Dùng thẻ ATM: Tiện lợi vẫn lo
![]() |
|
Khách hàng rút tiền tại cây ATM của Vietinbank Bắc Giang. |
Không rút vẫn bị… trừ tiền
Tối 25-4 vừa qua, hơn chục khách hàng ở Hà Nội mở tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) bỗng thấy tin nhắn điện thoại báo số tiền bị trừ mặc dù thẻ ATM vẫn nằm trong túi của mình và không thực hiện giao dịch nào. Khi phát hiện sự việc, chủ thẻ đã báo ngay với ngân hàng để ngăn chặn nhưng không kịp. Hiện phía ngân hàng đã hoàn trả đủ số tiền bị rút từ tài khoản của 3 khách hàng có thẻ giao dịch tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank. Đối với các chủ thẻ bị lợi dụng rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của tổ chức tín dụng khác, Agribank đang phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ nguyên nhân, truy tìm thủ phạm.
![]() Hiện nay, tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi và có chiều hướng gia tăng. Do vậy các ngân hàng thương mại cần nâng cao cảnh giác, ưu tiên trang bị hạ tầng công nghệ thông tin; phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương để bảo vệ và phòng, chống tội phạm liên quan tới ATM" . Ông Nguyễn Văn Oánh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang |
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên khách hàng sử dụng thẻ ATM của các ngân hàng bị mất tiền trong tài khoản mà từng xảy ra nhiều vụ. Đơn cử, cách đây hơn một năm, dù không giao dịch nhưng tài khoản ATM của một khách hàng tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) bị chuyển 500 triệu đồng qua tài khoản mở tại Ngân hàng Vietcombank. Thấy bất thường, chủ thẻ này thông báo cho ngân hàng, đề nghị khóa tài khoản. Sau đó, ngân hàng đã hủy một số lệnh chuyển tiền, thu hồi được một phần.
Tại tỉnh Bắc Giang cũng xảy ra một số vụ giao dịch bất thường. Đơn cử trường hợp của ông Nguyễn Văn N, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). Năm ngoái, vào khoảng đầu tháng 6, ông N giật mình nhận được tin báo trên điện thoại là tài khoản của ông tại một ngân hàng trên địa bàn TP Bắc Giang có thêm tiền chuyển về rồi lại có người rút ra. Khi tìm hiểu ông mới biết, trong thời điểm ông tham gia một nhóm kinh doanh, có thành viên trong nhóm đã phô tô chứng minh nhân dân của ông để xin cấp một thẻ ATM tại ngân hàng và có mật khẩu giống của ông. Sau đó, ngân hàng đã đến xin lỗi ông N, hủy chiếc thẻ không chính chủ và kịp thời khắc phục.
Như vậy, việc cấp thẻ ATM vẫn còn có lỗ hổng. Rất có thể có những đối tượng trộm cắp chứng minh nhân dân hoặc nhặt được sẽ mang đi làm thẻ giả mạo. Nhiều khách hàng trình độ công nghệ thông tin hạn chế, thường đặt mật khẩu với ký tự đơn giản nên rất dễ bị lộ.
Giữ kín mật khẩu
Theo lý giải của một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, nguyên nhân xảy ra tình trạng mất tiền trong tài khoản có thể là do người dùng đã truy cập vào một số trang web giả mạo hoặc một số cây ATM không sử dụng thiết bị chống sao chép dữ liệu nên đã bị đánh cắp thông tin. Nhiều chủ thẻ sử dụng mã số tài khoản để thanh toán khi mua bán, trao đổi trên mạng Internet, thông qua đó các đối tượng xấu đã lợi dụng sơ hở hoặc sự cả tin của người dùng chiếm đoạt tài sản trong thẻ.
Ngoài ra, một phần do hệ thống bảo mật của ngân hàng bị hacker xâm nhập, lấy cắp tài khoản. Có khách hàng chủ quan, chia sẻ mã pin cho người thứ ba. Ví như trường hợp của một người dân tại huyện Yên Thế xảy ra vào năm 2016, do tin tưởng nhờ bạn thân rút hộ tiền, sau đó bị chính người này lấy mất 1,5 triệu đồng.
Thông tin về mất tiền trong tài khoản xảy ra được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng đã làm nhiều người dân lo lắng. Chị Nguyễn Thị Mến, tỉnh Đắk Lắk đang làm công nhân tại khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên) cho biết: “Do xa nhà nên trước đây, các khoản tiền được công ty trả vào tài khoản tôi chỉ rút một phần để trang trải cho bản thân, còn lại giữ trong thẻ với mong muốn có khoản kha khá gửi về gia đình. Tuy nhiên, từ khi biết một số chủ thẻ bị mất tiền, tôi đã rút hết ra, đề phòng rủi ro”.
Trao đổi với ông Nguyễn Văn Oánh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang được biết, việc bảo mật thẻ ATM được đơn vị thường xuyên chỉ đạo các ngân hàng thương mại. Ông Oánh nhấn mạnh, hiện nay, tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi và có chiều hướng gia tăng. Do vậy các ngân hàng cần nâng cao cảnh giác, ưu tiên trang bị hạ tầng công nghệ thông tin; phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương để bảo vệ và phòng, chống tội phạm liên quan tới ATM.
Tìm hiểu tại Ngân hàng Agribank Bắc Giang cho thấy, bảo mật thông tin thẻ khách hàng được duy trì nghiêm ngặt. Với hơn 250 nghìn thẻ ATM được mở tại đơn vị, Ngân hàng đã lắp đặt hệ thống tránh sao chép tại các cây ATM, rà soát kiểm tra, bảo dưỡng máy vận hành. Tương tự, tại ATM của Ngân hàng VietinBank Bắc Giang có phần che bàn phím, camera cũng không ghi lại được các thao tác khi nhập mật khẩu.
Cùng với các giải pháp trên, chủ thẻ cần giữ kín mật mã; nên cài tin nhắn báo các giao dịch của thẻ trên điện thoại di động để kịp thời theo dõi biến động tài khoản, đồng thời thận trọng khi mua, bán online có liên quan đến sử dụng thẻ tín dụng; sử dụng thẻ theo đúng hướng dẫn. Một số ý kiến cho rằng, khi cấp thẻ cho khách hàng, ngân hàng phải rà soát chặt chẽ, tránh tình trạng cấp một thẻ mà hai khách hàng sử dụng được như đã từng xảy ra.
Trịnh Lan
Bắc Ninh

















Ý kiến bạn đọc (0)