Nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến nhất xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
BẮC NINH - Sáng 24/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học tư vấn, phản biện “Giải pháp thiết kế, kỹ thuật của tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh)”.
Tham dự có đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; đơn vị tư vấn thiết kế, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, Viện Kỹ thuật Công trình đặc biệt, Học viện Kỹ thuật Quân sự…
![]() |
|
Các đại biểu tham dự Hội thảo. |
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội là công trình giao thông đường bộ đặc biệt. Tuyến đường kết nối đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh có chiều dài 27,7 km, quy mô mặt cắt ngang dự kiến 120 m gồm tuyến chính 10 làn xe, tuyến bên 4 làn xe đi qua địa bàn 8 xã, phường (Trung Kênh, Lương Tài, Gia Bình, Lâm Thao, Trạm Lộ, Mão Điền, Thuận Thành, Trí Quả).
Điểm đầu tại Km0, nút giao phía Đông đường kết nối vào sân bay Gia Bình thuộc xã Trung Kênh, điểm cuối khoảng Km27+766 tại đầu cầu sông Đuống thuộc phường Trí Quả, giáp với địa phận xã Phù Đổng, thành phố Hà Nội.
Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã chấp thuận phương án tuyến, phê duyệt Đánh giá tác động môi trường dự án, hoàn thành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi; đồng thời giới thiệu vị trí các khu tái định cư, nghĩa trang phục vụ giải phóng mặt bằng dự án tại toàn bộ các xã, phường liên quan.
![]() |
|
Đại diện đơn vị tư vấn trình bày Giải pháp thiết kế, kỹ thuật của tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh). |
Tại hội thảo, các đại biểu trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật, những kinh nghiệm thực tế và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, tính bền vững của dự án.
Các nhà quản lý, nhà khoa học đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế cần đánh giá đầy đủ các yếu tố tác động đến chất lượng công trình, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung, giải pháp như: Các thông số về quy hoạch; bình đồ tuyến, thời gian thi công dự án, các làn xe, các nhánh trong nút giao, kết nối với đường ngang giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi và các kênh tiêu thoát nước, nguồn cung vật liệu, hệ thống điện chiếu sáng...
![]() |
|
Các nhà khoa học cho ý kiến góp ý về thiết kế dự án. |
Nhấn mạnh Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội là dự án lớn, đặc biệt và có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Phạm Văn Thịnh cho rằng, yêu cầu đặt ra đối với công tác tư vấn thiết kế, kỹ thuật của tuyến đường là rất cao.
Đồng chí đề nghị Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tiếp thu đầy đủ phản ánh, ý kiến của các nhà khoa học, đại biểu tại hội thảo, từ đó góp ý với các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ và đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn thiện Giải pháp thiết kế, kỹ thuật dự án trên cơ sở tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định về xây dựng.
Việc thiết kế dự án phải ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại như tự động hóa, công nghệ vật liệu mới, phương án giám sát sử dụng trí tuệ nhân tạo để tiết kiệm thời gian và chi phí, nâng cao chất lượng công trình, tính toán kỹ lưỡng mức chịu đựng đối với các cấp độ thiên tai, khả năng thoát nước...
Nghiên cứu đề xuất các cơ chế đặc thù cho dự án, xây dựng tiêu chuẩn thí điểm để đẩy nhanh tiến độ triển khai và rút ngắn thời gian hoàn thành tuyến đường. Đồng bộ giải pháp thiết kế dự án này với tổng thể Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình bảo đảm các yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật, tạo điểm nhấn cho sự phát triển của tỉnh.
Bắc Ninh



















Ý kiến bạn đọc (0)