Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
BẮC NINH - Với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trở thành “bệ phóng” giúp sản phẩm địa phương của Bắc Ninh vươn xa, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống được nâng tầm cả về chất và lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Nhiều chính sách hỗ trợ
Để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang (trước đây) đã chủ động xây dựng chính sách hỗ trợ kinh phí cho các sản phẩm OCOP và lồng ghép các chính sách hỗ trợ cho chủ thể như: Máy móc thiết bị, in ấn bao bì, nhãn mác, sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại… Nổi bật là Nghị quyết số 67/2023/NQ-HĐND ngày 13/12/2023 của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2024 - 2025; Nghị quyết số 16/2024/NQ-HĐND ngày 11/12/2024 HĐND tỉnh Bắc Ninh ban hành quy định hỗ trợ về phát triển nông nghiệp, chương trình OCOP, ngành nghề nông thôn và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
![]() |
Đóng gói sản phẩm mắm tép chưng thịt PTK tại Công ty trách nhiệm hữu hạn PTK 879 Việt Nam (xã Tiên Du). |
Tiếp cận các chính sách hỗ trợ, nhiều hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp thay đổi tư duy sản xuất, chú trọng nâng cao chất lượng cũng như hình thức mẫu mã phù hợp với tiêu chuẩn thị trường. Nhiều cơ sở đầu tư, áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến, đạt các chứng nhận quốc tế như ISO 22000:2018, HACCP, VietGAP, GlobalGAP; đầu tư hệ thống sấy lạnh cho nông sản; dây chuyền chiết rót và đóng chai; lò nung công nghệ cao… Quy trình sản xuất được chuẩn hóa, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chất lượng, giá trị sản phẩm vì thế được nâng lên rõ rệt.
Trước đây, nhiều cơ sở sản xuất nem Bùi (phường Ninh Xá) còn chế biến thủ công, đóng gói đơn giản. Từ khi tham gia chương trình OCOP, các cơ sở đã đầu tư máy móc, áp dụng quy trình bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, in tem nhãn truy xuất QR code, nhờ đó chất lượng và mẫu mã sản phẩm được nâng lên rõ rệt. Ông Lê Đăng Tuấn, chủ cơ sở nem Bùi Tuấn Liên, cho biết: “Sản phẩm nem Bùi của gia đình tôi được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, Sở Y tế xác nhận phù hợp quy chuẩn an toàn thực phẩm. Tham gia chương trình OCOP không chỉ giúp cơ sở nâng cao chất lượng, mà còn có cơ hội quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng. Hiện nay, nem Bùi không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn được phân phối tại nhiều địa phương lân cận như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hưng Yên…”.
Là một trong những đơn vị tham gia sớm chương trình OCOP, đến nay Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm Thuận Hương (xã Nam Dương) đã có 4 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 4 sao cấp tỉnh. Hợp tác xã không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, đầu tư nhà màng, lò tráng đạt chứng nhận ISO22000:2018, đồng thời cải tiến mẫu mã hiện đại, đầy đủ thông tin, gắn mã vạch, mã QR truy xuất rõ ràng. Nhờ đó, sản phẩm mỳ ngày càng khẳng định được uy tín, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng.
Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có 773 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 114 sản phẩm đạt 4 sao và 658 sản phẩm đạt 3 sao. Giá trị các sản phẩm tăng khoảng 15% so với năm trước; góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới.
Tích cực quảng bá sản phẩm
Cùng với khuyến khích, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tỉnh cũng đẩy mạnh hợp tác để trao đổi kinh nghiệm và quảng bá, xuất khẩu các sản phẩm OCOP đến các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài. 5 năm qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ hơn 100 lượt hợp tác xã, doanh nghiệp với khoảng 350 lượt sản phẩm tham gia 19 hội chợ, triển lãm, festival lớn tại các tỉnh, thành phố trọng điểm như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Cần Thơ... Đồng thời thông qua các sự kiện quan trọng như: Gặp gỡ Việt Nam - Hàn Quốc, Hội nghị quốc tế Harla, SEA Games 31… hàng trăm cuốn cẩm nang và hàng nghìn tờ rơi giới thiệu sản phẩm OCOP Bắc Ninh được trao đến tay các đối tác, du khách trong và ngoài nước.
Đặc biệt, tỉnh còn phối hợp với các tập đoàn bán lẻ, hệ thống siêu thị như: Winmart, Big C, Co.opmart, Dabaco, Go!... để đưa sản phẩm OCOP lên kệ hàng, đồng thời hỗ trợ kết nối với các sàn thương mại điện tử như: Voso, Postmart, Lazada, Shopee, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số. Nhờ đó, nông sản và đặc sản địa phương tiêu thụ ổn định, mở rộng thị trường lâu dài, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ bán chạy trong nước mà còn xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU..., khẳng định giá trị và sức cạnh tranh khi được đầu tư đúng hướng.
Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn chuyên sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản lượng khoảng 500 tấn/năm. Sản phẩm đã được cấp mã vùng trồng, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao nên tiêu thụ thuận lợi. Ông Tống Văn Binh, Giám đốc Hợp tác xã, cho biết: “Tham gia Chương trình OCOP giúp nhãn Lục Sơn hoàn thiện truy xuất nguồn gốc, nhãn mác, bao bì, quảng bá trên sàn thương mại điện tử, nhờ đó thị trường ngày càng mở rộng, nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến. Hiện nay, ngoài thị trường trong nước, nhãn Lục Sơn đã xuất khẩu sang Úc”.
Công ty trách nhiệm hữu hạn PTK 879 Việt Nam (xã Tiên Du) hiện có 4 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh và đang phấn đấu đạt chuẩn 5 sao cấp Quốc gia. Để thực hiện mục tiêu, Công ty đầu tư máy móc hiện đại, xây dựng quy trình sản xuất khép kín, đăng ký nhãn hiệu độc quyền “Mắm tép chưng thịt PTK”, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường. Nhờ đó, sản phẩm ngày càng thơm ngon, bao bì mẫu mã bắt mắt, được tiêu thụ tại gần 300 điểm bán lẻ ở Hà Nội, hệ thống siêu thị Dabaco, Winmart, Co.opmart… và xuất khẩu sang hàng chục quốc gia như: Mỹ, Úc, Canada, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản.
Cũng như nhãn Lục Sơn, các sản phẩm mắm tép chưng thịt, thịt xào mắm ruốc, trâu khô, heo khô PTK đã có thị trường tiêu thụ rộng lớn. Nhờ Chương trình OCOP, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh vươn xa trong và ngoài nước. Tiêu biểu như vải thiều Lục Ngạn không chỉ bán tươi mà còn được chế biến thành nước ép, sấy khô, đông lạnh, xuất khẩu sang Nhật Bản, EU; các sản phẩm rau quả chế biến (ngô ngọt, đậu tương, đậu bắp, hoa quả đông lạnh, nước ép đóng lon…) có mặt tại Nhật Bản, EU, Úc; sản phẩm giấm của Công ty Ngân Giang xuất sang Trung Quốc, Cộng hòa Séc; tranh Đông Hồ, gốm Phù Lãng với bao bì sang trọng trở thành quà lưu niệm được khách quốc tế ưa chuộng…
Có thể khẳng định, sự chủ động trong xây dựng và triển khai chính sách hỗ trợ đã trở thành động lực quan trọng giúp sản phẩm OCOP nâng tầm chất lượng, khẳng định thương hiệu. Với định hướng đúng đắn và sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, Chương trình OCOP sẽ tiếp tục đưa sản phẩm địa phương vươn xa, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Ý kiến bạn đọc (0)