Dịch vụ cho thuê mặt bằng kinh doanh vắng khách
Giảm giá vẫn ít người thuê
Các tuyến đường: Lê Lợi, Hùng Vương, Nguyễn Thị Lưu, Ngô Gia Tự, Nguyễn Cao, Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) vốn có vị trí đắc địa trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ. Thời điểm chưa có ca nhiễm Covid-19 ở trong nước, dù giá thuê khá cao, dao động từ 3 -10 triệu đồng/tháng tùy theo diện tích, vị trí song các cửa hàng lúc nào cũng có người thuê. Tuy nhiên hơn một năm qua, trước sự bùng phát của dịch, thị trường ảm đạm, sức mua giảm, nhiều người phải trả mặt bằng hoặc sang nhượng cửa hàng.
![]() |
|
Tuyến phố Nguyễn Cao (TP Bắc Giang) vốn khó thuê mặt bằng kinh doanh, nhưng nay nhiều cửa hàng vẫn chưa tìm được người thuê. |
Phần lớn những cửa hàng đóng cửa vốn là điểm kinh doanh thời trang, nhà hàng, đồ uống... Theo một số chủ cửa hàng, nguyên nhân dẫn đến việc này là do dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, nhất là thu nhập của người dân, sức mua chậm. Nhiều tiểu thương không trụ nổi phải nghỉ bán hàng, trả mặt bằng, chuyển sang kinh doanh online hoặc chuyển về địa điểm có giá thuê thấp hơn.
Chị Trần Thu Trang, chủ một cửa hàng quần áo thời trang nữ ở đường Lê Lợi, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) cho biết: “Tôi mở shop được hai năm, giá thuê 4 triệu đồng/tháng. Trước đây lượng khách đều nên kinh doanh có lãi. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong năm 2020, nhiều lần shop phải đóng cửa vì thực hiện giãn cách xã hội, thêm nữa tâm lý lo lắng về dịch bệnh nên khách mua hàng giảm hẳn. Có những tháng âm vào tiền vốn vì các chi phí như mặt bằng, điện nước. Khó khăn quá, tôi quyết định trả mặt bằng và chuyển sang kinh doanh online để tiết kiệm chi phí”.
Để níu chân khách thuê, nhiều chủ nhà đã chấp nhận giảm từ 20 - 30% giá thuê. Ông Nguyễn Văn An có nhà cho thuê ở đường Nguyễn Cao, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) nói: "Nhà 3 tầng song chỉ có hai vợ chồng ở nên tôi cho thuê tầng 1. Bình thường giá thuê 4 triệu đồng/tháng song từ cuối năm ngoái, sau khi khách cũ trả mặt bằng đến nay vẫn chưa có người thuê dù tôi đã giảm giá còn 3 triệu đồng/tháng".
|
Sức mua giảm khiến nhà đầu tư không dám mạo hiểm thuê mặt bằng mở cửa hàng vì chi phí quá lớn. Thêm nữa, dịch Covid-19 khiến thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi, chuyển từ mua trực tiếp tại cửa hàng sang mua online. |
Trên các trang Facebook, hội nhóm về môi giới bất động sản, không khó để thấy những thông tin cho thuê hoặc sang nhượng cửa hàng. Hoặc ở các tuyến phố, những tấm biển: “Cho thuê nhà”, “Cho thuê cửa hàng”, “Sang nhượng cửa hàng” được treo rất nhiều. Không chỉ ở TP Bắc Giang, tại trung tâm các huyện như thị trấn Chũ (Lục Ngạn), thị trấn Thắng (Hiệp Hòa), thị trấn Bích Động (Việt Yên), tình trạng này khá phổ biến. Tại các tổ dân phố: My Điền 1, My Điền 2, Hoàng Mai 3 của thị trấn Nếnh (Việt Yên) nơi có đông công nhân ở trọ vốn khó thuê mặt bằng kinh doanh thì nay cũng có nhiều cửa hàng treo biển hoặc đăng tin cho thuê trên mạng xã hội. Chị Mỹ Lan, chủ nhà ở My Điền 2 cho biết đã đăng tin chục ngày nay song hiện vẫn chưa cho thuê được.
Kỳ vọng sức mua tăng
Anh Nguyễn Văn Nam, nhân viên Công ty Môi giới bất động sản HC ở TP Bắc Giang nhìn nhận: "Qua theo dõi, từ giữa năm 2020 đến nay, thị trường cho thuê nhà, mặt bằng để kinh doanh, làm văn phòng, nhà xưởng ở Bắc Giang trầm lắng hẳn. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình trạng kinh doanh ế ẩm. Sức mua giảm khiến nhà đầu tư không dám mạo hiểm thuê mặt bằng mở cửa hàng vì chi phí quá lớn. Thêm nữa, dịch Covid-19 khiến thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi, chuyển từ mua trực tiếp tại cửa hàng sang mua online. Những điều trên dẫn đến nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh giảm hơn so với trước".
![]() |
|
Nhiều cửa hàng ở TP Bắc Giang treo biển cho thuê. |
Tổng hợp của Sở Công Thương, trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vào các mặt hàng không thiết yếu khiến nhiều doanh nghiệp thương mại, chủ cửa hàng rơi vào khó khăn, nhất là dịch vụ ăn uống, lưu trú. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh năm 2020 ước đạt hơn 29,3 nghìn tỷ đồng, giảm 0,1%, đạt 89,5% so với kế hoạch.
Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển KT-XH, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tình hình thị trường trong tỉnh đã bắt đầu tăng trưởng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ 2 tháng đầu năm nay ước đạt hơn 5,8 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Kết quả đó một phần là do các nhà bán lẻ đã quan tâm đầu tư công nghệ, chuyển đổi từ kênh bán hàng truyền thống sang bán hàng trực tuyến. Đặc biệt, thời điểm Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp có các chương trình bán hàng khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.
Hiện, tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, hy vọng sức mua của người dân sẽ tăng, qua đó giúp hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ ổn định trở lại, đáp ứng nhu cầu cho cả người thuê và cho thuê mặt bằng trên địa bàn tỉnh.
Bắc Ninh




















Ý kiến bạn đọc (0)