Hoàn thiện hạ tầng, giảm tai nạn giao thông
Nhiều nguy cơ tai nạn
Sáng 22-8, ông Nguyễn Văn Thức (SN 1946), trú tại xã Tiên Sơn (Việt Yên) điều khiển xe máy đi từ đường nhánh ra tỉnh lộ 295B, đoạn qua thôn Phố, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) bất ngờ va chạm với xe máy khác do chị Tống Thị Tuyết Mai (SN 2000) trú tại thôn Nhân Lễ, xã Song Mai (TP Bắc Giang) điều khiển. Cú va chạm khiến chị Mai bị vỡ xương hàm mặt, ông Thức gãy chân trái, hai xe hư hỏng.
![]() |
|
Lực lượng chức năng cải tạo nút giao giữa đường liên xã với tỉnh lộ 293, đoạn qua xã Hương Gián (Yên Dũng). |
Theo người dân sống ở đây thì khu vực này liên tục xảy ra va chạm giao thông. Nguyên nhân một phần do đường nhánh đấu nối với tỉnh lộ 295B chưa lắp đặt gồ giảm tốc; tầm nhìn bị hạn chế bởi những ngôi nhà kiên cố. Thượng úy Giáp Văn Khương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP Bắc Giang) cho biết: “Tại đây, mặt đường nhánh cao hơn tỉnh lộ 295B, phương tiện từ đường nhánh ra phải xuống dốc nhưng không có khoảng trống dừng xe quan sát trước khi nhập vào đường tỉnh dẫn đến nguy hiểm”.
Trên tỉnh lộ 293, dù đã cắm cọc tiêu, biển báo, lắp đặt đèn tín hiệu, gồ giảm tốc nhưng do có nhiều nhánh vào khu dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Điển hình là điểm giao cắt với các đường liên thôn, liên xã thuộc các xã: Hương Gián (Yên Dũng); Nghĩa Phương, Vô Tranh, Bình Sơn (Lục Nam). Tại huyện Lục Ngạn, trong số 30 vụ TNGT từ đầu năm đến nay có đến hơn 80% số vụ xảy ra trên tuyến quốc lộ 31.
Có mặt tại tuyến đường này, đoạn từ xã Phượng Sơn đi thị trấn Chũ vào chiều 24-8, nhận thấy nhiều khu vực đã xuống cấp nghiêm trọng với chằng chịt ổ gà, hai bên mép đường thấp hơn hẳn so với mặt đường tạo thành những gồ lớn rất dễ loạng choạng tay lái. Là một trong những địa bàn có TNGT tăng cao, huyện Việt Yên đã tổ chức kiểm điểm, đánh giá các yếu tố dẫn đến tai nạn. Qua đó cho thấy, cùng với ý thức của người tham gia giao thông thì hạ tầng ở một số tuyến đường như: Quốc lộ 37, tỉnh lộ 295B, tỉnh lộ 298... còn nhiều bất cập dẫn đến các va chạm.
Tập trung khắc phục
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.
|
8 tháng năm nay, toàn tỉnh xảy ra 324 vụ TNGT, làm chết 153 người, bị thương 259 người; tăng 193 vụ (147%), 92 người chết (150,8%) so với cùng kỳ. Các tuyến xảy ra nhiều vụ tai nạn như: Quốc lộ 31 (22 vụ), quốc lộ 17 (18 vụ), quốc lộ 1 (14 vụ), quốc lộ 37 (11 vụ); các tuyến đường tỉnh xảy ra 46 vụ… |
Để khắc phục, năm nay, từ nguồn ngân sách, UBND tỉnh hỗ trợ mỗi huyện, TP 300 triệu đồng sử dụng giải tỏa các điểm có nguy cơ xảy ra TNGT cao. Cùng đó, tỉnh bố trí gần 60 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa một số tuyến đường như: Quốc lộ 279 đoạn qua xã Dương Hưu (Sơn Động) và Phong Vân (Lục Ngạn); quốc lộ 37, đoạn từ thị tứ Bảo Sơn (Lục Nam) đi thị trấn Kép (Lạng Giang) và đoạn qua huyện Việt Yên…
Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải nói: “Ngoài kinh phí của tỉnh, T.Ư cũng hỗ trợ gần 70 tỷ đồng để nâng cấp các tuyến quốc lộ. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết, mưa nhiều nên việc thi công chậm so với tiến độ đề ra”.
Ngay sau khi có nguồn kinh phí hỗ trợ, UBND các huyện, TP rà soát, lựa chọn các điểm "đen" để khắc phục. Tại TP Bắc Giang, Ban ATGT TP lắp đặt cụm đèn tín hiệu tại nút giao giữa đường Hùng Vương và Huyền Quang, khu vực trước cổng Công viên Hoàng Hoa Thám. Tuy nhiên, do đây là nút giao nhau đồng mức nên dễ xảy ra xung đột nếu các chủ phương tiện không chịu nhường nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, TP cần bố trí kinh phí lắp đặt vòng xuyến tại khu vực này. Còn tại huyện Yên Dũng, địa phương dành toàn bộ 300 triệu đồng để khắc phục những bất cập tại nút giao giữa đường liên xã với tỉnh lộ 293, đoạn qua xã Hương Gián.
Theo đó, sau khi giải tỏa các hộ dân lấn chiếm, địa phương sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn xây dựng hệ thống thoát nước hai bên đường, chấm dứt tình trạng ngập úng khi mưa lớn. Ngoài ra, UBND huyện còn bố trí 2,4 tỷ đồng sửa chữa tuyến đường từ cống Kem, xã Nham Sơn đến bến đò Cung Kiệm, xã Yên Lư và từ thị trấn Neo đi xã Thắng Cương. Ông Dương Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: “Do nguồn kinh phí hạn chế nên chưa thể làm đồng bộ trên tất cả các tuyến. Vì thế, chúng tôi tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, tuyên truyền các điểm có nguy cơ tai nạn để người dân cảnh giác".
Sỹ Quyết
Bắc Ninh


















Ý kiến bạn đọc (0)