Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh: Chủ động hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính
BẮC NINH - Phát huy vai trò “đầu tàu”, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, tính chuyên nghiệp từ tỉnh đến cơ sở, nâng hiệu quả phục vụ sau vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc
Đang thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục đề nghị thay đổi thông tin hộ tịch cho nhiều công dân, chị Đàm Thị Hoa, công chức tư pháp - hộ tịch phường Kinh Bắc gặp lỗi về quy trình xử lý đồng bộ hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nên thông tin đến cán bộ, công chức Điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đặt tại phường Kinh Bắc để nhận hỗ trợ. Được cán bộ trực tiếp hướng dẫn cách tìm, khắc phục lỗi, chị Hoa biết được trên hồ sơ xử lý thiếu một trường thông tin nên lập tức bổ sung, hồ sơ được đồng bộ thành công. “Trước đây, mỗi khi gặp vướng mắc trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tôi đều phải gọi điện trực tiếp hoặc nhắn tin trên nhóm zalo chung để được hướng dẫn, tháo gỡ. Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mở điểm tiếp nhận và trả kết quả tại phường, tôi được hỗ trợ trực tiếp, các vướng mắc được giải quyết nhanh”, chị Đàm Thị Hoa chia sẻ.
![]() |
|
Đồng chí Phan Văn Doanh (đứng bên trái), Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trực tiếp hỗ trợ công chức phường Kinh Bắc tháo gỡ vướng mắc trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. |
Sau vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, hầu hết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện trước đây được chuyển về cấp xã, trong khi địa giới hành chính mở rộng, dân số đông nên lượng hồ sơ phát sinh tại cấp xã tăng. Nhằm hỗ trợ các địa phương, ngay từ những ngày đầu vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó tập trung tập huấn nghiệp vụ, quy trình. Ghi nhận tại phường Phương Liễu cho thấy, sau khi được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ, cán bộ, công chức của phường nắm bắt được quy trình vận hành của hệ thống phần mềm dùng chung, điểm số đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của phường được cải thiện và luôn duy trì trong nhóm 30/99 xã, phường của tỉnh trong thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tương tự tại xã vùng cao Vân Sơn, sau khi tham gia lớp tập huấn do Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tổ chức, những cán bộ, công chức vốn chỉ quen với các thủ tục hành chính đơn giản thuộc thẩm quyền cấp xã trước đây đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc mới, nhiệm vụ mới. Qua thống kê, từ 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận hơn 1,7 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt 95,7%, còn lại đúng hạn. Đồng chí Dương Công Trụ, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vân Sơn cho biết: “Thời gian đầu công chức còn lúng túng khi xử lý, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến không cao. Đến nay, 100% cán bộ, công chức xã thực hiện thuần thục, đáp ứng yêu cầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp”.
Hướng đến hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại
Không chỉ dừng ở việc hướng dẫn quy trình, Trung tâm còn tập trung hỗ trợ chuyên sâu nhằm chuẩn hóa chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ cấp xã. Đến nay, Trung tâm thành lập, duy trì hiệu quả nhóm zalo hỗ trợ cán bộ cơ sở trong giải quyết thủ tục hành chính với gần 1 nghìn thành viên. Công tác giám sát, đánh giá mức độ hài lòng được triển khai bằng nhiều hình thức như: Máy đánh giá tự động, phiếu khảo sát trực tuyến, giám sát qua hệ thống phần mềm. Từ số liệu thu thập được, Trung tâm kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị khắc phục hạn chế. Nhờ đó, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính được nâng lên. Qua thống kê, từ 1/7 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận gần 983 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó cấp xã gần 811 nghìn hồ sơ còn lại ở cấp tỉnh; tỷ lệ giải quyết trước, đúng hạn ở cấp tỉnh đạt 98,57%, cấp xã 99,77%. Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu 34 tỉnh, thành phố về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
| Từ 1/7 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận gần 983 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó cấp xã gần 811 nghìn hồ sơ, còn lại ở cấp tỉnh; tỷ lệ giải quyết trước, đúng hạn ở cấp tỉnh đạt 98,57%, cấp xã 99,77%. Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu 34 tỉnh, thành phố về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. |
Hướng đến nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục hoàn thiện kết nối dữ liệu, tiến tới chia sẻ, khai thác thông tin giữa các cơ quan nhà nước trên nền tảng thống nhất. Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân luồng hồ sơ; hỗ trợ người dân tra cứu, nộp và theo dõi hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện hơn. Trước mắt, Trung tâm tập trung rà soát, chuẩn hóa thủ tục hành chính đặc thù do địa phương ban hành; công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính do tỉnh ban hành…
Bồi dưỡng chuyên đề về ứng xử với người dân, kỹ năng lắng nghe - hướng dẫn, văn hóa công vụ… cho đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cấp xã. Tăng cường kiểm soát quy trình số hóa hồ sơ, bảo đảm hồ sơ điện tử đạt đầy đủ cấu phần theo quy định; tập trung chuẩn hóa thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Đồng chí Phan Văn Doanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Hiện chúng tôi đang tham mưu quy chế phối hợp trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại cấp xã, bảo đảm rõ trách nhiệm, thống nhất quy trình và phương thức phối hợp, tránh tình trạng đùn đẩy, chậm trễ trong xử lý hồ sơ. Cùng đó, nghiên cứu, đề xuất phương án thuê doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính".
Bắc Ninh















Ý kiến bạn đọc (0)