Miễn visa cho khách quốc tế: Cơ hội vàng nhưng thời hạn lại quá ngắn
![]() |
| Ảnh minh họa Internet. |
Lượng khách tăng
Nhờ chính sách miễn visa, lượng khách du lịch châu Âu tới Việt Nam tăng trưởng khá nhanh, nhất là các thị trường được miễn thị thực nhập cảnh từ tháng 7-2015.
Ông Lê Tuấn Anh - Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch - cho biết, trong các cuộc họp với các bộ, ban, ngành, quan điểm của Bộ VHTTDL luôn đề nghị tiếp tục gia hạn thời gian miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 5 nước Tây Âu từ 1 năm lên 5 năm; đồng thời tăng thời gian miễn thị thực nhập cảnh từ 15 ngày lên 30 ngày để phù hợp với nhu cầu của khách du lịch Tây Âu. Thời gian nới rộng như vậy mới tạo điều kiện thu hút khách và khách ở lại lâu, qua đó tạo điều kiện tăng hoạt động dịch vụ.
Chính sách visa điện tử (E-visa) cũng đã được triển khai thí điểm từ tháng 2-2017. Đồng thời, việc cấp thị thực điện tử cũng tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi muốn nhập cảnh vào Việt Nam. Với thị thực điện tử, du khách nước ngoài không cần phải có thư mời bảo lãnh từ Việt Nam như quy định trước đây. Điều này giúp giảm bớt các thủ tục, các khâu trung gian, thời gian cũng như tạo ra sự minh bạch, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho những người muốn đến tham quan, tìm hiểu các cơ hội hợp tác kinh tế tại Việt Nam...
Bà Trần Thị Việt Hương - Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel - nhìn nhận, hiện nay, ngành du lịch các quốc gia trong khu vực đang phát triển nhanh chóng. Việc cạnh tranh là điều khó tránh khỏi. Và “nhanh thắng chậm” là một trong những yếu tố quyết định thành công. Còn ngành du lịch nước ta đang không nhanh nhạy, kịp thời nắm bắt thời cơ để thúc đẩy quảng bá du lịch. Tiêu biểu như việc miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu là một bước tiến mới, nhưng thời gian áp dụng ngắn chưa đủ để du khách làm quen. Khách châu Âu thường lên kế hoạch du lịch từ trước 6 tháng - 1 năm, trong khi đó, hiện nay đã gần đến ngày hết hạn áp dụng chính sách mà Chính phủ vẫn chưa ký lệnh tiếp tục gia hạn.
Chưa có “chiến lược” đầu tư
Thực tế gần 2 năm thực hiện miễn visa cho 5 nước Tây Âu cho thấy, các doanh nghiệp lữ hành chưa dám đầu tư mạnh cho việc quảng bá. Miễn visa trong 1 năm mang tính ngắn hạn, trong khi các kế hoạch kinh doanh thường áp dụng chiến lược trung hạn (3-5 năm) hoặc dài hạn (trên 5 năm) để các doanh nghiệp có phương án đầu tư quảng bá. Vì thế, việc miễn visa ngắn hạn chủ yếu thu hút khách đi lẻ. Các doanh nghiệp tổ chức khách theo đoàn lớn vẫn còn đang dè dặt, chờ đợi chính sách dài hạn, ổn định hơn.
Ông Nguyễn Hồng Đài - Giám đốc APT Travel - thẳng thắn nói: “Thời gian miễn thị thực ngắn hạn là chưa đủ để hỗ trợ các công ty lữ hành. Đó cũng là một phần lý do mà doanh nghiệp chúng tôi chỉ giới thiệu chính sách miễn visa đối với những khách có ý định nối tour từ những điểm trung chuyển của khu vực sang Việt Nam như Thái Lan, Singapore”.
Ông Dương Xuân Tráng - Giám đốc chi nhánh Công ty Mai Phượng Vy tại Hà Nội, đơn vị chuyên thị trường khách Pháp - cũng cho biết: “Trên thị trường, khách lẻ mua online đi theo hình thức miễn visa tăng mạnh (khoảng 50%), nhất là vào dịp lễ Noel hay cuối năm. Vì vậy, để thu hút khách châu Âu nên tiếp tục miễn visa và kéo dài thêm thời gian sao cho phù hợp”.
Kiến nghị trên được thực hiện sau Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - nói thêm, e-visa chỉ là thay đổi về mặt hình thức làm việc cho thuận tiện. Còn nếu để thu hút du khách, điều quan trọng là mở rộng miễn thị thực visa. “Thời điểm hiện tại, nước ta mới chỉ miễn visa khoảng 22 nước là quá ít” - ông Bình nói.
Theo Lao động
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)