Bắc Giang: Đưa văn hóa, lịch sử địa phương vào tài liệu giáo dục
Đối với cấp tiểu học, thời gian giảng dạy kiến thức về địa phương sẽ lồng ghép trong hoạt động trải nghiệm; đối với cấp THCS, THPT thời lượng dạy đủ 35 tiết/lớp/năm học (tương đương 1 tiết/tuần, mỗi tiết 45 phút).
Học sinh Trường THCS Nguyễn Khắc Nhu (TP Bắc Giang) tìm hiểu công việc đan rọ, làm chổi. |
Theo đó, các ban xây dựng khung chương trình, tổ chức thẩm định tài liệu dự thảo, sau đó xin ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, giáo viên đã và đang công tác trong ngành giáo dục; đại diện các cơ quan, ban ngành, địa phương để chỉnh sửa, bổ sung.
Sau khi hoàn thiện, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ báo cáo UBND tỉnh để trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Theo kế hoạch, việc biên soạn tài liệu sẽ thực hiện từ nay đến năm 2024.
Riêng với khối 1, Sở Giáo dục và Đào tạo phấn đấu hoàn thành biên soạn tài liệu giảng dạy giáo dục địa phương trước tháng 5-2020, phát hành rộng rãi vào tháng 7- 2020 để triển khai theo đúng lộ trình của Chương trình giáo dục phổ thông bắt đầu từ năm học 2020- 2021.
Việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương là hoạt động quan trọng nằm trong kế hoạch triển khai Chương trình giáo dục phổ thông theo Thông tư số 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa.
Đây là nội dung giáo dục bắt buộc trong nhà trường nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, đồng thời giúp các em có ý thức vận dụng những kiến thức đã học để góp phần giải quyết các vấn đề thực tiễn của địa phương.
Ý kiến bạn đọc (0)