Bắc Ninh: Tạo đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương
BẮC NINH - Bên cạnh nỗ lực của các chủ thể sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực địa phương, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã chú trọng hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, các sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh Bắc Ninh tiêu thụ thuận lợi, góp phần nâng cao giá trị hàng hóa và mang lại thu nhập ổn định cho người lao động.
Đưa sản phẩm làng nghề vươn xa
Làng nghề sản xuất mỳ gạo Thủ Dương, xã Nam Dương hình thành từ hàng chục năm trước. Trong làng nghề có 14 hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ mỳ gạo hoạt động. Để sản phẩm mỳ gạo tiếp cận với nhiều người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, các cơ sở sản xuất trong thôn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư dây chuyền mới thay thế sản xuất thủ công như máy tráng bánh, máy thái sợi; thay bếp củi, than bằng lò gas; xây dựng nhà, sân phơi mỳ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Nhiều hộ liên kết thành lập các hợp tác xã sản xuất, thiết kế tem nhãn, bao bì đóng gói và xây dựng chuỗi đại lý tiêu thụ sản phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; đồng thời hợp tác với doanh nghiệp để xuất khẩu mỳ gạo Chũ sang Lào, Campuchia và một số nước châu Âu.
![]() |
|
Khách tham quan, mua hàng tại gian trung bày, bán sản phẩm của Bắc Ninh tại Liên hoan Văn hóa Ẩm thực quốc tế năm 2025. |
Cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, các hợp tác xã trong làng nghề Thủ Dương đặc biệt chú trọng khâu xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Trong đó, nổi bật là Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ mỳ Chũ Nam Thể. Từ khi thành lập (năm 2014) đến nay, Hợp tác xã đã tham gia hơn 200 lượt hội chợ thương mại, triển lãm, trưng bày sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Năm 2025, sản phẩm của Hợp tác xã đã có mặt tại 25 hội chợ, triển lãm, liên hoan ẩm thực quốc tế do Trung ương, địa phương tổ chức.
| Năm 2025, Sở Công Thương đã tổ chức cho hàng chục hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở nông thôn của tỉnh với hàng trăm sản phẩm OCOP, nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… tham gia 14 hội chợ, triển lãm trong nước, quốc tế, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, có một số chương trình tiêu biểu như: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; Lễ hội trái cây tỉnh Tiền Giang năm 2025; Hội chợ Mùa Thu 2025; Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025; tổ chức gian hàng trưng bày bên lề Diễn đàn hợp tác địa phương Việt - Nhật năm 2025 (Quảng Ninh)… |
Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Hợp tác xã cho biết, hiện đơn vị có 2 sản phẩm OCOP 3 sao, gồm: Mỳ gạo Chũ Nam Thể (chế biến từ gạo Khang dân) và Mỳ gạo Chũ Nam Thể đặc biệt (chế biến từ gạo Bao thai hồng). Dự kiến năm 2026, Hợp tác xã sẽ xây dựng thêm sản phẩm Mỳ gạo lứt thành sản phẩm OCOP 4 sao để phục vụ người ăn kiêng.
“Việc tham gia hội chợ và các chương trình xúc tiến thương mại giúp sản phẩm mỳ gạo của làng nghề nói chung và Mỳ gạo Chũ Nam Thể nói riêng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Nhờ đó, lượng sản phẩm của làng nghề tiêu thụ ngày một tăng. Ví như, năm 2024 tổng sản lượng mỳ đạt hơn 14 nghìn tấn, năm 2025 ước tính tăng lên 17 nghìn tấn, toàn làng nghề có lợi nhuận khoảng 60 tỷ đồng; giúp hàng trăm lao động trong thôn có việc làm với thu nhập từ 8 đến hơn 9 triệu đồng/người/tháng” - ông Nam cho biết thêm.
Cùng với quảng bá tại các hội chợ thương mại, nhiều chủ thể sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Bắc Ninh còn tham gia các chương trình festival trong nước để quảng bá, nâng tầm sản phẩm địa phương. Chị Đoàn Thị Ngọc, chủ cơ sở Gốm Ngọc, làng nghề gốm Phù Lãng, xã Phù Lãng (cơ sở vừa có bộ sản phẩm “Lư xông trầm và nến dưỡng sinh” được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2025) cho biết, cơ sở đã có nhiều sản phẩm gốm tham gia Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 (chủ đề Di sản - Kết nối - Thời đại) tổ chức từ ngày 1 đến 16/11. Sự kiện còn có hơn 30 hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trình diễn đường phố, triển lãm di sản, lễ hội áo dài, giao lưu doanh nghiệp sáng tạo... Theo chị Ngọc, việc tham gia festival không chỉ để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, mà còn lan tỏa và gìn giữ di sản văn hóa làng nghề gốm truyền thống hơn 700 năm tuổi của Bắc Ninh.
Sau khi thăm gian trưng bày, bán sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh Bắc Ninh tại Liên hoan Văn hóa Ẩm thực quốc tế 2025 (tổ chức tại Khu Ngoại giao đoàn Vạn Phúc, số 298 Kim Mã, Hà Nội từ ngày 22 đến 23/11), bà Natalia, công tác tại Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam chia sẻ: Từ lâu đã biết đến dân ca quan họ Bắc Ninh, nhưng nay mới biết Bắc Ninh còn có nhiều sản vật như cam, bưởi, bánh đa, mỳ gạo, nem Bùi, rượu làng Vân… cũng nổi tiếng không kém.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy giao thương
Cùng với sự nỗ lực của các chủ thể OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các làng nghề, những năm qua, UBND tỉnh, Sở Công Thương và các tổ chức hội, đoàn thể của tỉnh đã phối hợp tổ chức, tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm địa phương. Theo báo cáo của Sở Công Thương, chỉ tính trong năm 2025, đơn vị đã tổ chức cho hàng chục hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở nông thôn của tỉnh với hàng trăm sản phẩm OCOP, nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… tham gia 14 hội chợ, triển lãm trong nước, quốc tế, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, có một số chương trình tiêu biểu như: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; Lễ hội trái cây tỉnh Tiền Giang năm 2025; Hội chợ Mùa Thu 2025; Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025; tổ chức gian hàng trưng bày bên lề Diễn đàn hợp tác địa phương Việt - Nhật năm 2025 (Quảng Ninh)… Điểm nhấn nổi bật đó là UBND tỉnh tổ chức “Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025” (diễn ra từ ngày 5 đến 10/12/2025) với quy mô hàng trăm gian hàng cùng nhiều không gian trưng bày, bán sản phẩm; thu hút nhiều tỉnh/thành phố như: Hà Nội, Sơn La, Hưng Yên, Lạng Sơn, Hải Phòng, Cần Thơ... tham gia.
![]() |
|
Trình diễn sản phẩm Gốm Ngọc tại Lễ hội du lịch áo dài năm 2025, tổ chức tại Hà Nội. |
Ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Sở Công Thương nhìn nhận, thông qua việc tham gia, tổ chức các hội chợ thương mại, lễ hội trái cây, liên hoan ẩm thực quốc tế, các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và các mặt hàng tiêu biểu trong tỉnh đã lan tỏa, được nhiều người biết và đến gần hơn với người tiêu dùng; thể hiện sự đa dạng, chất lượng và bản sắc riêng của các sản phẩm địa phương Bắc Ninh. Qua đó, nâng cao hình ảnh, tạo ấn tượng tích cực đối với khách tham quan, đối tác thương mại và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, khi tham gia hội chợ, triển lãm giúp các doanh nghiệp mở rộng hợp tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm thông qua trao đổi trực tiếp với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối và tổ chức xúc tiến thương mại. Doanh nghiệp, hợp tác xã cũng nắm bắt xu hướng thị trường qua các hoạt động trưng bày, hội nghị, hội thảo, từ đó điều chỉnh sản xuất cho phù hợp với nhu cầu thực tế, nâng cao khả năng cạnh tranh và góp phần thúc đẩy giao thương quốc tế.
Có thể khẳng định, việc tỉnh và các chủ thể sản phẩm tích cực tham gia các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại đã góp phần giúp Chương trình OCOP cũng như Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngày càng thu được nhiều kết quả. Qua đó, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong việc chế biến nông sản, sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn, mang lại thu nhập bền vững cho lao động vùng nông thôn của Bắc Ninh.
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)