Kiểm soát lối ngang, bảo đảm an toàn đường sắt
Số chuyến tăng mạnh
Theo Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng, địa phận tỉnh Bắc Giang có hơn 70 km đường sắt chạy qua các huyện: Việt Yên, Lục Nam, Lạng Giang và TP Bắc Giang. Trước đây, mỗi tuần chỉ có 16 chuyến, trong đó 14 chuyến liên vận quốc tế (mỗi ngày 2 chuyến) và 2 chuyến Yên Viên - Hạ Long. Từ ngày 2-9-2018, ngành đường sắt tổ chức chạy lại tàu tuyến Hà Nội - Đồng Đăng với 14 chuyến/tuần; đồng thời tăng thêm mỗi tuần 12 chuyến Yên Viên-Hạ Long (tàu liên vận quốc tế vẫn giữ nguyên 14 chuyến/tuần). Như vậy, mỗi tuần, trên địa bàn tỉnh sẽ có 42 chuyến tàu chạy qua, tăng gần gấp ba lần so với trước đó.
![]() |
|
Dọc tuyến đường Xương Giang đoạn qua TP Bắc Giang có hàng chục lối đi tự mở gây nguy hiểm cho người qua lại. |
Ngay sau khi tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn vận hành trở lại, sáng 6-9, tại địa phận thôn Đại Phú, xã Phi Mô (Lạng Giang) xảy ra vụ TNGT. Tàu khách số hiệu ĐĐ5, đầu máy 229 do anh Nguyễn Đình Thi điều khiển đi hướng Hà Nội - Đồng Đăng va chạm với xe máy BKS 98B1 - 713.92 do chị Khiếu Thanh Hương (SN 1992) trú tại thôn Đại Phú 2, xã Phi Mô điều khiển. Hậu quả chị Hương bị thương, xe máy hư hỏng. Nguyên nhân được xác định do chị Hương thiếu quan sát khi đi qua đường sắt. Một số người dân xung quanh khu vực cho biết, đoạn đường ngang này không có ba-ri-e, mặt khác hơn một năm nay tuyến tàu Hà Nội-Lạng Sơn dừng hoạt động nên nhiều người không để ý.
Ông Trần Cao Thắng, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng cho biết: Hiện toàn tỉnh có 32 đường ngang có gác, biển báo hoặc cảnh báo tự động, nhưng lại có tới 260 lối đi tự mở rất nguy hiểm. Khi ngành đường sắt có chủ trương tăng chuyến, trước đó đơn vị đã yêu cầu cán bộ, nhân viên ứng trực, gác nghiêm theo quy định; có văn bản gửi Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đề nghị chỉ đạo Ban ATGT các huyện, TP và cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền nhằm ngăn ngừa tai nạn xảy ra.
Xóa lối đi tự mở
Sau khi có chỉ đạo của Ban ATGT các cấp, nhiều phường, xã đã tích cực tuyên truyền việc tăng chuyến của ngành đường sắt. Đơn cử như phường Xương Giang (TP Bắc Giang) đã thông báo liên tục trên hệ thống loa truyền thanh để người dân biết giờ tàu chạy và chú ý quan sát ở những nơi không có gác chắn, người canh. Còn tại xã Phi Mô, ông Hoàng Xuân Hạ, Chủ tịch UBND xã cho hay: “Sau khi ngành chức năng làm hàng rào chắn, toàn xã còn 4 lối đi dân sinh chạy qua. Chúng tôi đã giao công an xã phối hợp với cán bộ ngành đường sắt gác tại tuyến đường ngang chạy vào khu trường học mỗi khi tàu đến để cảnh báo. Đặc biệt, xã đang thi công mở rộng và cứng hóa hơn 1 km đường gom dân sinh dọc tuyến. Dự kiến khi hoàn thành vào cuối năm sẽ hạn chế tối đa việc người dân phải qua đường sắt”.
|
Từ ngày 2-9-2018, ngành đường sắt tổ chức chạy lại tàu tuyến Hà Nội - Đồng Đăng với 14 chuyến/tuần; đồng thời tăng thêm mỗi tuần 12 chuyến Yên Viên-Hạ Long (tàu liên vận quốc tế vẫn giữ nguyên 14 chuyến/tuần). Như vậy, mỗi tuần, trên địa bàn tỉnh sẽ có 42 chuyến tàu chạy qua, tăng gần gấp ba lần so với trước. |
Cùng với các địa phương, Ban ATGT tỉnh vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, phân loại, trong đó chỉ ra 33 lối đi tự mở và 10 đường ngang tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Trên cơ sở đó, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xây dựng gần 10 km đường gom dân sinh (có rào chắn) nhằm xóa 165 lối đi tự mở. Thành lập 5 đường ngang cảnh báo tự động lắp cần chắn tự động; nâng cấp 8 đường ngang có biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động.
Để phòng ngừa, quan trọng nhất là mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức trong chấp hành pháp luật ATGT. Bởi ngay cả ở các đường ngang có rào chắn, khi chuông báo, còi ủ cảnh báo tàu chạy qua vẫn còn không ít người bất chấp quy định, luồn lách qua rào chắn chỉ để được sớm vài phút mà không biết nguy cơ tai nạn tàu hỏa luôn hiện hữu.
Việt Anh
Bắc Ninh


















Ý kiến bạn đọc (0)