Kinh doanh trực tuyến
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
Tại lớp tập huấn về kỹ năng và nghệ thuật bán hàng chuyên nghiệp do Hiệp hội DN tỉnh và Trung tâm Phát triển DN nhỏ và vừa Việt Nam phối hợp tổ chức cho các doanh nhân, trưởng phòng kinh doanh của các DN trên địa bàn Bắc Giang mới đây, Tiến sĩ Ngô Minh Cách (Học viện Tài chính) chia sẻ, các DN thành đạt tận dụng triệt để các kênh như website, facebook, youtube... để trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm. Về cơ bản, kinh doanh trực tuyến hoạt động giống như kinh doanh truyền thống, chỉ khác về môi trường. Nếu như kinh doanh truyền thống hoạt động trên môi trường vật lý (cửa hàng, khu chợ, trung tâm thương mại...) thì hình thức này hoạt động trên môi trường Internet. Trong quá trình mua bán, khách hàng không cần đến tận nơi vì có thể xem đầy đủ thông tin về sản phẩm trên website, cũng không nhất thiết phải thanh toán tiền trước nếu khách hàng chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng, càng không phải đến tận nơi mang sản phẩm về vì đã có nhân viên giao hàng. Điều này tiết kiệm thời gian, công sức cho DN và khách hàng.
Thực tế tại Bắc Giang, hình thức kinh doanh trực tuyến đã và đang phát triển mạnh mẽ. Các DN, cửa hàng, cá nhân tận dụng lợi thế của Internet để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, các hình thức khuyến mại thu hút khách, bán hàng qua điện thoại di động. Các tổ chức tài chính, ngân hàng ứng dụng công nghệ trực tuyến cho các giao dịch như: Dịch vụ Internet Banking, kiểm tra số dư tài khoản, thanh toán tiền điện, cước điện thoại, tiền nước sinh hoạt, truyền hình cáp, phí dịch vụ Internet, wifi, các dịch vụ thanh toán với bên thứ ba.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để có thể cạnh tranh được trên môi trường mạng, điều quan trọng nhất là DN cần thống nhất thông tin giữa thị trường thực và ảo, xây dựng lòng tin với khách hàng. Khi kinh doanh không minh bạch trên Internet, chắc chắn thương hiệu DN sẽ không phát triển. Bởi hoạt động trực tuyến, một khi DN cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ không tốt thì việc báo xấu những vi phạm của DN sẽ lan tỏa rất nhanh, dễ dàng bị loại trừ khỏi “cuộc chơi”.
Cũng theo Tiến sĩ Ngô Minh Cách, để kinh doanh trực tuyến mang lại thành công, DN cần xây dựng chiến lược kinh doanh, trong đó có định vị thương hiệu giúp người tiêu dùng nhớ đến khi có nhu cầu. Thường xuyên khảo sát hiện trạng thị trường để có sự điều chỉnh phù hợp với hiện trạng và xu thế của thị trường. Chú trọng đầu tư cho nội dung website, chính là cửa hàng của DN trên Internet, giúp khách hàng ấn tượng và quyết định có đặt hàng hay không. Một trong những yếu tố giúp khách hàng quay trở lại mua sản phẩm lần tiếp theo đó là chế độ chăm sóc khách hàng, vì thế DN không thể bỏ qua chiến dịch chăm sóc khách hàng hiệu quả để giữ mối quan hệ lâu bền.
Bảo Khánh
Ý kiến bạn đọc (0)