dễ như từ Đài Bắc đến Cao Hùng khiến anh An thích thú.
Tương tự, Dieter Buchner, người Đức hiện sống ở Huế, nói trước kia thường sử dụng đường sắt tốc độ cao để tới Paris vì tiện, nhanh, chỉ tốn khoảng ba giờ nếu khởi hành Cologne, Đức, cách Paris 600 km. Tại Việt Nam, việc di chuyển bằng xe giữa các tỉnh thành với Dieter có phần khó khăn hơn.
Tuyến đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam dự kiến khởi công trước năm 2030 và hoàn thành trước năm 2045, có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM). Dự án đi qua 20 tỉnh thành, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa.
Tiến sĩ Trịnh Lê Anh, Trưởng bộ môn Quản trị sự kiện khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận xét đường sắt tốc độ cao trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy ngành du lịch châu Âu hay các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ông Hoàng Nghĩa Đạt, Giám đốc điều hành VNA Travel, nói Nhật Bản có hệ thống tàu cao tốc phát triển nên người dân, du khách được hưởng nhiều lợi ích khi sử dụng.
Thời gian di chuyển của tàu và máy bay tương đương nhưng hành khách lại bớt thời gian làm thủ tục, không bị mất sóng và tới được nhiều điểm hàng không không khai thác.
Trong tour "cung đường vàng", công ty cũng cho hành khách lựa chọn đi thẳng tàu từ Phú Sĩ tới Kyoto thay ôtô để tiết kiệm thời gian vì giữa hai nơi này ít điểm tham quan. Theo ông Đạt, việc kết hợp tàu cao tốc, ôtô và hàng không giúp các công ty lữ hành linh hoạt hơn trong cách tổ chức tour cho khách hàng.
Nếu Việt Nam triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao, thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Vinh có thể giảm còn 1,5-2 giờ, so với 5-6 giờ như hiện tại; giúp các chuyến du lịch trong ngày hoặc cuối tuần trở nên khả thi, tăng cường kết nối giữa thủ đô tới các tỉnh miền Trung.
Theo ông, nhờ bờ biển dài và nhiều thắng cảnh, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc -Nam sẽ thu hút du khách trong và ngoài nước tham gia các hành trình trải nghiệm từ các thành phố lớn đến những điểm du lịch ven biển.
Hành trình đường sắt Bắc - Nam hiện tại được nhiều tạp chí uy tín bình chọn là một trong những chuyến du lịch tàu hỏa đẹp nhất thế giới. Đây là trải nghiệm yêu thích của nhiều du khách quốc tế khi đến Việt Nam, mang lại cái nhìn độc đáo về thiên nhiên, tạo cơ hội tiếp xúc với văn hóa địa phương trên hành trình dài hơn 1.700 km từ Hà Nội đến TP HCM.
Ông tin đường sắt tốc độ cao là giải pháp tiềm năng để cải thiện chất lượng giao thông và đáp ứng nhu cầu du khách, nếu được đầu tư đúng mức. TS Lê Anh kỳ vọng dự án được triển khai nhanh, tránh tình trạng chậm trễ từng xảy ra với các tuyến đường sắt trên cao, qua đó khai thác tiềm năng du lịch của Việt Nam.
Theo Giám đốc Nguyễn Ngọc Tùng của Danh Nam Travel, đường sắt tốc độ cao còn giảm tải khách cho hệ thống đường bộ hay sân bay vào những giai đoạn cao điểm. Đơn vị này dự định khai thác các tuyến du lịch như Hà Nội - Ninh Bình hay liên tuyến di sản miền Trung nếu đường sắt tốc độ cao đi vào hoạt động.
Ý kiến bạn đọc (0)