Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Mặt hàng chủ yếu thuộc các lĩnh vực: Sản phẩm điện, điện tử, mỹ phẩm, đồ chơi, xăng dầu, mũ bảo hiểm, thực phẩm, phân bón…
Gian hàng đối chứng của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam giới thiệu 30 loại sản phẩm gồm: Dầu gội, bột giặt, mỹ phẩm... giúp khách hàng cách phân biệt hàng thật, giả. Đối với các sản phẩm này, DN hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt thông dụng nhất thông qua màu sắc, thông tin, lỗi chính tả ghi trên bao bì... Cùng đó, nhiều DN của tỉnh như Công ty TNHH Việt Thắng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi cũng có nhiều chương trình giới thiệu, tuyên truyền giúp người dân phân biệt hàng thật, hàng giả.
Theo ông Lê Văn Thùa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty, hiện sản phẩm của DN có mặt ở khắp 63 tỉnh, thành phố trong nước và bán ở nước ngoài nên việc xây dựng thương hiệu, bảo đảm chất lượng luôn được quan tâm. Việc phối hợp với lực lượng chức năng cung cấp cho người tiêu dùng những dấu hiệu phân biệt hàng của DN và hàng nhái cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu vì sự ổn định, phát triển của công ty.
Trao đổi với ông Nguyễn Chí Trung, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) được biết, hàng giả, hàng nhái hiện có ở khắp nơi, từ hàng hóa thông thường đến cao cấp. Phổ biến là việc nhái thương hiệu, dùng tên khiến người tiêu dùng bị “mắc bẫy” do nhầm lẫn. Trung bình mỗi năm, đơn vị phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức thanh tra theo từng lĩnh vực từ 3-5 đợt/năm, qua đó phát hiện nhiều vi phạm.
Nguyên nhân là do người dân thiếu hiểu biết về sản phẩm và chưa chủ động tìm hiểu cách phân biệt sản phẩm thật, giả; nhiều DN không công bố rộng rãi sản phẩm của mình bị làm giả đang lưu thông trên thị trường do lo ngại người tiêu dùng cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm chính hãng của DN.
Để ngăn chặn, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần chú trọng tuyên truyền để DN, người dân không vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho nạn sản xuất, buôn bán hàng giả. Bản thân người tiêu dùng trước khi mua hàng cần kiểm tra kỹ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ; nhận hoá đơn, chứng từ; cảnh giác lựa chọn qua mạng. Đồng thời, nhà nước tăng chế tài, nâng mức xử phạt nặng với đối tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.
Hoàng Phương
Bắc Ninh

















Ý kiến bạn đọc (0)