Lo ngại tội phạm mạng gia tăng
Thượng tá Nguyễn Quốc Toản cho biết thêm, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao tinh vi, táo tợn, một số đối tượng đã mượn tên Zalo của lãnh đạo tỉnh để lừa đảo. Qua điều tra phát hiện có đối tượng lập hàng trăm tài khoản trên Zalo để lừa đảo, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.
Tội phạm công nghệ cao không phải là mới song đáng lo ngại là loại tội phạm này ngày càng gia tăng. Nhiều người ở cả đô thị lớn cho tới nông thôn, miền núi đã trở thành nạn nhân.
Theo lãnh đạo một ngân hàng, các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng tâm lý cả tin của khách hàng để đánh cắp thông tin bảo mật sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng, gây tổn hại tới uy tín của ngân hàng, cơ quan chức năng.
Một thủ đoạn lừa đảo khá phổ biến là đối tượng lừa đảo mạo danh cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến các vụ án buôn lậu, rửa tiền, mua bán ma túy,... và yêu cầu họ cung cấp các thông tin dịch vụ ngân hàng hoặc cài đặt dịch vụ theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.
Một số phương thức lừa đảo mới mà tội phạm đang sử dụng như: Mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên của các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ. Người dùng sẽ “sập bẫy” khi đối tượng lừa đảo hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng như một bước để khắc phục lỗi dịch vụ.
Được biết, trước mỗi hành vi, thủ đoạn lừa đảo mới manh nha xuất hiện các ngân hàng đã thường xuyên có các hình thức thông tin cảnh báo tới khách hàng. Nhưng thực tế cho thấy, vẫn có không ít khách hàng mắc lừa do nhẹ dạ, cả tin và một phần nguyên nhân cũng là do sự chủ quan phớt lờ các cảnh báo từ phía ngân hàng.
Từ thực trạng trên, lực lượng chức năng xác định trong thời gian tới tiếp tục làm tốt công tác phòng ngừa, tập trung đấu tranh triệt phá tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để cảnh báo kịp thời các thủ đoạn tội phạm mạng, nâng cao cảnh giác của nhân dân, của người tiêu dùng. Để bảo vệ người tiêu dùng cũng đòi hỏi các ngân hàng cung cấp những sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với giá cả hợp lý; sử dụng công nghệ tiên tiến bảo vệ bí mật khách hàng, ngăn ngừa tấn công mạng.
Thời gian gần đây, khi nghi ngờ giao dịch bất thường của khách hàng, nhân viên ngân hàng đã kịp thời cảnh báo và ngăn chặn cho khách hàng tránh bị lừa đảo. Đó cũng là kinh nghiệm hay cần phát huy về phòng, chống tội phạm lừa đảo qua mạng.
Trần Anh
Bắc Ninh


















Ý kiến bạn đọc (0)