AI Chatbot - công cụ hỗ trợ đắc lực trong hoạt động ngân hàng
BẮC NINH - Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, AI Chatbot (trợ lý ảo) đang dần trở thành một công cụ quan trọng giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và chất lượng chăm sóc khách hàng.
Công cụ hỗ trợ đắc lực
AI Chatbot cho phép giao tiếp với khách hàng thông qua các kênh kỹ thuật số như website, ứng dụng di động hoặc mạng xã hội. Với khả năng tự động hóa phản hồi và xử lý các yêu cầu thường gặp như kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, tư vấn sản phẩm… Chatbot đang đóng vai trò là “cửa ngõ” tiếp cận khách hàng trong thời đại số.
![]() |
Vietcombank Chi nhánh Nam Bắc Ninh triển khai giải pháp AI để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. |
Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, các ngân hàng và tổ chức tài chính đã bắt đầu đẩy mạnh đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng với việc ra mắt AI Chatbot, thông qua nhiều kênh giao tiếp như ứng dụng di động, website, fanpage... Các AI Chatbot được sử dụng để hỗ trợ khách hàng giải quyết hầu hết nghiệp vụ cơ bản như tra cứu, cập nhật thông tin số dư tài khoản, mở thẻ tín dụng, vay vốn tiêu dùng, vay mua nhà/xe, tư vấn các thông tin về lãi suất, tỷ giá, sản phẩm, biểu phí...
Hiện nay, nhiều ngân hàng triển khai ứng dụng AI ở các cấp độ khác nhau; áp dụng trong chăm sóc khách hàng, phân tích hành vi giao dịch, phát hiện gian lận, chấm điểm tín dụng và phát triển sản phẩm, dịch vụ số. Ông Nguyễn Khắc Trung, Trưởng ban Ngân hàng số Agribank Việt Nam nhận định: “AI không chỉ rút ngắn khoảng cách công nghệ, còn giúp củng cố niềm tin, phổ cập kỹ năng số và mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính cho mọi đối tượng khách hàng, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện và chuyển đổi số trong ngành ngân hàng”.
Là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc áp dụng AI vào các sản phẩm dịch vụ số của ngân hàng, hệ thống 5 Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) trên địa bàn tỉnh đã cho ra mắt trợ lý ảo VCB Digibot 24/7. Theo đó, trợ lý ảo này có khả năng phản hồi nhanh chóng và chính xác hầu hết các câu hỏi thường gặp của khách hàng trong nhiều lĩnh vực như: Thẻ, cho vay, lãi suất, thông tin ưu đãi, tỷ giá, mạng lưới... Đáng chú ý, với những yêu cầu vượt quá phạm vi tư vấn của hệ thống, VCB Digibot có thể linh hoạt chuyển tiếp yêu cầu đến chuyên viên tư vấn. Nhờ đó, chỉ sau nửa năm hoạt động, VCB Digibot đã xử lý thành công gần 89% yêu cầu, góp phần tiết kiệm thời gian chờ đợi và nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách hàng.
Theo ông Lê Nho Ích, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Kinh Bắc, thời gian qua khi đưa VCB Digibot vào sử dụng trung bình mỗi tuần ghi nhận hơn 1.500 người dùng mới và hơn 3.000 lượt chat/ngày. Nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến, VCB Digibot được kỳ vọng trở thành cầu nối hữu ích, mang đến những trải nghiệm được cá nhân hoá trên từng điểm chạm cũng như hiểu hành vi, ý định, cảm xúc của khách hàng.
Hoạt động ứng dụng AI cũng diễn ra sôi động ở khối ngân hàng thương mại cổ phần như Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) đã sử dụng AI để hỗ trợ mở tài khoản thanh toán, mở sổ tiết kiệm, định danh khách hàng điện tử và phân tích dữ liệu. Sử dụng công nghệ RPA đã giúp cho HDBank giảm thời gian xử lý tại bộ phận dịch vụ xuống còn 30%; tăng tốc độ xử lý giao dịch lên đến 30 lần so với thủ công và không có hồ sơ tồn đọng. Từ đó mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tăng lên đến 80%...
Xây dựng mô hình ngân hàng số chuyên biệt
Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng 2025 được tổ chức mới đây, hàng loạt ngân hàng đã trình diễn những ứng dụng AI gắn với trải nghiệm người dùng, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng và giao dịch thường nhật. Bức tranh rõ nét nhất là sự thay thế từng phần vai trò của giao dịch viên truyền thống bằng chatbot, tổng đài nhận diện giọng nói và AI tự động phân tích hành vi khách hàng.
Các AI Chatbot được sử dụng để hỗ trợ khách hàng giải quyết hầu hết nghiệp vụ cơ bản như tra cứu, cập nhật thông tin số dư tài khoản, mở thẻ tín dụng, vay vốn tiêu dùng, vay mua nhà/xe, tư vấn các thông tin về lãi suất, tỷ giá, sản phẩm, biểu phí... |
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, hơn 85% các ngân hàng thương mại có chiến lược tích hợp AI và hơn 59% nhân sự ngân hàng đang sử dụng AI thường xuyên trong công việc. Những ứng dụng nổi bật gồm: Gợi ý tài khoản tiết kiệm phù hợp với thói quen chi tiêu; tự động chấm điểm tín dụng từ hồ sơ khách hàng; hỗ trợ mở tài khoản, vay vốn bằng eKYC kết hợp AI; cảnh báo gian lận giao dịch qua AI học máy…
AI được ứng dụng trong xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing và chăm sóc khách hàng, như sử dụng AI phân tích cảm xúc từ phản hồi khách hàng trên email, mạng xã hội, chatbot để điều chỉnh chiến dịch marketing; xây dựng hệ thống đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử giao dịch (gói vay, thẻ tín dụng, bảo hiểm), xếp hạng tín dụng khách hàng nhanh chóng. AI còn được các ngân hàng ứng dụng để phân tích và dự báo tài chính, giúp nhận diện xu hướng thị trường, đánh giá rủi ro và dự báo biến động kinh tế, qua đó tối ưu hóa chiến lược đầu tư.
Tương lai, ứng dụng AI trong ngân hàng sẽ hướng đến siêu cá nhân hóa, mỗi khách hàng một dịch vụ riêng. Theo đó, AI được sử dụng để tổng hợp dữ liệu đa chiều từ giao dịch, thói quen chi tiêu, mạng xã hội, nhằm hiểu sâu từng khách hàng. Hồ sơ khách hàng được cập nhật theo thời gian thực.
Theo các chuyên gia lĩnh vực tài chính - ngân hàng, ngày càng nhiều ngân hàng chuyển từ mô hình dữ liệu phân tán sang mô hình hoạt động tập trung để tối ưu hóa việc triển khai AI. Các ngân hàng sẽ đầu tư mạnh vào AI để phát hiện và ngăn chặn rủi ro. Tăng cường ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn, giúp cung cấp phản hồi chính xác và tự nhiên hơn. Cùng với đó là việc sử dụng trợ lý mã hóa AI, giúp ngân hàng phát triển ứng dụng, tối ưu quy trình lập trình và tăng tốc triển khai công nghệ số.
AI Chatbot đang và sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu trong hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Tuy nhiên, để thực sự biến công nghệ này thành lợi thế cạnh tranh, các ngân hàng cần đầu tư bài bản vào công nghệ AI, dữ liệu, bảo mật và đội ngũ vận hành. Chỉ khi đó, AI Chatbot mới có thể phát huy vai trò là “trợ thủ đắc lực”, nâng cao sự hài lòng và giữ chân khách hàng trong môi trường tài chính ngày càng số hóa.
Ý kiến bạn đọc (0)