Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng
BẮC NINH - Thị trường hàng hóa thế giới cuối năm 2025 dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp do các yếu tố địa chính trị và kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, thị trường nội địa được xác định là "trụ cột" ổn định tăng trưởng kinh tế. Với địa bàn rộng sau sáp nhập, lực lượng sản xuất lớn, dân số đông, Bắc Ninh có nhiều dư địa để phát triển thị trường bán lẻ.
Đa dạng phương thức phục vụ, tỷ lệ hàng Việt cao
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cường Huệ, thôn Tân Văn 1, xã Tân Dĩnh chuyên liên kết sản xuất và cung ứng các loại gạch ốp lát, trang trí nội thất, sân vườn với hàng chục nhãn hàng của Việt Nam (chiếm 50%) và các nước như: Trung Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Malaysia. Các sản phẩm phong phú về chất lượng, giá cả, hình thức, phù hợp các phân khúc tiêu dùng. Để người mua dễ lựa chọn, doanh nghiệp đã đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng hơn 4 nghìn m2 nhà xưởng, trong đó có 2 nghìn m2 sàn trưng bày mẫu sản phẩm; duy trì đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, tận tình. Sau khi khách chọn được mẫu, doanh nghiệp cử nhân viên đến tận công trình đo đạc, dựng phối cảnh 3D. Cách làm này vừa giúp chủ nhà dễ hình dung công trình khi hoàn thiện, vừa chống hao hụt gạch, tiết kiệm chi phí.
![]() |
Người dân chọn mua hoa quả tại Siêu thị Winmart Bắc Ninh. |
Khi mua sản phẩm của đơn vị, ngoài khuyến mại công vận chuyển, khách hàng được tặng ke nhựa, keo chít mạch và cắt gạch ốp chân tường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn bảo hành sản phẩm, nhận lại gạch thừa, phục vụ 24/24 giờ. Với cách làm hiện tại, Công ty đã xây dựng cho mình lượng khách hàng ngày một lớn tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Lạng Sơn. Anh Hoàng Quốc Việt, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Hiện mỗi tháng đơn vị tiêu thụ khoảng 35 nghìn m2 gạch quy tiêu chuẩn, tương ứng hơn 6 tỷ đồng. Thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung sâu vào khâu makerting, tích cực quảng cáo sản phẩm trên các mạng xã hội: Zalo, Tiktok, Facebook để thu hút nhiều hơn lượng khách hàng ở khu vực nông thôn”.
Cùng với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cường Huệ, thời gian qua, các hệ thống siêu thị như: GO!, Co.opmart, Winmart, các doanh nghiệp, đại lý phân phối hàng hóa tiêu dùng trong tỉnh thực hiện nhiều chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng. Anh Diêm Anh Tân, Trưởng ngành hàng Siêu thị WinMart Bắc Ninh cho biết, Siêu thị đang bày bán hơn 10 nghìn mặt hàng các loại. Chỉ tính trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, Siêu thị có hơn 1 nghìn mặt hàng được khuyến mại từ 20-50% giá bán. “Ngoài ra, khách hàng còn dễ dàng gia nhập chương trình hội viên Win của Winmart và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn như: Giảm giá cho các sản phẩm thịt mát MEATDeli, rau sạch WinEco, voucher mua sắm, quà tặng kèm, cơ hội tham gia các chương trình quay số trúng thưởng và ưu đãi độc quyền trong các sự kiện đặc biệt của hệ thống. Khách hàng chỉ cần cung cấp số điện thoại tại quầy thu ngân để được tra cứu và áp dụng quyền lợi hội viên” - Anh Tân cho hay.
Bên cạnh các chương trình khuyến mại, nhờ chất lượng, mẫu mã sản phẩm ngày một đa dạng, giá cả hợp lý nên hàng hóa tiêu dùng do Việt Nam sản xuất ngày càng chiếm được niềm tin, thị hiếu của người tiêu dùng. Tìm hiểu tại các Siêu thị: GO! Bắc Giang, Co.opmart Bắc Giang, The City Lục Nam và The City Lục Ngạn được biết, tỷ lệ hàng tiêu dùng nội địa tại các siêu thị này chiếm từ 90%-95%. Các hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh đều trưng bày và bán sản phẩm OCOP ở ngay khu vực trung tâm. Theo Sở Công Thương, tỷ lệ hàng Việt bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh đạt hơn 90%; tại các kênh bán lẻ truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa, tỷ lệ hàng Việt chiếm hơn 60%. Những sản phẩm OCOP của tỉnh có mặt tại nhiều cửa hàng tiện ích, siêu thị trong và ngoài tỉnh.
Tận dụng tối đa dư địa phát triển
Theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 8/2025 ước đạt gần 11,8 nghìn tỷ đồng, tăng 19,63% so với cùng kỳ năm ngoái. 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 96,4 nghìn tỷ đồng, tăng 20,28% so với 8 tháng năm 2024.
Đạt kết quả trên là do thời gian qua các cơ quan chức năng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kiên trì, đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy, kích cầu tiêu dùng nội địa. Nòng cốt là chương trình xúc tiến thương mại, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu theo hướng đa dạng hóa phương thức. Qua đó hỗ trợ thiết thực, có hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương. UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ ngân sách tập trung vào các hoạt động như: Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều, cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng; hội nghị xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm nông lâm nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; các kỳ hội chợ công nghiệp và sản phẩm OCOP Bắc Ninh thường niên; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Gia Lai, Thanh Hóa, Lào Cai, Lạng Sơn... Đồng thời thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả,…
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng của Bắc Ninh ước đạt hơn 96,4 nghìn tỷ đồng, tăng 20,28% so với 8 tháng năm 2024. Tỷ lệ hàng Việt bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh đạt hơn 90%; tại các kênh bán lẻ truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa, tỷ lệ hàng Việt chiếm hơn 60%. |
Tháng 7 năm nay, tỉnh Bắc Ninh mới được hình thành với quy mô dân số hơn 3,6 triệu người; quy mô nền kinh tế khoảng 439,8 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 5 cả nước; tỉnh có 32 khu công nghiệp và 64 cụm công nghiệp hiện hữu. Do đó, dư địa phát triển thương mại - dịch vụ là rất lớn.
Để tận dụng tối đa dư địa, thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ nội tỉnh, theo Sở Công Thương, đơn vị sẽ tiếp tục bám sát tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh để tổ chức hiệu quả công tác dự báo; kịp thời đề xuất với Bộ Công Thương, UBND tỉnh triển khai các giải pháp cần thiết. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối chuyên nghiệp; tạo lập hệ thống bán buôn, bán lẻ, phân bố hài hòa trên địa bàn tỉnh, phục vụ tốt yêu cầu sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân. Phát huy hiệu quả 2 điểm quảng bá và bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt” tại xã Tây Yên Tử và Xuân Lương. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu của người dân, như: Chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng vào tháng 12 và dịp Tết Nguyên đán; chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, “Đưa hàng Việt về bán tại các khu, cụm công nghiệp”…, để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa và nông sản của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để hưởng ứng các chương trình thúc đẩy kích cầu thị trường trong nước, thu hút khách hàng sử dụng hàng hóa Việt Nam sản xuất, bà Dương Thị Vân Nga, Giám đốc Siêu thị GO! Bắc Giang thông tin, thời gian tới Tập đoàn Central Retail Việt Nam nói chung và Siêu thị GO! Bắc Giang nói riêng cam kết sẽ tăng cường thu mua các sản phẩm OCOP, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân. Các chương trình khuyến mãi, sự kiện dành cho hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ được tổ chức rộng khắp tại hệ thống các siêu thị GO! và các chuỗi bán lẻ khác của Central Retail nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và mua sắm hàng Việt Nam với giá cả hợp lý nhất, chất lượng tốt nhất. Các hộ sản xuất nhỏ và vừa chưa quen với phân phối hiện đại, được ưu tiên, hướng dẫn hỗ trợ thủ tục để có thể đưa sản phẩm đạt chất lượng vào bán trong hệ thống GO!.
Ý kiến bạn đọc (0)