Chữ không, có rất nhiều chữ không
Nếu như cuộc vận động “hai không” là nói không với tiêu cực trong thi cử và nói không với bệnh thành tích còn mang tính khẩu hiệu chung chung thì những giải pháp mới đây cụ thể và mạch lạc hơn. Chỉ thị về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là một văn bản như thế.
Đếm trong Chỉ thị này có 5 chữ “không” và có cả từ nghiêm cấm, như: Nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh; Không giao bài tập ngoài sách giáo khoa; Không tổ chức thi học sinh giỏi đối với học sinh tiểu học; Không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, các “sân chơi” trí tuệ; Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học; Không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6.
Quy định trên ngay lập tức nhận được sự đồng tình của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng các em học sinh tiểu học đã phải học cả ngày rồi thì tối cần được nghỉ ngơi, vui chơi để tuổi thơ các em không chỉ toàn cắm đầu vào sách vở. Mục tiêu của giáo dục là để con người trưởng thành cả về thể chất và trí tuệ; sống có ý nghĩa cho bản thân, gia đình và xã hội. Vậy nên trẻ em không chỉ có học mà còn cần vui chơi và cảm nhận cuộc sống, chứ không chỉ suốt ngày ngồi trong bốn bức tường, nghe giáo viên giảng bài rồi gục đầu vào sách, vở viết và viết...
Có ý kiến phân tích sâu hơn thì cho rằng học thêm trong nhà trường chủ yếu là môn toán, môn văn vì coi đó là những môn chính. Trong khi đó một người trưởng thành thì cần rất nhiều kiến thức khác để hòa nhập cuộc sống chứ có mấy khi sử dụng đến một bài văn, bài thơ học thuộc lòng hay một phép toán rắc rối đâu.
Tuy nhiên, trước “lệnh cấm” trên cũng có phụ huynh tỏ ra lo lắng vì sợ rằng nếu không học thêm con em mình bị hổng kiến thức, không bằng bạn bè, không được vào trường điểm. Chính vì vậy ngay từ đầu Chỉ thị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã yêu cầu ngành giáo dục các địa phương phải làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích để nhân dân, đặc biệt là cha mẹ học sinh nắm vững các quy định của ngành về dạy thêm, học thêm và đổi mới đánh giá học sinh tiểu học để tạo sự đồng thuận và phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc đấu tranh chống tiêu cực và triển khai đổi mới ở cấp tiểu học.
Tôi là một phụ huynh có con gái học lớp một. Tôi rất đồng tình với quy định mới đối với giáo dục tiểu học bằng chữ “không” và rất nhiều chữ “không” nêu trên. Rất mong không chỉ là Chỉ thị này mà với nhiều giải pháp đồng bộ khác nữa việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm không nằm trên giấy mà sớm đi vào cuộc sống. Thực hiện những chữ “không” đó hy vọng rằng con gái tôi cũng như bao học sinh tiểu học khác bớt được gánh nặng học hành để có thêm những nụ cười hồn nhiên trong sáng của trẻ thơ ở trường cũng như ở nhà.
Bắc Ninh











Ý kiến bạn đọc (0)