Không để người nghiện cầm lái
Hàng chục lái xe dương tính với ma túy
Trao đổi với anh Nguyễn Văn L, một lái xe đường dài tại xã Phi Mô, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) được biết, do phải di chuyển xa, căng thẳng, mệt mỏi lại bị lôi kéo khiến nhiều tài xế “dính” vào con đường nghiện ngập. Sau đó, ma túy gắn liền với các lái xe để tạo hưng phấn dẫn đến điều khiển xe lạng lách, đánh võng; phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Nhiều tài xế còn sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá dẫn đến “ngáo”, không còn khả năng điều khiển hành vi làm mất an toàn giao thông (ATGT).
![]() |
|
Khám sức khỏe cho lái xe tại Phòng khám Đa khoa GTVT. |
Đã có nhiều lái xe bị phát hiện, phải đi cai nghiện. Tiếp cận anh N.V.K, một tài xế mới cai nghiện trở về không lâu chia sẻ, trước đây anh chuyên điều khiển container vận chuyển hàng từ Lạng Sơn đến cảng Hải Phòng. Do áp lực công việc lớn, lại không làm chủ được bản thân nên anh đã sử dụng ma túy. Sau lần điều khiển xe đâm vào dải phân cách cố định trên đường, anh đã quyết tâm cai nghiện, bỏ nghề lái xe đường dài.
Một số lãnh đạo DN vận tải tại TP Bắc Giang và huyện Lạng Giang cũng cho biết, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, các tài xế nghiện ma túy còn gây tai nạn, làm hỏng xe, thiệt hại tài sản của DN. Để có tiền sử dụng “hàng trắng”, nhiều tài xế đã tìm cách trộm cắp hàng hóa, cước xe, nhiên liệu; thay thế, đem bán phụ tùng chính hãng; cầm cố giấy tờ, phương tiện với số tiền lớn. Khi phát hiện tài xế “dính” vào ma túy, hầu hết DN đều tìm cách cho thôi việc.
Tuy vậy, có không ít trường hợp ngại va chạm, sợ bị trả thù nên chưa tố giác, xử lý. Đơn cử, mới đây hai DN vận tải ở TP Bắc Giang bị tài xế (là con nghiện) cầm cố xe rồi bỏ trốn nhưng do sợ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, các DN này đã chọn cách vận động gia đình tài xế đem tiền đến chuộc xe mà không truy cứu trách nhiệm liên quan.
Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), toàn tỉnh hiện có khoảng 10 nghìn lái xe taxi, xe buýt, tuyến cố định, xe hợp đồng và vận tải hàng hóa. Năm 2018, riêng Phòng khám Đa khoa GTVT phát hiện 63 lái xe tại TP Bắc Giang, các huyện: Tân Yên, Yên Dũng, Lạng Giang… dương tính với chất ma túy.
Kiểm tra, xử lý nghiêm
Theo quy định, trước khi đào tạo, tuyển dụng và định kỳ 6 tháng một lần (đối với xe khách từ 40 ghế trở lên) lái xe phải đi kiểm tra sức khỏe; những xe có số ghế ít hơn mỗi năm lái xe phải kiểm tra sức khỏe, qua đây kịp thời phát hiện, loại bỏ các trường hợp sử dụng ma túy. Thực tế cho thấy, nhiều DN, HTX không quản lý tập trung mà chủ yếu bán thương hiệu, góp cổ phần, giao phương tiện cho lái xe khai thác, các tài xế tự khám sức khỏe để hoàn thiện hồ sơ nên khó quản lý sức khỏe, phát hiện lái xe vi phạm.
![]() |
|
Lái xe đường dài sử dụng ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Ảnh minh họa. |
Bác sĩ Hoàng Thu Nguyệt, Trưởng Phòng khám Đa khoa GTVT khẳng định: “Sau khi vào cơ thể, các chất ma túy sẽ tác động trực tiếp, chi phối hệ thần kinh T.Ư, gây ảo giác, rối loạn hành vi. Các trường hợp đến khám có kết quả dương tính trên đều được chúng tôi kết luận không đủ điều kiện điều khiển phương tiện nên không được các DN, cơ sở đào tạo tuyển dụng”.
Chia sẻ kinh nghiệm quản lý sức khỏe lái xe, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang cho biết: “Với hơn 200 tài xế tại các tuyến cố định, xe buýt được quản lý tập trung, Công ty thường xuyên khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Mới đây, đơn vị và Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường GTVT (Cục Y tế - Bộ GTVT) phối hợp khám sức khỏe, kết quả cho thấy 100% tài xế đạt yêu cầu.
![]() Năm 2018, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện, xử lý hơn 2,5 nghìn trường hợp lái xe điều khiển ô tô, xe máy có nồng độ cồn quá mức cho phép. Do chưa có thiết bị liên quan, cảnh sát giao thông chưa thể kiểm tra việc sử dụng ma túy của lái xe. Hiện, một số tỉnh đã thành lập tổ công tác liên ngành, sử dụng thiết bị y tế chuyên dụng kiểm tra, xử lý “con nghiện” trên đường”. Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) |
Ngoài ra, đơn vị tăng cường giám sát tại bến, điểm chốt khách, kiên quyết xử lý, loại trừ lái xe sử dụng ma túy". Hay như, ngoài khám sức khỏe định kỳ cho hơn 100 lái xe, Công ty TNHH Sản xuất, thương mại, vận tải, xuất nhập khẩu Bích Thủy luôn sát sao quản lý các tài xế có biểu hiện khác thường như nói nhiều, xin tiền chủ hàng, qua lại với các đối tượng nghi vấn… Nếu phát hiện tài xế nghiện ma túy sẽ cùng gia đình đưa đến các cơ sở cai nghiện.
Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận vụ TNGT nghiêm trọng nào liên quan đến việc tài xế sử dụng ma túy nhưng đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GTVT) khẳng định: “Để chấn chỉnh thực trạng lái xe sử dụng ma túy, Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tổng kiểm tra, bảo đảm 100% lái xe được khám sức khỏe, xét nghiệm ma túy trước ngày 31-3 tới. Sau thời điểm này, Sở sẽ xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra sức khỏe lái xe trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra mất ATGT.
Sông Thương
Bắc Ninh


























Ý kiến bạn đọc (0)