Đi sai làn đường, tăng nguy cơ tai nạn
![]() |
|
Một vụ va chạm giao thông do phương tiện đi không đúng phần đường quy định xảy ra trên đường Hùng Vương (TP Bắc Giang). |
Hằng năm, các cơ quan chức năng đều triển khai đa dạng những giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó việc tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật ATGT, hệ lụy do TNGT đem đến cũng được triển khai tích cực. Thế nhưng nhiều vụ TNGT xảy ra do người tham gia giao thông chủ quan, đi sai làn đường, phần đường, lấn làn dẫn tới mất an toàn. Chiều 12-10, tại tỉnh lộ 295B, đoạn qua xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang), chỉ vì một phút vội vàng mà ông Lê Hồng K (SN 1961) ở xã Tăng Tiến (Việt Yên) điều khiển xe ô tô loại 5 chỗ lấn sang làn đường của phương tiện ngược chiều, va chạm với xe tải. Cú lao trực diện khiến ông K tử vong ngay sau đó, hai phương tiện hư hỏng nặng.
Việc không chấp hành quy định về phân cấp phương tiện trên các tuyến đường cũng khiến không ít người phải bỏ mạng. Đơn cử như tại tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, mặc dù lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền về quy định cấm xe máy lưu thông nhưng nhiều người dân vẫn cố tình vi phạm. Trung bình mỗi ngày, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) xử lý, lập biên bản khoảng 120 người tham gia giao thông với lỗi này. Việc vi phạm quy định ATGT của người dân dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.
|
10 tháng năm nay, toàn tỉnh xảy ra 160 vụ TNGT làm 74 người chết, 140 người bị thương. Trong đó có gần 40 vụ do người tham gia giao thông tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, không nhường đường... |
Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân chính dẫn tới TNGT là do ý thức người dân còn hạn chế, trong đó phương tiện đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, không nhường đường chiếm gần 60% tổng số vụ. Đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh niên. Việc không tuân thủ quy định về làn đường, phần đường dành cho phương tiện sẽ khiến người tham gia giao thông dễ gặp rủi ro khi có xe khác bất ngờ vượt trước hoặc khi tránh vượt ngược chiều.
Lưu lượng phương tiện ngày càng tăng trong khi lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng nên việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Trung tá Đỗ Văn Chức, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Việt Yên) nói: “Toàn huyện có một quốc lộ, hai tỉnh lộ và hàng chục tuyến đường liên huyện chạy qua địa bàn trong khi chỉ có 17 cán bộ cảnh sát giao thông. Mặc dù đơn vị thường xuyên tăng cường lực lượng cảnh sát khác, công an xã, thị trấn tham gia bảo đảm trật tự ATGT, xử lý nghiêm những lỗi trực tiếp gây tai nạn song việc quán xuyến địa bàn vẫn chưa được triệt để”. Đây cũng là thực trạng chung ở các huyện, TP.
Để giảm thiểu thương vong, thiệt hại do TNGT, nhiều ý kiến cho rằng, việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hạ tầng giao thông cũng rất cần thiết. Dù ngành chức năng đã có những động thái cụ thể nhưng việc xử lý vẫn chưa triệt để, nhiều tuyến đường không có vạch kẻ đường hoặc có nhưng đã mờ, mất dấu vết từ nhiều tháng, thậm chí cả năm vẫn chưa được kẻ vẽ lại. Đơn cử như tỉnh lộ 293 không có vạch kẻ đường; quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn huyện Việt Yên vạch phân làn cho các loại phương tiện bị mờ; quốc lộ 31 có nhiều đoạn vạch kẻ mờ hoặc mất hẳn trong khi tuyến đường này chật hẹp, xuống cấp, lưu lượng phương tiện tập trung đông...
Bên cạnh đó, việc nâng cao ý thức chấp hành của người dân là yếu tố then chốt giúp ngăn ngừa va chạm, tai nạn. Do đó, thay vì tổ chức tuyên truyền theo kiểu “đồng lượt”, lực lượng chức năng nên phối hợp với chính quyền cơ sở khảo sát, thăm dò nguyên nhân dẫn đến một số vi phạm thường gặp. Căn cứ vào đó xây dựng cách thức, nội dung tuyên truyền đa dạng, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng hướng đến và phải tác động vào tâm lý, giác quan của họ. Có như vậy, người tham gia giao thông mới nhận thức rõ hệ lụy, mất mát mà TNGT đem đến cho gia đình, cộng đồng, xã hội, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về ATGT, bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác.
Ngọc Anh
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)